Top

Dòng tiền thực đang chảy trên thị trường

Cập nhật 19/03/2010 09:40


Tâm lý của các nhà đầu tư đang tốt hơn - ảnh: D.Đ.Minh.
Thị trường chứng khoán rung lắc nhẹ hồi giữa tuần nhưng đã hồi phục vào ngày 18.3 (VN-Index tăng 8,88 điểm). Sự hồi phục này liệu có bền vững?

Trong khoảng 10 ngày giao dịch gần đây, thị trường đang trong xu thế tăng điểm. Chỉ số VN-Index tăng khoảng 30 điểm và giá trị giao dịch bình quân kể từ phiên giao dịch 4.3 đã vượt ngưỡng 2.000 tỉ đồng/phiên. Giải thích về nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm trong 2 ngày 16 và 17.3, ông Nhữ Đình Hòa - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt - nói: "Có lẽ các nhà đầu tư bị ảnh hưởng tâm lý của thị trường chứng khoán quốc tế (suy giảm). Còn xét về góc độ phân tích kỹ thuật, 2 phiên này được coi như sóng điều chỉnh bởi thị trường đã tăng điểm một số phiên trước đó và là một diễn biến bình thường". Về sự hồi phục của VN-Index sáng 18.3, ông Hòa nhận xét: "Khi tác động tâm lý từ thị trường quốc tế dịu bớt, các nhà đầu tư lại thay đổi ý nghĩ và điều này đã hỗ trợ thị trường".

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại Hà Nội nói với Thanh Niên: "Vào thời điểm này cũng nên cẩn thận với động thái của các nhà đầu tư nước ngoài. Họ giờ cũng lướt sóng hệt như các nhà đầu tư cá nhân mà họ lại bắt thời cơ chạy nhanh hơn. Vì thế, lướt sóng cùng nhà đầu tư nước ngoài rất dễ bị "sóng ụp" nếu không chọn đúng thời điểm thoát".
Còn ông Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Thăng Long, bình luận: Giá của nhiều loại cổ phiếu tăng trong ngày 18.3 có thể do tác động từ thông tin hành lang về việc chỉ số giá tháng 3.2010 sẽ chỉ tăng khoảng 0,71 - 0,73%. Bên cạnh đó, thông tin về việc tín dụng của các ngân hàng đang tăng trở lại cũng tác động tích cực đến tâm lý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Hào cũng cho rằng: "Tất cả mới chỉ là kỳ vọng chứ các nhân tố đó chưa có gì tác động rõ rệt trên thực tế. Các công ty chứng khoán đã bắt đầu cho nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính nhưng cũng ở mức thận trọng". Ông Hào cũng tiết lộ, vào thời điểm này, các nhà đầu tư không dám mạnh tay dùng đòn bẩy như trước mà chỉ dùng ở mức vừa phải dù thị trường có những tín hiệu tích cực.

Trao đổi với Thanh Niên, một số chuyên gia về chứng khoán cho rằng một yếu tố cũng góp phần làm tăng điểm VN-Index trong ngày 18.3 là sự phục hồi của thị trường chứng khoán quốc tế. Thị trường quốc tế tăng điểm đã góp phần hỗ trợ cho VN-Index hồi phục sau 2 phiên sụt giảm vào giữa tuần.

Ông Phan Đức Trung - Tổng giám đốc FPT Capital - thì bình luận: Điểm tích cực của thị trường chứng khoán là dòng tiền đang giao dịch là tiền thực; tiền ảo (tiền do đòn bẩy tài chính mà có - PV) khá ít. "Trước đây, thị trường giao dịch ở mức 8.000-9.000 tỉ đồng, tiền ảo là rất lớn nên khi đòn bẩy tài chính bị cắt, tiền ảo không còn, thị trường bị tụt giảm thê thảm. Với giá trị giao dịch bình ổn ở mức trên 2.000 tỉ đồng, thị trường đang được giao dịch với các đồng tiền thận trọng của nhà đầu tư và vì thế khả năng trồi sụt bất thường của thị trường chứng khoán là khó xảy ra", ông Trung nói.

Về việc lãi suất cho vay có tăng lên trong những ngày gần đây, ông Trung lại cho rằng đó là tín hiệu đáng mừng. Lý do là lãi suất đã phân hóa thành một dải khá rộng từ

12-18%/năm nên các nhu cầu về vốn cho cả đầu tư sản xuất lẫn đầu tư chứng khoán ở mức hợp lý đều có thể được đáp ứng. Điều này giúp khơi thông đầu ra của đồng vốn và không chỉ hỗ trợ sản xuất mà còn hỗ trợ cả các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, ông Trung cũng nhận định: thị trường vẫn chịu tác động của yếu tố tâm lý nhưng "sẽ không có chuyện khi có tin đồn là VN-Index dựng ngược lên như trước đây".

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên