Top

Nên đầu tư vào đâu để sinh lời ?

Cập nhật 12/03/2010 11:40


Thị trường chứng khoáng vẫn là một trong  những kênh đầu tư được nhà đầu tư cân nhắc nhiều nhất
Nên đầu tư vào đâu để tìm kiếm cơ hội và lợi nhuận? Đó là câu hỏi mà không ít nhà đầu tư băn khoăn hiện nay.

Tín hiệu lạc quan

Theo các nhà phân tích, chưa thể “vẽ” ra một cách chính xác “bộ mặt” của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như thế giới trong năm 2010. Nhìn toàn cục, kinh tế toàn cầu tuy đã thoát khỏi suy thoái nhưng phải đương đầu với nhiều thách thức mới khiến cho bóng đen khủng hoảng vẫn chưa lùi xa.

Đến lúc này, ngay các chuyên gia hàng đầu thế giới vẫn chưa thể khẳng định khủng hoảng liệu có quay lại trong tương lai gần hay không. Vì thế, mọi dự báo của diễn biến thị trường chứng khoán mới chỉ dừng lại ở mức ngắn hạn, có nhiều cơ hội lớn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro không nhỏ.

Thị trường đầu tư vàng năm 2009, chứng kiến nhiều bất ngờ khó tin. Có những thời điểm giá vàng tăng mạnh và nhanh ngoài dự kiến. Chính vì thế tâm lý mua vàng để dự trữ trong năm 2010 sẽ vẫn còn, vì nhiều người tin rằng giá vàng vẫn còn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, nguyên nhân khiến giá vàng tăng cao kỷ lục trong năm 2009 là do khủng hoảng tài chính.

Giờ đây, với việc thế giới thoát khỏi khủng hoảng, giá vàng sẽ khó lòng có những diễn biến bất thường như vậy. Mặt khác, hiện giá vàng thế giới cũng đang ở mức cao kỷ lục, nên khả năng giảm mạnh trong thời gian tới là hoàn toàn có thể, nhất là khi đồng USD lên giá do những tác động trong chính sách của Chính phủ Mỹ để phù hợp với điều kiện nền kinh tế hồi phục.

Vì thế, đầu tư vàng với hy vọng kiếm lợi nhuận cao như năm ngoái là điều khó xảy ra, thậm chí thiếu an toàn. Với bất động sản, do chính sách tín dụng trong 2010 vẫn được kiểm soát chặt, nên tín dụng trong bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn.

Mặt khác giá vàng đang ở mức cao, nên mọi giao dịch trở nên khó khăn. Chưa có cơ sở cho thấy thị trường này sẽ sôi động mà chỉ có thể ấm lên ở một vài phân khúc của thị trường. Tuy nhiên, đây là cơ hội để những nhà đầu tư trường vốn chọn hàng tốt với giá phải chăng, chờ thời điểm thích hợp để “ chốt lời”.

Nên đầu tư vào đâu?

Theo một số chuyên gia, trong năm 2010, thị trường chứng khoán sẽ là kênh đầu tư tốt nhất. Tuy nhiên, cần phải chọn thời điểm mua hợp lý, đó là khi thị trường này đã xác định xu hướng tăng chắc chắn.

Những tháng đầu năm, thị trường này sẽ còn khó khăn do kinh tế vĩ mô đang phải giải quyết tiếp những suy thoái kinh tế. Nhưng cũng trong năm nay, có thể cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ chấm dứt, mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2010- 2012.

Sau thời gian nới lỏng tín dụng để kích thích kinh tế trong năm 2009, Chính phủ sẽ triển khai các chính sách thắt chặt để chống lạm phát. Mỗi khi có chính sách điều hành mới, thị trường sẽ tác động mạnh tùy theo sự tác động tích cực hay tiêu cực.

Vì vậy, VN Index có thể có những đợt giảm về ngưỡng 400 điểm. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, nhiều khả năng VN Index sẽ dao động với biên độ lớn và có thể tăng tới ngưỡng 600 điểm, thậm chí trên 700 điểm. Nếu điều này diễn ra thì mức sinh lời từ chứng khoán là 20%.

Bất động sản có thể vẫn chỉ đóng vai trò thứ yếu trong số các kênh đầu tư bởi những tác động từ chính sách kiểm soát chặt tài chính. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn tự có, không phải vay ngân hàng, thì vẫn có thể kỳ vọng vào thị trường này.

Mặc dù hiện nay, các giao dịch nhà đất vẫn trầm lắng, giá cả ít biến động, nhưng có những chuyên gia dự báo từ quý II năm 2010 trở đi thị trường bất động sản sẽ “bật dậy” khi nguồn cung khá lớn được tích lũy từ hơn 2 năm được tung ra thị trường với mức giá phù hợp.

Theo nhận định của một số nhà đầu tư bất động sản, sau một thời gian “im lặng” trong năm nay, họ có quyền kỳ vọng lợi nhuận từ thị trường bất động sản lên tới 40 % đến 50% nếu “ tung chiêu” đúng thời điểm.

Sau khi các sàn vàng đóng cửa, giới đầu tư ít nhắc đến kênh đầu tư vàng. Thực tế với những diễn biến phức tạp và khó lường của thị trường, đầu tư vàng là một kênh kém an toàn nhất, mặc dù kênh đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận lớn chỉ trong thời gian ngắn. Vì thế, việc mua vàng tích trữ chỉ có thể là một hình thức bảo toàn vốn, chứ khó có thể trở thành kênh đầu tư thực thụ.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên xé nhỏ nguồn vốn để đầu tư vào nhiều kênh khác nhau nhằm phòng ngừa rủi ro.

Giờ đây khi kinh tế đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất và đang phục hồi, các nhà tư vấn cho rằng, nhà đầu tư nên tập trung nguồn vốn vào một kênh nhất định. Nhưng điều quan trọng nhất khi thực hiện đầu tư là phải xác định đúng thời điểm để mua vào hay bán ra. Bởi năm 2010 là thời điểm khá nhạy cảm, sai một ly không chỉ đi... một dặm!

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Văn Hóa