Top

Vốn từ vàng sẽ chuyển sang nhà đất

Cập nhật 03/03/2010 10:20

Theo quy định, tháng 3/2010 các sàn vàng sẽ ngừng hoạt động. Nhiều chuyên gia nhận định sẽ có một lượng nhà đầu tư chuyển từ kênh vàng sang đầu tư kinh doanh BĐS.

Theo quy định, tháng 3/2010 các sàn vàng sẽ ngừng hoạt động. Cùng với sự hài lòng về hiệu quả kinh doanh chứng khoán thời điểm những tháng cuối năm 2009 nhiều chuyên gia đã nhận định trong năm 2010 này, sẽ có một lượng nhà đầu tư chuyển từ kênh vàng sang đầu tư kinh doanh BĐS.

Theo Cty Savills Việt Nam thì cái khó nhất của thị trường năm nay là việc khó dự báo lượng cầu tiêu thụ. Vì vậy, lời cảnh báo đáng chú ý cần phải đưa ra ngay từ bây giờ là thay vì cố tìm kiếm và trông chờ “đầu ra”, các chủ đầu tư cần xác định rõ mục tiêu hướng tới cũng như thị hiếu của khách hàng để tạo lập phân khúc thị trường của mình.

Cũng trong 2010, rất có thể, tình trạng sốt nóng, sốt lạnh cục bộ như những năm trước vẫn xảy ra trong mảng đất nền dự án, nhà chung cư. Nếu điều đó xảy ra, thị trường Hà Nội sẽ dễ nóng hơn TP.HCM. Nhưng cùng với đó, tỷ lệ sử dụng vốn vay để mua BĐS cũng như sự lệ thuộc vào kênh ngân hàng ở TP.HCM cao hơn rất nhiều so với Hà Nội do tâm lý người miền Bắc thường tỏ ra thận trọng, chắc chắn.

Giới đầu tư BĐS Hà Nội vẫn có thói quen vừa làm vừa nghe ngóng các động thái của Chính phủ trong việc đưa ra các quyết định về chính sách vốn cho thị trường. Thực tế cho thấy, suốt nhiều năm qua thị trường BĐS “phản ứng” rất nhanh ngay khi chỉ cần phong phanh với các thông tin điều chỉnh chính sách quản lý của Nhà nước như thuế thu nhập, chuyển nhượng, giới hạn số lượng nhà ở được sở hữu…

Do đó, để thị trường BĐS ngày càng đi vào nề nếp và tiến tới mục tiêu minh bạch thì các chính sách được đưa ra phải đầy đủ hướng dẫn thực hiện một cách chi tiết, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật hiện hành, tránh gây tâm lý căng thẳng, hoang mang cho các nhà đầu tư, gây phản ứng dây chuyền bất lợi lên thị trường.

Cũng có quan điểm cho rằng, ngay từ những tháng đầu năm 2010, thị trường BĐS sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, tuy nhiên gần như chắc chắn một điều các dự án nhà ở cao cấp sẽ có xu hướng giảm giá, còn nguồn cung nhà ở phân khúc cho người thu nhập khá và trung bình sẽ tăng lên nhưng lượng giao dịch vẫn cao, giá cả không xảy ra đột biến.

Điều đáng lưu ý là càng ngày thị trường BĐS càng “nhạy” với chính sách. Trong vòng hai năm qua, số lượng các chính sách được ban hành tác động vào thị trường khá nhiều (về việc kinh doanh, thuế thu nhập từ mua bán, chuyển nhượng BĐS). Có nhiều chính sách đã ra đời nhưng thiếu sự hướng dẫn thực hiện chi tiết, nên luôn gây tâm lý chờ đợi, căng thẳng cho các nhà đầu tư và tác động không nhỏ tới thị trường.

Có một thực tế là không ít nhà đầu tư trông chờ chính sách cho phép Việt kiều ở nước ngoài được mua nhà trong nước.

Về điều này ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng: Nên nhìn nhận chính sách này ở khía cạnh tích cực nhưng cũng phải hiểu thấu đáo mọi góc cạnh của nó. Bởi trong tình hình kinh tế hiện nay, kiều bào của nước ngoài đang đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp tương đối lớn. Điều đó cho thấy nguồn nội lực trong nước vẫn là kênh quan trọng thúc đẩy thị trường BĐS phát triển.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng