Top

Dự án Bình Quới - Thanh Đa:

Nhiều khu vực vẫn chưa hết "treo"

Cập nhật 18/03/2010 11:10

Sau khi UBND TPHCM ban hành Quyết định 614 về việc hủy bỏ quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh, TPHCM), đến nay người dân tại các tổ dân phố 20, 21, 22, 23 tại phường 28 quận Bình Thạnh vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền.


Một góc khu Bình Quới, quận Bình Thạnh. Ảnh: Đức Trí

Tiếp tục chờ


Theo Quyết định 614 của UBND TPHCM về hủy bỏ quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, người dân tại khu vực được thực hiện đầy đủ các quyền về nhà và đất như: được cấp giấy chủ quyền nhà đất; được thực hiện quyền mua bán, tặng cho, thế chấp... tài sản của mình theo quy định của pháp luật…

Thế nhưng, một số người cho biết, khi nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi là giấy chủ quyền nhà đất) tại UBND phường 28 thì phường không nhận đơn vì lý do vướng quy hoạch khu tái định cư 18,4 ha.

Ông Tống Văn Độ, tổ dân phố 23, khu phố 2 phường 28 quận Bình Thạnh cho biết, sau khi bị từ chối, người dân có yêu cầu UBND phường cho xem quyết định thu hồi đất và quy hoạch khu tái định cư (TĐC), nhưng không được đáp ứng. “Chưa có quyết định thu hồi đất và quy hoạch chi tiết khu TĐC, tại sao lại treo quyền lợi người dân trong khi TP đã hủy bỏ quyết định thu hồi đất trước đây?” - ông Độ bức xúc. Các hộ dân cũng cho rằng, hiện nay việc cấp phép xây dựng và sửa chữa cũng bị hạn chế và chỉ được cấp phép xây dựng tạm.

Về việc người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận tại một số khu vực trên địa bàn phường 28, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Trần Thị Thu Hà cho biết, theo QĐ 614, UBNDTP giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng và UBND quận Bình Thạnh lập thủ tục, thu hồi và giao đất khu tái định cư 18,4 ha để tổ chức bồi thường theo quy định.

Hiện UBND quận đã triển khai cho UBND phường 28 thông báo cho các hộ dân biết và khuyến cáo người dân có nhà, đất nằm trong ranh 18,4 ha dự kiến mà chưa có các loại giấy tờ nhà đất thì tạm thời chưa lập hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận chờ xác định ranh cụ thể của khu TĐC này. Bà Trần Thị Thu Hà cho biết thêm, dự án 18,4 ha dự kiến nằm phía Bắc phường 28, cạnh bến đò Bình Quới - Thanh Đa. Hiện UBNDTP giao cho các sở-ngành xét chọn nhà đầu tư.

Riêng vấn đề có hạn chế trong việc cấp phép xây dựng, theo bà Hà, quy hoạch chung của quận Bình Thạnh, phường 28 được xác định là khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa. QĐ 614 của TP cũng chỉ đạo, căn cứ tình hình thực hiện quy hoạch đô thị mới để có mức khống chế việc xây dựng nhằm đảm bảo vừa hài hòa quyền lợi của người dân, vừa không tốn kém lãng phí khi chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới. Quận sẽ đề xuất trình UBNDTP về cấp phép xây dựng trong khu vực này trong tháng 3-2010.

Giá nhà đất tăng vọt


Dạo một vòng quanh khu vực dự án Bình Quới - Thanh Đa, có khá nhiều nhà treo bảng bán nhà. Khi hỏi thăm, giá mặt tiền các căn nhà tại khu Bình Quới - Thanh Đa được rao với giá 20-25 triệu đồng/m². Các căn nhà trong hẻm (từ mặt tiền đường vào 100m, hẻm rộng 2-3m) được rao với giá 12-16 triệu đồng/m².

Theo nhân viên một công ty môi giới nhà đất tại quận Bình Thạnh, giá mặt tiền đường Bình Quới trước đây có giá bán giấy tay cao nhất khoảng 8 triệu đồng đồng/m², giá nhà trong hẻm khoảng 2-5 triệu đồng/m² tùy hẻm.

“Từ khi có quyết định hủy bỏ quyết định thu hồi đất, người dân tại khu vực trên đã rao bán và ký gửi khoảng 15-17 trường hợp với giá rao gấp 3 lần trước đây, trong đó có nhiều nhà chưa có giấy chủ quyền và có trường hợp rao bán cả đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có căn nhà trong hẻm khu phố 2 được bán giấy tay với giá gần 300 triệu đồng cho căn nhà khoảng gần 30m² ” - nhân viên môi giới này cho biết.

Bà con khu vực này cũng cho biết, hiện nay có khá nhiều “cò” đất xuất hiện tại khu vực này để gom những căn nhà có diện tích nhỏ, thậm chí chưa có giấy tờ nhằm “đón đầu”, chờ thực hiện quy hoạch để được đền bù.

Về ý kiến của người dân tại khu vực bị treo gần 20 năm không được làm giấy tờ nhà, không được sửa chữa… người dân tại khu vực này có nguyện vọng được UBND quận quan tâm, giải quyết đúng hạn các thủ tục về nhà, đất để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống. Trả lời về vấn đề này, bà Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh khẳng định, các hộ dân nằm trong khu vực dự án Bình Quới - Thanh Đa thuộc phường 28 khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận về nhà, đất; chuyển quyền, đăng bộ… UBND quận sẽ đảm bảo 100% đúng hạn.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng