Top

Quảng Nam vẽ lại bản đồ phát triển

Cập nhật 17/03/2010 15:10


Mô hình cầu cửa Đại và 2 khu du lịch nghỉ dưỡng phía nam, bắc cầu.
Trong tháng 3.2010, Quảng Nam sẽ khởi công hàng loạt dự án, thực hiện “Chương trình tổng thể sắp xếp lại toàn bộ vùng ven biển cả về hạ tầng lẫn dân sinh nhằm mục đích phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, chủ động ứng phó với những tác động xấu do biến đổi khí hậu trong tương lai”.

Quảng Nam là địa phương đầu tiên ở khu vực miền Trung được Chính phủ cho phép triển khai thực hiện nhằm làm thí điểm rút kinh nghiệm cho cả nước. Chương trình này kỳ vọng “vẽ lại” bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng cát ven biển đông Quảng Nam.

Khởi động

Dải đất phía đông Quảng Nam bao đời nay vẫn loay hoay với bài toán thoát nghèo. Nói như ông Lê Minh Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh - thì vùng đất này “tuy có 2 di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và Hội An, là “vùng đất hứa” phát triển du lịch sinh thái biển, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhưng hiện vẫn còn chưa thoát hẳn cảnh “tối ăn khoai đi ngủ, sáng ăn củ đi làm”. Vì thế, dự án (DA) to lớn này là cơ hội đổi đời cho cả vùng đông và hướng đến xây dựng nên một “phố Đông Quảng Nam” trong tương lai”.


Dự án đang khởi động thi công. Ảnh: T.T.Thư

“Phố Đông” đầy kỳ vọng này đang khởi động ở “vùng đất di sản” nơi cuối sông Thu Bồn và sông Trường Giang đổ ra cửa Đại hòa vào biển Đông, một bên là Hội An với di sản phố cổ và một bên là Duy Xuyên với di sản Mỹ Sơn. Tại đây, chúng tôi chứng kiến một đại công trường sôi động khắp cả xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. Hàng loạt DA đang cấp tập triển khai thi công: Các tuyến đường, các khu dân cư mới...

Tuyến đường dẫn phía nam cầu Cửa Đại tại xã Duy Nghĩa - dài 4,7km, đang được san ủi mặt bằng trông giống như một sân bay, với chiều rộng đến 138m bao gồm nền đường 38m cộng với vệt cây xanh mỗi bên 50m. Lão ngư Phạm Ngọc Liễn nói: “Tôi chỉ mong được 1 lần đi bộ qua cầu qua sông Thu Bồn sang phố cổ Hội An, được như rứa là sướng lắm rồi. Cầu Cửa Đại với bà con tôi là cánh cửa mở của vùng đông, là điều kiện để bà con tôi vượt nghèo, đến ấm no. Thế nên, bà con tôi sẵn sàng di dời nhà cửa nhường đất đai những mong công trình sớm được hoàn thành”.

Đây là cây cầu đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay bắc qua sông Thu Bồn ở vùng hạ lưu, nối đôi bờ di sản tại Cẩm Thanh - Hội An và Duy Nghĩa - Duy Xuyên. Cầu khởi công tháng 8.2009, dự kiến hoàn thành năm 2013, với sứ mệnh nối thông suốt tuyến đường bộ ven biển từ TP.Đà Nẵng - Hội An/Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) - Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

DA cầu Cửa Đại có tầm quan trọng về chiến lược, không chỉ đáp ứng yêu cầu phòng tránh thiên tai và kịp thời cứu hộ cứu nạn, tạo nên động lực phát triển cả “phố Đông” tương lai, mà còn kết nối liên hoàn vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây là DA có quy mô đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Nam (2.479 tỉ đồng).

Viễn cảnh “phố Đông”


Thi công nền đường dẫn nam cầu cửa Đại (xã Duy Nghĩa). Ảnh: T.T.T

Ông Nguyễn Công Thanh Hiến - Phó GĐ Ban QL các DA đầu tư và xây dựng (thuộc Ban QL sắp xếp dân cư ven biển tỉnh) - cho biết: “Hiện các đơn vị đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, giao đất, thi công các công trình cơ sở, trọng điểm gồm 3 tuyến đường trục chính, khu tái định cư Nồi Rang và khu nghĩa trang nhân dân, thuộc DA khu dân cư tập trung làng chài Duy Nghĩa. DA này được thực hiện trước để di dời dân nhằm “dọn chỗ” đón các DA đầu tư du lịch, công nghiệp sạch, tạo động lực đột phá ngay từ đầu cho DA tổng thể”.

Tuy mới bắt đầu thi công, nhưng có thể nhận thấy ngay sự “cao cấp” của khu dân cư, với tổng diện tích 160ha, chia làm nhiều phân khu chức năng đảm bảo nhà, vườn, sản xuất, sinh hoạt... cho 1.182 hộ (4.978 dân) phát triển đời sống, kinh phí đầu tư ban đầu 256 tỉ đồng. Các tuyến đường trục chính đều đạt cấp đường theo tiêu chuẩn đường phố, áo đường cấp cao A1, rộng 35m.

Hiện 860ha đất phía nam cầu Cửa Đại đã được thỏa thuận và TCty Công trình giao thông 5 (Cienco5) đang tiến hành đầu tư DA khu đô thị sinh thái kết hợp du lịch dịch vụ. Ở phía bắc cầu Cửa Đại, 1.555ha cũng đã thỏa thuận cho Tập đoàn Vina Capital đầu tư khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho phép đầu tư khu giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài. Hiện Tập đoàn Vina Capital đang liên doanh cùng tập đoàn Genting (Malaysia) xúc tiến đầu tư.

Theo Ban QLDA tổng thể, ngay tháng 3.2010 sẽ triển khai thi công 4 DA lớn là 3 tuyến đường cứu nạn cứu hộ ở 3 huyện Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành và nạo vét con sông Trường Giang chảy song song bờ biển từ Núi Thành đến Duy Xuyên, để tạo nên “xương sống” của vùng đông. Các DA được thực hiện trước sẽ kết nối giao thông thủy bộ, hình thành cơ sở hạ tầng để triển khai toàn diện DA tổng thể.

Đây sẽ là cuộc sắp xếp dân cư “vĩ đại” nhất trong lịch sử tỉnh này với 18.172 hộ (72.587 người) dân được bố trí lại trên diện tích 13.720ha của “vùng trũng” ven biển, gồm 15 xã của 4 huyện Núi Thành, Tam Kỳ, Thăng Bình, Duy Xuyên. Trong đó, 10.367 hộ (40.910 người) sẽ di dời, sắp xếp lại. DA sẽ thực hiện trong 12 năm (2008-2020), với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 3.679 tỉ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động