Top

Hà Nội có thêm một “lá phổi xanh”

Cập nhật 21/01/2011 10:45

Phối cảnh Công viên hồ điều hoà Nhân Chính
Chiều ngày 20/1/2011, Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp cùng UBND quận Thanh Xuân tổ chức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên hồ điều hoà Nhân Chính với chức năng công viên văn hoá - vui chơi giải trí và dịch vụ công cộng. Dự án có phạm vi chiếm đất trải trên địa bàn hai phường Nhân Chính (Thanh Xuân) và phường Trung Hòa (Cầu Giấy). Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar - Tập đoàn Megastar - được UBND Thành phố giao là chủ đầu tư dự án.

Theo phê duyệt chi tiết, dự án có tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 132.356m2 bao gồm: phần thứ nhất là công trình ngầm 5 tầng xây dựng trên diện tích khoảng 3,5ha phục vụ vui chơi giải trí dịch vụ thương mại; phần thứ hai là công viên và công trình vui chơi giải trí dịch vụ công cộng trên mặt đất. Quy hoạch sử dụng đất được duyệt có hồ điều hòa 80.000m2, chiếm tỷ lệ 60,4%; đất công viên, cây xanh, đường dạo 39.163m2, chiếm tỷ lệ 29,6%; đất xây dựng công trình (công trình văn hóa, vui chơi giải trí, khu dịch vụ thương mại, nhà nổi trên hồ) 13.193m2, chiếm tỷ lệ 10,0%.

Dự án được phê duyệt với mục tiêu kết nối với khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng và các khu đô thị liền kề, góp phần tạo dựng một khu đô thị hiện đại, đồng bộ của Thành phố, nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng công viên hồ điều hòa. Quy hoạch xác định chức năng, tính chất, các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch cho từng ô đất, đảm bảo diện tích mặt nước hồ điều hòa 8ha và cây xanh vui chơi chung cho khu vực.

Quy hoạch đã đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan môi trường kết hợp giữa công trình xây dựng, cây xanh, mặt nước và hệ thống hạ tầng kỹ thuật tạo một công viên hoàn chỉnh với phương thức xã hội hóa đầu tư theo tính chất công viên mở rộng, tạo điểm nhấn cho cảnh quan kiến trúc đô thị phục vụ cho nhu cầu sử dụng, sinh hoạt công đồng dân cư. Trong quy hoạch sử dụng đất xác định hơn 5.500m2 cho khu dịch vụ thương mại, hơn 2,690m2 cho công trình nhà nổi trên hồ.

Không gian tổng thể công viên được bố cụ trên cơ sở lấy công trình liên cơ Thành phố là chủ thể. Tổ hợp công trình kiến trúc được bố cụ theo hai hướng chủ đạo, trục chính hướng tòa nhà liên cơ Thành phố và tạo trục quảng trường hướng từ phía nhà 34 tầng Vinaconex về phía công viên hồ điều hòa Nhân Chính. Công trình trên mặt đất có quy mô tối đa 3 tầng, sử dụng vật liệu kính để phát huy hiệu quả không gian xây xanh - mặt nước. Quy hoạch đã xác định dự án được thiết kế theo xu hướng kiến trúc cảnh quan sinh thái. Không gian phần nổi và ngầm sử dụng theo dạng mở, quy mô tầng bậc kết hợp bố trí các khoảng trống tầng, cây xanh để tạo tầm nhìn rộng, thoát quan sát được cảnh quan hồ từ ngoài vào.

Ông Philippe Perruchot, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Megastar cho biết: các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước đã thiết kế dự án không gian mở, từ ngoài quan sát được toàn bộ không gian công viên để dễ dàng tiếp cận các chức năng và nhận biết khi tập trung cũng như thoát người khi có sựcố. Các công trình trong công viên cũng theo hướng hiện đại, thẩm mỹ kiến trúc cao. Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ trở thành lá phổi mới của Thủ đô, góp phần cải thiện môi trường và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị