Top

Thủ tục cấp sổ đỏ đối với đất thừa kế?

Cập nhật 21/01/2010 14:35

Câu hỏi:

Tôi có 1 miếng đất do ông cha để lại, trước đây là 1 cái ao, không sử dụng để ở. Ông nội tôi để lại cho 3 người con trai, bố tôi là con cả, nhưng không có giấy tờ văn bản để lại. Bây giờ tôi muốn làm bìa cho mảnh đất đó để bán. Vậy tôi phải làm những thủ tục gì? Cần phải đóng những khoản lệ phí nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (hoachatvinh@yahoo.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:


Theo như thư bạn trình bày, căn cứ Bộ Luật Dân Sự ngày 14/06/2005 thì miếng đất mà ông nội bạn để lại cho ba người con là di sản thừa kế không có di chúc do đó sẽ được phân chia theo pháp luật.

Điều 676 Bộ Luật Dân Sự ngày 14/06/2005 quy định những người thừa kế theo pháp luật gồm:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Để được hưởng phần di sản nói trên, những người thừa kế phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế, hoặc phân chia di sản thừa kế tại các Văn phòng công chứng hoặc UBND xã, phường nơi có đất.

Căn cứ khoản 1 điểm c Điều 50 Luật đất đai 2003 ngày 26/11/2003 Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất khi Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất: Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất;

Ngoài ra, căn cứ Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính Phủ quy định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở : Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận; Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai (nếu có); Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

Bạn có thể liên hệ với Phòng Tài Nguyên Môi Trường nơi miếng đất đó tọa lạc để biết rõ hơn về trình tự thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Lệ phí trước bạ là 0,5% theo quy định của Nghị định 80/2008/NĐ-CP ngày 29/07/2008. Giá đất để tính lệ phí trước bạ là giá đất do UBND tỉnh ban hành áp dụng tại thời điểm đăng ký nộp lệ phí trước bạ.
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn