Top

Có được chia tài sản chung hay không?

Cập nhật 07/12/2009 16:35

Câu hỏi:

Ông ngoại tôi có 3 người con gái, trước năm 1975 ông có mua một căn nhà và mảnh vườn, ông cho các con canh tác trên mảnh đất đó. Sau đó ông cưới vợ thứ 2 và có thêm 1 người con trai. Một thời gian sau ông mất do tai nạn mà không để lại di chúc gì, cho đến giờ mẹ tôi và các dì đã đi lấy chồng và sống riêng nhưng không để ý gì đến mảnh đất mà bà ngoại sau sống là của ông ngoại tôi đến nay đã gần 35 năm. Vậy cho tôi hỏi mẹ tôi và các dì có quyền chia thừa kế không?

Xin chân thành cảm ơn! (chavicohung@yahoo.com)

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Theo Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao quy định:

2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế

a…. hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật.

Do ông ngoại của bạn chết đã quá 10 năm nên mẹ và các dì của bạn muốn chia thừa kế của ông bạn thì phải tuân thủ quy định trên thì mới chia thừa kế được.

Lưu ý: Đây không gọi là chia thừa kế mà là chia tài sản chung.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn