Top

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế?

Cập nhật 21/10/2009 16:35

Câu hỏi:

Ông bác tôi mất mà không lập di chúc, bà bác tôi tiến hành khai nhận di sản thừa kế của chồng. Ông bác tôi có 1 người con riêng (có khai sinh), cô ấy đã nhận 1 số tiền và làm giấy tay thỏa thuận không tranh chấp thừa kế và đồng ý chuyển toàn bộ tài sản thừa kế cho bà bác. Hiện nay cô ấy ở ngoài Bắc, trong khi gia đình bà bác ờ trong Nam. Vì thế cô ấy đồng ý làm mọi thủ tục ủy quyền thừa kế miễn sao cô ấy không phải đi vào Nam để làm thủ tục. Vậy xin hỏi cô ấy phải tiến hành thủ tục ủy quyền hoặc thủ tục gì để cô ấy không phải đi vào Nam mà vẫn chuyển được phần thừa kế của mình cho bà bác? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (nnnstudy@yahoo.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Do bạn không nói ông bác của bạn mất vào thời điểm nào nên không tư vấn cụ thể cho bạn được. Theo khoản 3 điều 642 Từ chối nhận di sản của BLDS quy định: Thời hạn từ chối nhận di sản là sáu tháng, kể từ ngày mở thừa kế. Theo điều vừa nêu trên, thì trong thời hạn này người con lập văn bản từ chối nhận di sản.
 

Còn bạn muốn làm giấy ủy quyền thì có 02 cách sau:

1. Bà bác của bạn - nếu không tin tưởng người con riêng có thể cử người cầm hoặc bà bác của bạn đem toàn bộ hồ sơ bản chính liên quan đến di sản thừa kế ra Bắc đến Phòng công chứng ngoài Bắc hoặc UBND Quận nơi người con riêng đó cư trú để làm giấy ủy quyền. Trong nội dung ủy quyền phải có nội dung: đi khai di sản và tặng cho phần di sản mình được hưởng. Bạn nên đến nơi chứng giấy ủy quyền để hỏi thủ tục và nội dung trước.

2. Bạn gởi toàn bộ hồ sơ liên quan đến di sản thừa kế có sao y và nội dung giấy ủy quyền. Bạn có thể đến phòng công chứng nơi bạn định đi khai di sản để hỏi nội dung ủy quyền, bạn nên trình bày sự việc cho công chứng viên để được hướng dẫn nội dung cho chính xác rồi gửi ra Bắc cho người con đi chứng xong gửi vào cho cô bạn lúc đó bạn mới đi khai di sản.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn