Top

Người đồng thừa kế bị mất tích phải chia tài sản như thế nào?

Cập nhật 19/11/2014 16:09

Chào Anh/ Chị

Cho tôi xin hỏi một việc như sau:

Bà tôi mất có để lại tài sản, không có di chúc nên tài sản được chia cho 2 anh em (mẹ và cậu tôi). Nhưng do cậu tôi đã không rõ tung tích từ lúc chiến tranh cho nên tài sản đó được dồng thừa kế cho mẹ và bà dì của tôi. Bây giờ bà dì đã chết, cậu tôi thì không có tung tích, sổ đỏ cấp năm 2007 vậy bây giờ mẹ tôi có thể có quyền sử dụng hết toàn bộ tài sản đó không, nếu có thể thì thủ tục như thế nào? Mong anh chị tư vấn giúp

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo các quy định về thừa kế tại Bộ luật Dân sự, người chết không để lại di chúc định đoạt tài sản của mình, thì di sản của người đó sẽ được chia theo pháp luật. Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Khối di sản bạn nêu không rõ nhưng chúng tôi tạm hiểu là mảnh đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu Giấy CNQSĐ đã mang tên mẹ bạn và dì bạn thì được xác định là tài sản chung. Khi dì bạn mất, nếu mẹ bạn vẫn tiếp tục quản lý mảnh đất thì phải khai nhận di sản thừa kế. ½ mảnh đất sẽ được chia cho hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ chồng, con đẻ, con nuôi, cha đẻ, mẹ đẻ, mẹ nuôi, cha nuôi của người chết. Nếu muốn sang tên cho mẹ bạn, thì tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất phải từ chối nhận di sản.

Điều 642. Từ chối nhận di sản

1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản; người từ chối phải báo cho những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản, cơ quan công chứng hoặc Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có địa điểm mở thừa kế về việc từ chối nhận di sản.

Hoặc những người hàng thừa kế thứ nhất đồng ý tặng lại toàn bộ phần di sản cho mẹ bạn. Văn bản này phải được công chứng. Sau đó mẹ bạn có thể đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn