Top

Ủy quyền bán tài sản thừa kế cần giấy tờ gì?

Cập nhật 25/10/2014 09:25

Xin chào Luật sư.

Nhà tôi đang muốn bán 1 căn nhà, căn nhà có sổ đỏ đứng tên bố mẹ tôi. Bố tôi đã mất năm 2001, giờ đây 3 mẹ con tôi đang sống ở nước ngoài. Chúng tôi quyết định bán căn nhà này, tôi và chị gái đã làm giấy ủy quyền cho mẹ tôi để bà về Việt Nam bán nhà. Vậy xin hỏi Luật sư chúng tôi cần giấy tờ gì để có thể bán được căn nhà đó ? Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Khối tài sản trên được xác định là tài sản chung của vợ chồng giữa bố và mẹ của bạn. Theo đó, chỉ có một nửa khối tài sản nêu trên được xác định là di sản thừa kế do bố của bạn để lại và được chia thừa kế. Phần tài sản còn lại thuộc quyền định đoạt của mẹ bạn. Mẹ của bạn hiện tại được xác định là người quản lý tài sản.

Đối với phần di sản do bố để lại, do bố của bạn không có di chúc nên việc phân chia tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật cho những người đồng thừa kế xác định theo hàng thừa kế gồm: mẹ của bạn, các anh chị em ruột của bạn, ông bà nội của bạn (nếu còn) (Theo điểm a Khoản 2 Điều 676 BLDS 2005).

Tuy nhiên, Điều 645 BLDS 2005 quy định: “Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế”. Căn cứ Điểm a Khoản 2.4 Mục I Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP, căn nhà nêu trên hiện nay được xác định là tài sản chung theo phần của mẹ bạn, chị gái bạn và bạn. Các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nêu trên phải có sự đồng ý của tất cả các đồng sở hữu.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở phải được thực hiện thông qua hợp đồng chuyển nhượng được công chứng. Hồ sơ để được công chứng hợp đồng chuyển nhượng phải tuân thủ theo quy định tại Mục 1 Phần II Thông tư số 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Hai bên tiến hành nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; lệ phí trước bạ khi sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Sau đó, các bên tiến hành đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại văn phòng đăng ký đất đai. Hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn