Top

Xu thế đầu tư nhà bình dân trở lại

Cập nhật 20/07/2010 09:40

Ông Nguyễn Mạnh Hà (ảnh), Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển nhà (Bộ Xây dựng) đã nhận định như vậy khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên về xu thế đầu tư bất động sản trong thời gian tới.


 
Ông Hà cho biết: “Qua khảo sát, tại TP.HCM và Hà Nội hiện có tới hàng triệu cán bộ - công nhân viên chức và người dân có nhu cầu thực sự về chỗ ở nhưng khả năng tài chính chỉ có thể cho phép họ tiếp cận với những căn hộ có giá cả phải chăng, cụ thể là căn hộ ở phân khúc bình dân. Tuy nhiên, có một thực tế là khả năng đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng này lại có hạn”.

* Thưa ông, tại sao các chủ đầu tư lại chạy theo việc xây dựng nhà cao cấp, căn hộ hạng sang mà ít quan tâm tới xây dựng phân khúc nhà bình dân?


Đối với doanh nghiệp, lợi nhuận có sức hút mạnh mẽ nhất. Đầu tư xây nhà hạng trung bình thì lợi nhuận mà chủ đầu tư thu về thấp hơn rất nhiều so với xây dựng nhà cao cấp, hạng sang. Thực tế chỉ ra rằng, trên cùng một diện tích, tại cùng một vị trí, chủ đầu tư phải trả phí giải phóng mặt bằng sát với giá thị trường, vật liệu xây dựng và giá nhân công của cả dự án xây nhà cao cấp và nhà bình dân đều như nhau nhưng nếu xây nhà diện tích lớn, căn hộ tiện nghi hơn thì giá trị gia tăng của một đơn vị diện tích xây dựng sẽ cao hơn rất nhiều. Chúng ta không thể sử dụng mệnh lệnh hành chính để áp đặt các chủ đầu tư hướng về xây nhà bình dân.

Tuy nhiên, những người có nhu cầu thực sự về chỗ ở đối với nhà cao cấp, hạng sang rất ít, trong khi phần lớn người mua nhà đều hướng tới mục đích đầu tư kiếm lời. Nhiều chủ đầu tư đã phải hạ giá bán hoặc đưa ra những chiêu khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng nhưng hiện giao dịch vẫn không mấy khả quan. Một loạt các dự án nhà cao cấp, hạng sang tại các thành phố khác đổ về Hà Nội chào bán ít nhiều cũng nói lên sự trầm lắng của thị trường đối với phân khúc nhà này.

* Ông đánh giá như thế nào về khả năng bứt phá, thậm chí là bùng nổ của phân khúc thị trường nhà bình dân trong thời gian tới?

Theo tôi, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Thực ra, xu thế này đã xuất hiện và tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, trước khi xảy ra sự “bùng nổ” về nhà cao cấp, hạng sang. Tôi nói vậy là vì, phân khúc này hiện cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp sau khi thị trường căn hộ cao cấp, hạng sang đang gặp khó khăn, và quan trọng hơn, đầu tư vào phân khúc nhà bình dân vẫn có lợi nhuận, nguồn cầu rất lớn. Thêm vào đó, các chính sách đã ban hành, chẳng hạn như những ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp đầu tư xây nhà cho người thu nhập thấp, cùng với quy định mới nhất trong Nghị định 71 của Chính phủ vừa ban hành, yêu cầu chủ đầu phải dành tối thiểu 20% diện tích đất của dự án để xây dựng nhà thu nhập thấp. Một loạt các công trình xây nhà thu nhập thấp khởi công thời gian qua sẽ bổ sung một lượng tương đối cho nguồn cung đối với phân khúc này. Đây là những yếu tố sẽ “kích” phân khúc nhà bình dân bứt phá, tăng dần tỷ trọng so với phân khúc nhà cao cấp và hạng sang.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên