Top

Cẩn trọng với nhà nhỏ có sổ đỏ

Cập nhật 17/07/2010 14:50


Nhan nhản mẩu rao bán nhà siêu rẻ trên vỉa hè TP HCM.
Giữa lúc đỏ mắt kiếm tìm những căn nhà giá 500 triệu đồng trở lại có giấy tờ đàng hoàng thì thông tin rao bán "nhà nhỏ dưới 200 triệu đồng, sổ hồng chính chủ" như có ma lực thu hút nhiều người lao động có thu nhập trung bình xem là cứu tinh của khát vọng an cư. Lần theo những lời rao có cánh ấy, kiểu mua bán bất thường mà người mua "ẵm" chắc phần thiệt!

Nhà nhỏ, diện tích 4x7m, đúc lửng, diện tích sử dụng 40m2, sổ hồng hợp lệ, nội thất cao cấp, nhà đẹp vào ở ngay, giá rẻ bất ngờ chớ chần chờ, 189 triệu. Liên hệ chị Hường 01678463…". "Bán gấp nhà nhỏ xinh có gác suốt, diện tích sử dụng 38m2, nở hậu, gần chợ, trường học, khu dân cư đông đúc, số nhà quận, sổ hồng chính chủ, kẹt tiền nên bán rẻ 190 triệu, miễn trả giá, miễn trung gian. Liên hệ anh Chính 016644818…".

Trong khoảng 2 tháng trở lại, những mẩu tin rao bán nhà nhỏ có sổ hồng hấp dẫn như thế này xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường thuộc những quận ven đô như quận Gò Vấp, quận 12, quận Thủ Đức, TP HCM…

Phần lớn nhà được rao bán nằm ở quận 12 và Hóc Môn, TP HCM. 2 quận này nằm cách trung tâm thành phố từ 45 phút đến 1 giờ chạy xe máy, giá nhà đất còn tương đối mềm nên những năm qua là đích đến săn nhà nhỏ giá rẻ của nhiều lao động có thu nhập trung bình. "Với những người thu nhập cao, giá nhà đất ở các quận trên không thành vấn đề nhưng với dân trung bình như tôi, đó quả là tầm cao khó với. Dành dụm bao năm mới kiếm được 450 triệu nhưng tôi lùng cả tháng nay vẫn không kiếm được căn nhà ra hồn ra xác" - chị Hoàng Loan, hiện trọ tại hẻm 156 Bạch Đằng, phường 2, quận Gò Vấp, than thở.

Đang lúc "bí" thì chị Loan phát hiện những dòng tin rao bán nhà dưới 200 triệu đồng ở xã Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) nên "xông trận" ngay. "Nhà rộng 36m2, đổ lửng, có phòng khách, phòng ngủ, có điện nước đầy đủ, có cả truyền hình cáp, Internet được bán với giá 199 triệu với sổ hồng chính chủ ai mà không ham" - chị Loan, nói: "Liên lạc với người bán là một người đàn ông luống tuổi tự giới thiệu tên Bình, tôi được ông ta dắt đi lòng vòng rồi dừng trước một ngôi nhà cấp 4 đúng như lời rao trên cây cột điện trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Bình). Khi thấy ngôi nhà tôi đồng ý ngay, và hỏi ngày giờ ra phòng công chứng tiến hành giao dịch thì chủ nhà lắc đầu.

Theo giải thích của ông ta, nhà tuy có sổ nhưng là sổ chung do chính ông ta đứng tên. Do diện tích nhà nhỏ nên không thể tách sổ được. Nếu tôi đồng ý mua thì bên giao tiền, bên viết giấy biên nhận. Ông ta nói tôi cứ yên tâm bởi khi viết giấy như vậy có tổ trưởng tổ dân phố làm chứng".


Khu vực nhà siêu rẻ mà anh An không dám mua vì sợ "tai nạn".

Lúc chị Loan chuẩn bị việc mua căn nhà, thì anh Hòa An, trọ trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp háo hức đi "xem mặt" ngôi nhà nhỏ đúng giá 200 triệu, giấy hồng hẳn hoi ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Cùng anh An đi xem nhà, khó có thể tả được cảm giác vui sướng của anh trước ngôi nhà trong mơ tuy nhỏ nhưng ấm cúng.

Khu vực này có 3 ngôi nhà được xây giống nhau. "2 căn kia chị cho thuê, còn căn này chị bán, tại chị cần tiền gấp để lo cho thằng nhỏ đi du học nên mới bán giá rẻ vầy" - người phụ nữ khoảng 40 tuổi, giọng tiếc nuối, vừa nói vừa chìa mảnh giấy photo quyền sử dụng đất, giải thích: "Mua của chị em yên tâm tuyệt đối bởi đây là nhà chính chủ, sổ hồng do chị đứng tên. Nếu em Ok thì chị gọi đại diện khu phố tới ký xác nhận việc mua bán". Anh An hẹn chị nọ sẽ về bàn với gia đình, nếu quyết định mua sẽ gọi sau.

Trên đường trở về căn phòng trọ, anh An tặc lưỡi: "Có bán trăm triệu tôi cũng hổng dám mua chứ nói chi hai trăm. Nhà sổ hồng chính chủ thì việc mua bán phải ra công chứng, chứ mua bán kiểu như chị ta nói là mua bán giấy tay, rất nhiều rủi ro".

Cách đây không lâu, đã từng có những bài viết phản ánh việc mua bán nhà giấy tay với nhiều xui rủi luôn "ngã" về phía người mua. Nay những căn nhà giá rẻ dưới 200 triệu với lời rao "sổ hồng chính chủ" chỉ là biến tướng mới của hiện tượng mua bán nhà bằng giấy tay.

Luật sư Trần Hồng Phong, Trưởng Công ty Luật hợp danh Ecolaw (Đoàn luật sư TP HCM) lưu ý: "Nhà đất là loại tài sản có đăng ký, do vậy mọi giao dịch mua bán, cho tặng, thừa kế… đều phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật một cách chặt chẽ, qua sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước. Cụ thể khi mua bán nhà phải thể hiện bằng hợp đồng, qua phòng công chứng, làm thủ tục đăng bộ, đóng thuế. Mọi hình thức giao dịch trái với quy định như trên đều trái pháp luật. Nếu có tranh chấp sẽ bị Tòa án tuyên là hợp đồng vô hiệu. Rủi ro và thiệt hại luôn thuộc về phía mua. Nếu không có tranh chấp đi nữa thì cũng rất khó khăn (nếu không nói là không thể) tiến hành các thủ tục hợp pháp tiếp theo".


DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân