Top

TPHCM: sắp khởi công bãi đậu xe ngầm đầu tiên

Cập nhật 16/07/2010 08:10


Sẽ có nhiều cây xanh trong công viên Lê Văn Tám bị di dời hoặc chặt hạ để xây bãi đậu xe ngầm - Ảnh: Văn Nam
Dự án bãi đậu xe ngầm đầu tiên của TPHCM tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, sẽ được khởi công vào ngày 8-8 tới sau một thời gian chờ đợi kéo dài, từ khi có ý tưởng ban đầu cách đây đã 5-6 năm.

Trao đổi với phóng viên sáng 15-7, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), chủ đầu tư dự án, cho biết IUS dự kiến khởi công dự án vào tháng 3 năm nay sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư cho dự án vào tháng 8-2009, nhưng do vướng một số thủ tục nên phải lùi thời gian khởi công xây dựng công trình.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, sở cũng đã cấp phép xây dựng bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám cho IUS, việc còn lại là chờ IUS khởi công dự án.

Theo ông Hiệp, sở dĩ dự án bãi đậu xe ngầm này trước đây còn nhùng nhằng, chưa thể động thổ được là do IUS đề nghị nhiều cơ chế ưu đãi trong quá trình khai thác dự án.

“Điều được quan tâm nhất hiện nay chính là làm sao để không ảnh hưởng đến mảng cây xanh hiện hữu trong công viên trong quá trình xây dựng bãi đậu xe này”, ông Hiệp nói. Để thực hiện dự án, sẽ có nhiều cây xanh trong công viên này bị di dời hoặc bị đốn hạ.

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện có 4 dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm đang trong quá trình triển khai gồm: bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (do IUS làm chủ đầu tư), bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng (Công ty TNHH Đông Dương), bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư (Công ty TNHH Đông Dương) và bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá Tao Đàn (Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – IDICO).
Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám có tổng vốn đầu tư trên 100 triệu đô la Mỹ, quy mô 5 tầng ngầm với tổng diện tích hơn 72.000 m2,chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 xe ô tô, 28 xe buýt và xe tải. Ngoài ra, còn có khu thương mại 3 tầng với diện tích khai thác là 30.904 m2. Các lối ra của bãi đậu xe ngầm này tiếp giáp với các con đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng và Điện Biên Phủ.

Trong khi đó, một cán bộ Sở Giao thông vận tải thành phố cũng cho biết sở vừa có văn bản đôn đốc chủ đầu tư các dự án bãi đậu xe ngầm khác trên địa bàn thành phố báo cáo tiến độ triển khai dự án.

Đến nay, chỉ có 2 dự án gồm bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám và bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng là đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, 2 dự án còn lại đang trong quá trình hoàn chỉnh nghiên cứu khả thi hoặc đang lập dự án.

Hiện Công ty TNHH Đông Dương cũng đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường, thủ tục giao đất để có thể khởi công bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng vào ngày 2-9 năm nay.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG