Top

Xu hướng tiếp thị mới trong làng bất động sản

Cập nhật 29/04/2014 15:32

Khác với thời điểm sôi động, chỉ cần công bố thông tin là khách hàng tự tìm đến dự án, trong bối cảnh hiện nay, để bán được hàng, chủ đầu tư phải xoay xở nhiều cách, trong đó, tiếp thị sản phẩm đã trở thành một yếu tố đặc biệt quan trọng.

Giảm giá, tăng khuyến mãi là cách thức được nhiều chủ đầu tư sử dụng trong việc chào bán sản phẩm bất động sản hiện nay

Tại hội thảo “Xu hướng tiếp thị, đổi mới làm theo hay cải tiến” do Công ty CBRE vừa tổ chức, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, từ năm 2013 trở lại đây, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự linh hoạt lớn trong cách tiếp thị sản phẩm. Nhiều phương thức tiếp thị mới chưa có tiền lệ ở thị trường căn hộ đã được các chủ dự án đưa ra như, giao nhà khi thanh toán chỉ 35 - 50% giá trị sản phẩm; bàn giao nhà để khách hàng tự hoàn thiện theo ý mình; tận dụng hầu hết các kênh thông tin như radio, Youtue, điện thoại, báo in, báo điện tử, tờ rơi để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kèm theo nhiều hình thức khuyến mãi mới như tặng vé máy bay, gói nội thất, thậm chí mua nhà, đất được tặng vàng…

Nổi bật nhất trong câu chuyện quảng bá dự án thời gian qua có lẽ là chiêu giảm giá bán. Từ năm 2013 đến nay, nhiều sự kiện công bố giám giá bán khủng đã được tung ra, trong đó, đáng chu ý nhất là tuyên bố giảm 50% giá bán tại các dự án ở quận 7 của Novaland và Phát Đạt. Động thái công bố giảm giá này đã qua, nhưng vẫn để lại nhiều nghi vấn trong dư luận. Nhiều quan điểm cho rằng, việc giảm giá này chỉ là chiêu PR để tạo sự chú ý của khách hàng, còn thực tế dự án không giảm giá như doanh nghiệp đã công bố.

Thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, việc Novaland quảng cáo giảm giá 50% Dự án Sunrise City chưa thật sự đúng với bản chất của vấn đề. Đúng hơn, giá bán căn hộ giai đoạn 3 Dự án Sunrise City chỉ bằng 50% so với giá bán giai đoạn đầu. Điều này cũng thật dễ hiểu, bởi giai đoạn 1 của Dự án được chủ đầu tư xây dựng với chất lượng 5 sao, còn căn hộ của giai đoạn 3 được xây dựng với chất lượng 3 sao, chưa nói đến sự khác biệt về hạ tầng. Tất nhiên, khách hàng vẫn luôn tỉnh táo trước quyết định của mình và họ biết “tiền nào của nấy”. Tuy nhiên, đến nay có thể nói rằng, chiêu “giảm giá sốc” của Novaland đã mang lại hiệu quả khá tốt trong việc bán hàng. Do vậy, có thể nói, dù giảm giá thật hay không, thì đây vẫn là “chiêu độc” trong câu chuyện tiếp thị bất động sản thời nay.

Ngược lại, cũng với “chiêu” này, nhưng đến nay, kết quả bán sản phẩm Dự án The EverRich 3 của Công ty Phát Đạt lại không như mong đợi, do nhiều yếu tố như pháp lý dự án, vị trí và giá cả thực tế so với những gì đã công bố.

Qua đây có thể thấy rằng, việc công bố giảm giá bán có thể đã trở thành chiêu PR phổ biến trong câu chuyện tiếp thị bất động sản thời khó, song không phải doanh nghiệp nào cũng thành công với chiêu này.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Bất động sản Hưng Thịnh cho rằng, việc tiếp thị sản phẩm bất động sản trong giai đoạn hiện nay là vô cùng quan trọng, một dự án muốn bán được sản phẩm không thể không tiếp thị. Tuy nhiên, tiếp thị như thế nào để bán được sản phẩm trong bối cảnh nguồn cung lớn, khách hàng khó tính như hiện nay là cả một nghệ thuật, bởi nếu hình thức tiếp thị bị sai lệch, rất dễ dẫn đến dự án bị sa lầy, không bán hàng được luôn.

Còn theo ông Marc Townsend, việc thay đổi hình thức tiếp thị quảng bá của các chủ dự án thời gian qua đã phát huy tác dụng. Nhiều dự án trước đó hầu như không bán được hàng, nhưng sau khi thay đổi phương thức tiếp thị, khuyến mãi, đã có kết quả bán hàng khá tốt.

“Nếu như trước đây, việc bán hàng chỉ thể hiện hình thức phân phối độc quyền, hay đội ngũ bán hàng của chủ đầu tư, thì hiện nay, hình thức bán hàng đã được cải tiến, không còn sự độc quyền trong bán hàng, mà một dự án cùng có sự tham gia bán hàng của chủ đầu tư, nhiều sàn bất động sản và cả lực lượng công tác viên”, ông Marc Townsend nói và cho rằng, Việt Nam có dân số 90 triệu dân, trong đó có đến 50% dưới độ tuổi trung bình có nhu cầu về nhà ở, dù trong phương thức tiếp thị trên thị trường cũng đã có nhiều cải tiến mới, nhưng vẫn chưa đủ để khai thác được tiềm năng mà cần tiếp tục đổi mới để thích ứng với thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán