Top

Tiềm ẩn 5 bất ổn của thị trường BĐS Việt Nam

Cập nhật 29/04/2014 13:14

Theo ông Đặng Đức Thành - Chủ nhiệm CLB các nhà kinh tế (VEC), Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thị trường bất động sản (BĐS) đang tồn tại 5 bất ổn nổi bật chưa dễ tháo gỡ một sớm một chiều.

Ảnh minh họa

Theo ông Thành, bất ổn thứ nhất là tính thanh khoản của thị trường BĐS hiện rất kém, thực chất thị trường BĐS vẫn chưa tan băng (trừ phân khúc nhà bình dân giá rẻ trên dưới 10 triệu đồng/m2 căn hộ chung cư và phân khúc nhà cho người thu nhập thấp).

Thứ hai, nợ xấu ngân hàng trong khu vực kinh doanh BĐS, kinh doanh đầu tư dự án BĐS tăng dần rất nhanh và quy mô lớn. Tỉ trọng nợ xấu tại ngân hàng chiếm tỉ lệ lớn là nợ xấu trong khu vực BĐS. Theo tính toán chưa đầy đủ, nợ xấu ngân hàng khu vực BĐS chiếm đến 46,4% tổng số nợ xấu toàn hệ thống.

Thứ ba là bất ổn thị trường BĐS kéo theo hàng tồn kho của doanh nghiệp lớn, hàng tồn kho của các Cty vật liệu xây dựng, các Cty đầu tư kinh doanh BĐS, các Cty sắt thép...

Thứ tư, nhà đầu tư mất niềm tin, rất ít có giao dịch mua bán BĐS thành công. Nguyên nhân bởi nhà đầu tư còn lo âu chờ đợi giá BĐS tiếp tục giảm. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp BĐS bị phá sản, không trả được nợ vay ngân hàng, tài sản thế chấp không rõ ràng, minh bạch. Doanh nghiệp vừa thế chấp tài sản cho ngân hàng để được vay đầu tư, đồng thời bán trước căn hộ chung cư cho khách hàng với hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư.

Bất ổn thứ năm chính là hiện trạng doanh nghiệp trong các ngành có liên quan kinh doanh BĐS rất khó khăn; nhiều đơn vị thua lỗ, phá sản, tạm ngừng hoạt động... Điều này đã ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội, nguồn thu ngân sách từ sự đóng góp của khối doanh nghiệp này giảm, nhiều trường hợp Chính phủ phải xem xét giảm, dãn, miễn thuế.

Đặc biệt, nguồn thu ngân sách từ việc đóng thuế quyền sử dụng đất, từ việc chuyển nhượng đất đai giảm mạnh; thu nhập người lao động và sức mua đều giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều ngành nghề kinh tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động