Top

Vết nứt ở hầm Thủ Thiêm tiếp tục phát triển

Cập nhật 14/02/2009 10:10

Hội đồng nghiệm thu nhà nước vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc vết nứt tại hầm Thủ Thiêm (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây) tiếp tục phát triển chiều rộng và dài, kể từ khi được phát hiện giữa năm ngoái.

Theo Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, mặc dù mức độ phát triển của các vết nứt không lớn nhưng Hội đồng đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tổ chức khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân và giải quyết dứt điểm các tồn tại về chất lượng.

Hiện, đoạn hầm dẫn vẫn có hiện tượng lún quá mức cho phép tại nền hầm hở chữ U phía Thủ Thiêm. Hội đồng nghiệm thu đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nghiên cứu biện pháp khắc phục. Chủ đầu tư đang thuê tư vấn để thẩm tra phương án xử lý của nhà thầu.

Giữa năm 2008, cơ quan chức năng đã phát hiện nứt rạn bê tông trên bề mặt và một số vết nứt xuyên các đốt hầm dìm. Sau khi sự cố xảy ra, Hội đồng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra công trình và đã có báo cáo ban đầu lên Thủ tướng. Hiện Chủ đầu tư đã tiến hành lựa chọn Nhà thầu Tư vấn kiểm định độc lập Connell Wagner để giúp làm rõ nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục.

Sau khi có kết quả của nhà thầu tư vấn độc lập dự kiến trong tháng 2/2009, Hội đồng nghiệm thu sẽ có đánh giá, báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2008, Hội đồng nghiệm thu nhà nước về chất lượng công trình đã tổ chức 10 đợt kiểm tra hiện trường thi công các hạng mục công trình trong dự án đại lộ Đông Tây. Ngoài sự cố của hầm, tuyến đường mới Thủ Thiêm cũng được lưu ý Chủ đầu tư một số tồn tại như các chỉ tiêu cơ lý của nền đường sau khi xử lý thoát nước, hay các vết nứt đầu dầm tại một số gói thầu làm đường.

"Hầm Thủ Thiêm nằm dưới đáy sông Sài Gòn thuộc Dự án đại lộ Đông Tây, là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam. Theo thiết kế, đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng 4%.

Với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hầm sẽ dìm dưới lòng đất bằng 4 đốt, mỗi đốt dài 93 m, rộng 33 m, cao 9 m, ở độ sâu xấp xỉ 14 m so với mặt nước giữa sông Sài Gòn. Dự kiến đầu năm 2010, hầm Thủ Thiêm chính thức được vận hành.

Dự án Đại lộ Đông Tây dài 21km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông - Tây của TP HCM. Đây sẽ là con đường huyết mạch nối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành mối liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM, Nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây, hiện đã bị khởi tố và bắt giam."


>Lo ngại chất lượng công trình trọng điểm


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress