Top

Thị trường nhà đất Nhơn Trạch đìu hiu

Cập nhật 14/02/2009 09:15

Mức giá nhà đất hiện đã giảm trung bình từ 30% đến 40% so với đầu năm 2008. Xuất hiện tâm lý người có nhu cầu ở thì không muốn mua vì hạ tầng cơ sở chưa tốt, còn mua để đầu tư thì sợ lỗ.

Trong những ngày đầu năm mới Kỷ Sửu, thị trường nhà đất TPHCM và Bình Dương đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại thì tại huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai, tất cả vẫn như cũ, nếu như không muốn nói đìu hiu hơn so với năm 2008.

Giao dịch ảm đạm


Cũng nằm trong cơn suy thoái chung của thị trường bất động sản cả nước, giá nhà đất tại huyện Nhơn Trạch - nơi từng được coi là “điểm nóng” của thị trường - vẫn tiếp tục xu thế giảm giá. Trong đó, giảm mạnh nhất là đất nền nằm trong các dự án khu dân cư mới và kế đến là đất thổ vườn trong các khu dân cư hiện hữu.

Theo thống kê sơ bộ, mức giá nhà đất hiện đã giảm trung bình từ 30% đến 40% so với đầu năm 2008. Đơn cử như dự án của Công ty HUD, đã có những lúc thị trường lên đến 3 triệu - 4 triệu đồng/m2, nay giảm mạnh chỉ còn từ 1,7 triệu đến 3 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Licogi 16 cũng chỉ còn khoảng 1,8 triệu đến 2,4 triệu đồng/m2; dự án Samco nằm ngay khu trung tâm đô thị Nhơn Trạch nhưng giá chỉ còn 4,5 triệu đến 6 triệu đồng/m2. Ngoài ra, các dự án của những đơn vị khác cũng đều trong tình trạng ế ẩm và không có giao dịch dù giá bán ra chỉ còn từ 2 triệu đến 3 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí, đường nội bộ, diện tích...

Không chỉ đất nền trong dự án ít giao dịch, tại các khu dân cư hiện hữu cũng không khá hơn. Giá đất mặt tiền đường liên xã Phú Thạnh hiện còn 3 triệu đến 4 triệu đồng/m2, trong hẻm từ 600.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/m2, còn đất nông nghiệp hiện 1.000 m2 có giá từ 80 triệu đến 120 triệu đồng, nếu chịu khó săn lùng sẽ có những vị trí khá đẹp phù hợp chuyển sang mục đích sử dụng làm thổ vườn (vừa xây nhà vừa làm vườn).

Tại xã Phú Hữu (gần phà Cát Lái), đất mặt tiền đường 769 có giá từ 5 triệu đến 7 triệu đồng/m2, trong hẻm giá từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/m2, còn đất nông nghiệp từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/1.000 m2... Theo giới cò nhà đất huyện Nhơn Trạch, dù giá khá mềm nhưng vẫn rất ít người quan tâm, bởi người có nhu cầu ở thì không muốn mua vì hạ tầng cơ sở chưa tốt, còn mua để đầu tư thì sợ lỗ.

Giữ đất như ôm “bom” nổ chậm

Theo các chuyên gia địa ốc, thị trường bất động sản Nhơn Trạch đìu hiu là do cơ sở hạ tầng ở đây phát triển quá chậm. Được quy hoạch gần cả chục năm nhưng đến nay chỉ mỗi khu vực trung tâm hành chính quận là đường sá được đầu tư xây dựng tương đối chuẩn.

Còn nhìn chung, đường để liên kết các khu dân cư với nhau khá lèo tèo hoặc chỉ là những con đường độc đạo với bạt ngàn rừng cao su ở hai bên. Chưa hết, những công trình phúc lợi công cộng như trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học... vẫn còn nằm trên giấy nên khiến cho nhiều người có tâm lý chưa muốn ở.

Trong khi đó, nhiều dự án đã được các đơn vị xí phần đất nhưng chưa triển khai xây dựng dẫn đến tình trạng đất đai bị bỏ hoang, tạo thêm phần e ngại cho khách hàng có nhu cầu mua để ở. Chưa hết, các dự án đa phần tung ra sản phẩm theo kiểu phân lô bán nền hoặc nhà xây sẵn nhưng chất lượng không bảo đảm nên khách hàng chưa thật sự muốn đầu tư vào thời điểm này.

Theo anh Hoàng Cường, một nhà môi giới địa ốc ở Nhơn Trạch, hiện giao dịch đã giảm gần như 90% so với trước đây. Còn anh Nguyễn Thân, nhân viên một công ty kinh doanh nhà đất, cho rằng: Trước đây, người dân đổ xô đi mua đất với mục đích đón gió đầu tư khi địa phương này chuyển từ huyện lên TP.

Tuy nhiên, chờ mấy năm trời mà không thấy nhúc nhích gì khiến nhiều người e ngại dẫn đến giao dịch giảm và giá rớt thê thảm là điều tất nhiên... “Hiện ai nhanh chân đã chạy hết, những người giữ đất như ôm “bom” nổ chậm, nhất là nguồn vốn đầu tư đều vay mượn từ ngân hàng” - ông Thân nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động