Top

Vàng, đô quá "nóng" làm bất động sản "nguội"

Cập nhật 14/12/2010 14:48

Thị trường bất động sản cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đang trầm lắng khiến chủ đầu tư phải đồng loạt tung ra các chiêu khuyến mại “sốc” nhằm thay đổi cục diện tình hình.


Với lãi suất hiện nay, người mua để ở đang rất dè dặt và khách mua nhà thời điểm này có thể là những nhà đầu tư mạo hiểm lướt sóng

Muôn màu muôn vẻ

Tại TP.HCM, không thể không kể tới chiêu khuyến mãi của công ty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), công ty đã khá mạnh tay khi đưa ra chương trình bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ TDH - Trường Thọ ở quận Thủ Đức. Dự án này hiện đã hoàn thành, người mua có thể dọn vào ở ngay, và các căn hộ được chào bán với giá từ 15,5 triệu đồng/m2.

Trong đợt bán hàng công bố gần đây, ngoài việc giảm 10% giá trị căn hộ, chiết khấu thanh toán và miễn 3 tháng phí quản lý chung cư, chủ đầu tư còn công bố sẽ hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng dành cho những người mua căn hộ dự án.

Không chỉ bán hàng bằng cách giảm giá, chủ đầu tư thường áp dụng phương thức thanh toán hết sức linh hoạt, chia thành nhiều đợt cho khách hàng. Điển hình như Dự án khu đô thị sinh thái Giang Điền (Đồng Nai) thanh toán 7 đợt; dự án Unitown (Bình Dương) còn chia làm 29 đợt trong 6 năm. Ngoài ra, một số dự án khác cũng thanh toán chia làm 7 - 9 đợt...

Hay như chương trình “Đầu tư: Kế hoạch mua nhà EcoLakes 30/70” của Dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương) là một giải pháp đột phá. Khách hàng chỉ cần trả 30% tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và vay 70% số còn lại. Điều quan trọng, khách hàng không phải trả lãi suất trong quá trình xây nhà cũng như bất kỳ khoản nào đến khi nhà xây xong và được bàn giao.

Tại thị trường Hà Nội, mới đây, chủ đầu tư Khu đô thị mới Nam Hoàng Đồng 1 (Lạng Sơn) đã tung ra 600 lô đất nền có giá từ 5,4 - 9,4 triệu đồng/m2 tại Hà Nội. Trong hai ngày 9 và 10/12, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá 3-5% giá trị mỗi lô đất.

Để lôi kéo khách hàng, hồi cuối tháng 11, Indochina Plaza Hà Nội cũng đưa ra “hai ngày vàng” bán hàng đặc biệt. Theo đó, 100 căn hộ đã được chào bán với mức giá gốc đồng thời khách hàng còn được ưu tiên tặng phiếu mua hàng nội thất.


Hàng trăm khách hàng đã "xuống tiền" mua căn hộ tại Khu đô thị sinh thái Ecopark

Cách đây 1 tháng, chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Ecopark cũng tung ra chiêu khuyến mãi chào bán căn hộ với giá hấp dẫn chỉ từ 19 triệu đồng/m2. Ngoài ra, người mua có thể hoặc nộp tiền thành 6 lần trong vòng 30 tháng hoặc tham gia chương trình hỗ trợ tài chính của ngân hàng Vietcombank với khoản vay lên tới 70% giá trị căn hộ, được trả góp trong vòng 15 năm.

Hay một số dự án khác như Mulberry Lane (Hà Đông) dự kiến giảm giá khoảng 5% cho khách mua căn hộ. Đất liền kề, biệt thự của nhiều dự án cũng điều chỉnh giảm giá nhẹ từ phía chủ đầu tư và thị trường. Dự án Parkcity (Hà Đông) sau khi mở bán sôi nổi thì 3 tuần trở lại đây, một số sàn cho biết chủ đầu tư sẽ giảm giá khoảng 2% cho khách mua.

Các chuyên gia nói gì?


Theo đánh giá của hầu hết các chuyên gia, sự biến động giá vàng và USD trong thời gian qua đã kìm hãm đà phục hồi của thị trường bất động sản. Giá vàng tăng mạnh, kết hợp với việc giảm giá đồng nội tệ đã đẩy giá bán bất động sản tính theo giá vàng và USD tăng cao. Đây là lực cản lớn cho thị trường bất động sản. Lãi suất trong nước tiếp tục đứng ở mức cao cũng hạn chế dòng vốn chảy vào bất động sản.

Thêm vào đó, các nguyên liệu đầu vào như sắt thép, xi măng, nhân công đã tăng lên chóng mặt, thay vì bán hàng theo kiểu âm thầm, nhỏ giọt và kéo dài để tìm cách tăng giá thì giờ đây, chủ đầu tư tìm cách bán hàng càng nhanh càng tốt.

Chị Hương - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Hương Tùng cho biết, hình thức khuyến mại này sẽ có tác dụng tích cực đối với những khách hàng có nhu cầu thực nhưng đối với giới đầu tư, giải pháp này không ảnh hưởng nhiều. Về cơ bản thị trường bất động sản chịu tác động mạnh của nguồn vốn và khả năng sinh lời. Giới đầu tư chỉ tích cực tham gia vào thị trường khi nguồn vốn ổn định và khả năng sinh lời cao.

Ông Nguyễn Đỗ Việt – Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần sông Đà Thăng Long lý giải, chủ đầu tư nên linh hoạt với tình hình thực tế. Khi thị trường chưa khởi sắc, chủ đầu tư nên kỳ vọng mức lợi nhuận hợp lý hơn để nhanh chóng thu thu tiền về. Còn khách hàng, trước khi đưa ra quyết định mua hàng nên cân nhắc kỹ, quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm, dự án, uy tín chủ đầu tư, tình hình thị trường.

Ở một khía cạnh khác, một số chuyên gia cảnh báo, với tình hình lãi suất hiện nay, người mua để ở đang rất dè dặt, và khách mua nhà thời điểm này có thể là những nhà đầu tư mạo hiểm lướt sóng.
 

Trong quý cuối năm 2010, sẽ có khoảng 3.160 căn hộ từ 7 dự án mới được chào bán trên thị trường. Ngoài ra, khoảng 61 dự án phát triển biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội cũng dự kiến sẽ ra mắt. Đây thực sự là một nguồn cung lớn, có thể chưa tác động nhiều tới việc giảm giá nhưng được xem là cơ sở quan trọng nhất để thị trường ổn định.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp