Top

Vàng, chứng khoán hay bất động sản?

Cập nhật 10/04/2008 09:00

Ngày 9.4, Công ty chứng khoán Hoàng Gia và Công ty Vietnam Financial Information (Vifinfo) đã tổ chức hội thảo "Quản lý danh mục đầu tư hiệu quả trong tình hình hiện nay". "Nhiều nhà đầu tư (NĐT) trên thế giới đưa ra quan niệm đầu tiên trong đầu tư là đừng để mất tiền, nhất là khi tham gia vào thị trường chứng khoán (TTCK). Vì vậy việc phân bổ và quản lý danh mục đầu tư là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo được mục tiêu ban đầu của chúng ta", ông Đào Trung Kiên, Giám đốc phân tích Công ty Vifinfo, nói.

Để thực hiện được quy trình quản lý danh mục đầu tư, trước tiên NĐT phải xác định được lợi nhuận mong muốn, thời gian tham gia đầu tư, mức độ chịu đựng rủi ro như thế nào... Kế đến, NĐT phải hoạch định việc phân bổ tài sản ở những lĩnh vực khác nhau như chứng khoán, vàng, bất động sản.

Với chứng khoán, NĐT phải tiếp tục xác định sẽ đầu tư loại cổ phiếu, trái phiếu... nào. Theo Tiến sĩ Hồ Công Hưởng, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Hoàng Gia, các NĐT đều thuộc câu "không dồn hết trứng vào một rổ", tuy nhiên việc phân tán danh mục đầu tư nên được thực hiện ở một số lượng vừa phải, trong giới hạn hiểu biết của mỗi người về từng lĩnh vực khác nhau.

Đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản là vấn đề nhiều NĐT băn khoăn nhất hiện nay. Theo phân tích chung, vàng có tính thanh khoản cao nhưng chứa đựng các yếu tố rủi ro như chiều hướng biến động khó dự đoán, biên độ dao động giá mạnh, giá vàng quan hệ mật thiết với giá dầu và phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế của Mỹ. Ngoài ra, giá vàng trong nước còn phụ thuộc vào sự cung cầu trên thị trường, chính sách quản lý hoạt động kinh doanh vàng và yếu tố tâm lý của người dân.

Tuy nhiên, với những NĐT có khả năng chấp nhận rủi ro cao thì vàng là một kênh đầu tư hấp dẫn. Ông Đào Trung Kiên cho biết bản thân mình cũng đang nghiên cứu để tham gia đầu tư vào vàng và theo kế hoạch sẽ phân bổ nguồn vốn cho đầu tư chứng khoán và vàng theo tỷ lệ 70:30. Các NĐT cũng cần lưu ý việc đầu tư vào vàng thông qua sàn giao dịch rủi ro rất cao. Lý do, theo TS Hồ Công Hưởng, giao dịch vàng qua sàn không có biên độ như chứng khoán, diễn biến tỷ lệ nghịch với đồng USD.

Thị trường bất động sản thì theo một số chuyên gia là đang rơi vào trạng thái suy yếu, dù về dài hạn sẽ phát triển ít nhất trong 10 năm tới. Tâm lý nhiều NĐT e ngại thị trường này sẽ đóng băng trong thời gian tới. Hơn nữa, nguồn vốn đầu tư cho bất động sản khá lớn cũng là một khó khăn cho các NĐT cá nhân.

Cần phân chia danh mục đầu tư vào các lĩnh vực như thế nào? TS Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng trường ĐH Mở TP.HCM - cho rằng trong tình hình hiện nay, nên phân chia danh mục đầu tư gồm chứng khoán, vàng tài sản và tiền gửi ngân hàng. "TTCK vẫn chưa ổn định và mục tiêu bảo toàn vốn lúc này nên được đặt lên trên cao hơn. Vì vậy NĐT nên đưa vàng tài sản vào danh mục của mình xem như một dạng dự trữ là chính. Còn đầu tư vào bất động sản lúc này thì không nên". Về một tỷ lệ phân bổ vốn đầu tư cụ thể, theo các chuyên gia, điều đó phụ thuộc vào việc xác định mục tiêu đầu tư của bản thân mỗi NĐT.

Theo Thanh Niên