Top

Thị trường bất động sản: Sẽ giảm giá trong một năm rưỡi

Cập nhật 10/04/2008 08:00

Đó là nhận định của hầu hết các chuyên gia về nhà đất và thị trường bất động sản (BĐS). GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Chủ nhiệm Bộ môn Địa chính (Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá, thị trường có biểu hiện đi xuống do tác động của chính sách tiền tệ và tâm lý lo lắng tính không ổn định của đồng tiền.

Theo ông Võ, mặc dù chủ trương của các nhà quản lý muốn "tháo gỡ cho thị trường BĐS" nhưng các ngân hàng vẫn thắt chặt cho vay BĐS, mà cụ thể là việc tăng lãi suất rất cao do thiếu tiền mặt. "Với những thị trường cần đầu tư như BĐS, chứng khoán, vẫn sẽ tiếp tục khó khăn trong ít nhất một năm rưỡi nữa" - ông Võ khẳng định. TS Đinh Đức Sinh (Hiệp hội Kinh doanh BĐS) có vẻ lạc quan hơn nhưng cũng dự báo: "Tình trạng đi xuống của thị trường sẽ còn tiếp tục trong một thời gian dài nữa và phụ thuộc vào hiệu quả của các giải pháp kiềm chế lạm phát".

Ông Lê Xuân Trường, chuyên viên tư vấn Công ty BĐS B.D.S cho biết, tại Hà Nội những khu vực dự án đã có nhà, giá giảm không nhiều, chỉ khoảng 10%, chẳng hạn Trung Hòa - Nhân Chính hiện ở mức 28 - 30 triệu đồng/m2, Mỹ Đình II khoảng 12 - 13 triệu đồng/m2. Nhưng những dự án chưa có nhà, hoặc chuẩn bị giao nhà, giá giảm rất mạnh so với cách đây một tháng. Một căn hộ Ciputra 182m2, giá trên hợp đồng đã giảm từ 175.000 USD xuống còn 120.000 USD.

Theo ông Trường, tất cả các khu vực tăng nóng thời gian qua đều giảm giá mạnh, 20 - 30%. Đặc biệt khu vực căn hộ cao cấp có nơi đã giảm đến 40%. Theo khảo sát của công ty B.D.S, lượng giao dịch đã giảm xuống chỉ còn bằng 1/10 so với cùng kỳ tháng trước. "Các khách hàng phần lớn chỉ thăm dò thị trường chứ không mặn mà với việc bỏ tiền ra mua" - ông Trường cho biết. Những giao dịch thành công chủ yếu là nhà đất có giá trị dưới 1 tỉ đồng, đó là những người thực sự có nhu cầu bức xúc về nhà ở. "Những người có nhu cầu về nhà ở nhưng chưa thực sự bức xúc thì cũng chưa "xuống tiền" vì chờ đợi mức giá thấp hơn", ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, khu vực trung tâm thành phố Hà Đông (Hà Tây), giá nhà đất giảm rất mạnh, trong khi đó ở các huyện khác cũng của Hà Tây giá thậm chí còn lên chút ít do thông tin sáp nhập với Hà Nội hỗ trợ. GS.TSKH Đặng Hùng Võ phân tích: "Những diễn biến trên thị trường đã chứng minh rằng nhà đất bị làm giá do đầu cơ và hiện nay phần lớn nhà ở cao cấp đã "lộ sáng" khiến giá sụt giảm".

Theo ông Võ, nếu các bộ ngành hữu quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bổ sung các chính sách về thuế, lệ phí liên quan đến thị trường BĐS theo hướng khuyến khích sử dụng có hiệu quả BĐS thì "tảng băng chìm" của những BĐS đầu cơ sẽ còn tiếp tục lộ ra và đó là cơ hội cho những người thực sự có nhu cầu về nhà ở và thị trường sẽ ổn định hơn.

Theo Thanh Niên