Top

Ưu đãi đầu tư nhà cho người thu nhập thấp

Cập nhật 10/04/2010 08:10

Ngày 9-4, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TPHCM (gọi tắt là Ban chỉ đạo) về kết quả hoạt động năm 2009, kế hoạch hoạt động năm 2010.

Theo Ban chỉ đạo, hiện nay TP đã triển khai một số chương trình nhà ở trọng điểm. Cụ thể, đã khởi công xây dựng 3 dự án xây dựng ký túc xá sinh viên, 8 dự án xây dựng nhà lưu trú công nhân, sửa chữa cải tạo 6 chung cư quy mô 1.279 căn hộ tương đương 52.106m² sàn, di dời, tháo dỡ 24 chung cư quy mô 2.599 căn hộ tương đương 146.518m² sàn, trong đó đã xây dựng hoàn thiện 13 chung cư quy mô 1.385 căn hộ; xây dựng hoàn thành 1.032 căn nhà ở xã hội.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết, phát triển nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, cho công nhân, sinh viên là mục tiêu dài hạn của TPHCM. Tuy nhiên, để có cơ sở xây dựng chiến lược phát triển cụ thể, các sở: Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan phải tiến hành nghiên cứu, đánh giá lại thị trường bất động sản theo hướng xác định rõ các nhu cầu khác nhau về nhà ở của người dân. Hiện nay, người dân cần bao nhiêu nhà ở cao cấp, bao nhiêu nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp… Khả năng chi trả của người dân trong việc mua nhà cho nhu cầu thực sự của mình.

Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, “không thể thả nổi thị trường bất động sản” mà bằng cơ chế chính sách ưu đãi trong đầu tư sẽ hướng các nhà đầu tư tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào chương trình xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp của thành phố.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đồng ý với đề xuất của Sở QH - KT: Trong các dự án xây dựng các trục giao thông lớn, không chỉ thu hồi đất đủ để làm đường mà nên nghiên cứu thu hồi đất cả một khu vực lớn. Diện tích đất này sẽ được đấu giá, thành phố vừa có thêm nguồn thu vừa có cơ hội chỉnh trang đô thị cả một khu phố thay vì để người dân xây nhà lẻ mẻ như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng