Top

Tuần tới xét lại tiền sử dụng đất Ciputra

Cập nhật 30/05/2007 15:00

Theo một lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, đơn vị tư vấn việc thu tiền sử dụng đất khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) cho UBND TP, Hà Nội sẽ khó giải quyết dứt điểm tiền sử dụng đất bổ sung của liên doanh này trong năm nay.

Từ tuần tới, Cục Thuế, Sở tài chính và Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội sẽ xác định giá tiền sử dụng đất trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài nguyên Môi trường đã được Thủ tướng chấp thuận mới đây. Các ban ngành này sẽ khảo sát lại khu đô thị và xác định tiền sử dụng đất bổ sung bằng mức giá mới tính trừ đi khoản tiền Ciputra đã nộp cho thành phố.

Cũng theo Cục Thuế, hiện thành phố vẫn chưa đưa ra cơ chế cụ thể cho việc xác định lại tiền sử dụng đất mà vẫn phải chờ các cơ quan khảo sát và thống nhất lại. Đồng thời, việc thu tiền sử dụng đất còn phụ thuộc vào thời điểm bán nhà giai đoạn 2 của Ciputra nên nhiều khả năng Hà Nội không thể giải quyết dứt điểm tiền sử dụng đất của liên doanh trong năm 2007.

 
Hiện chênh lệch chuyển nhượng biệt thự giai đoạn 2 của
Ciputra ngoài thị trường lên tới 1 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà


Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên Môi trường, Ciputra sẽ nộp tiền vào thời điểm kết thúc toàn bộ dự án chung cư cao tầng. Riêng với biệt thự, liên doanh sẽ nộp ngay sau khi bán xong mỗi căn.

Giám đốc Ciputra David Arnsdorff cho hay, công ty sẽ tuân thủ đầy đủ chỉ đạo của thành phố về mức tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông này cũng cho biết, trong trường hợp giá thành phố đưa ra vượt mức dự toán của liên doanh, trong khi công ty đã bán nhiều căn nhà, khiến doanh nghiệp này có nguy cơ lỗ, Ciputra sẽ phải thương lượng lại với thành phố để xin giảm tiền.

Trước đó, ông Arndorff cho hay, nếu phải nộp khoản tiền sử dụng đất lớn, Ciputra sẽ nâng mức giá bán nhà trong giai đoạn 2. Hiện Ciputra đã bán khoảng 1/4 số căn hộ và biệt thự giai đoạn 2. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng khu căn hộ chưa nhận được nhà và đang khiếu nại về việc chủ đầu tư chậm giao nhà 8 tháng mà chưa đưa ra thời hạn hoàn thành.

Tháng 12/2004, Ciputra được duyệt tiền sử dụng đất giai đoạn 2, dao động ở mức 620.000-1,5 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Tuy nhiên, khi đó Nghị định 181 hướng dẫn thực thi Luật Đất đai đã có hiệu lực. Nếu theo bảng giá đất mới căn cứ theo Nghị định này, Ciputra sẽ phải trả 6,5-12 triệu đồng/m2.

Mới đây Thủ tướng đã chấp thuận đề xuất của Bộ Tài nguyên Môi trường về thu tiền sử dụng đất bổ sung với Ciputra, áp dụng theo nghị định 181.

Cùng với dự án Phú Mỹ Hưng tại Nam Sài Gòn, Ciputra là một trong 2 đại dự án bất động sản đầu tiên có vốn nước ngoài tại Việt Nam. Phú Mỹ Hưng thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng, còn Ciputra theo hình thức nộp tiền sử dụng đất. Ciputra cũng đã cam kết với thành phố hoàn thành toàn bộ dự án vào đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

N.C.
(Theo Đô Thị)