Top

Kiến nghị từ một chung cư xuống cấp nghiêm trọng

Cập nhật 29/05/2007 15:00

Ban Quản trị chung cư Cửu Long ở số 128 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1 vừa gửi đơn thư đến Báo SGGP phản ánh nhiều vấn đề bất cập tại chung cư này. PV Báo SGGP đã tới chung cư để chứng kiến thực tế…

Nhếch nhác giữa thành phố

Tòa nhà số 128 Hai Bà Trưng do người Pháp xây dựng từ năm 1955 trên diện tích khuôn viên khoảng 1.300m2 để dùng làm công sở. Sau giải phóng 1975, Nhà nước cho một số hộ ở tạm nên thành nhà tập thể. Những năm sau đó, một số hộ ở đây xin hợp đồng thuê nhà với Ban Quản lý Nhà TPHCM, từ đó tòa nhà này biến thành chung cư. Tại đây, hiện có 72 hộ dân với gần 500 nhân khẩu. Diện tích mỗi căn hộ chỉ từ 7m2 đến khoảng 30 - 40m2, không có công trình phụ. Do nhu cầu về chỗ ở, nhiều hộ sống tại đây đã tự ý cơi nới, lấn chiếm hành lang, xây dựng trái phép, khiến tòa nhà trông giống như một “ổ nhền nhện”, vừa xuống cấp nặng, vừa “dị dạng” và rất dễ cháy nổ!

Chung cư 128 Hai Bà Trưng quận 1 bị cơi nới xây dựng trái phép. Ảnh: H.N. Trước đây, xung quanh tòa nhà này có hai sân chơi rộng rãi thoáng mát, có hai lối ra vào và thoát hiểm ở hai bên cánh gà, ở giữa có một cửa nhỏ dành cho người đi bộ. Thế nhưng, đến nay, toàn bộ kiến trúc hợp lý đó đã bị phá vỡ hoàn toàn.

Chị Nguyễn Thị Thắm, đại diện Ban Quản lý chung cư cho biết: “Công ty Quản lý Nhà TPHCM tự ý bán diện tích mặt bằng của hai cổng ra vào (thành nhà 128A và 128B) làm bít lối đi của hàng trăm người dân trong chung cư.

Riêng căn nhà 128A, do chủ nhân xây dựng trái phép nên bị buộc ngưng lại từ năm 2000 đến nay vẫn chưa tháo gỡ, để gạch thô trông rất luộm thuộm…”. Mấy năm gần đây, chung cư này được TP giao cho Công ty Quản lý Nhà quận 1 quản lý, thế nhưng, công ty này chỉ biết thu tiền thuê nhà mà chẳng hề đoái hoài gì đến việc duy tu, sửa chữa hoặc ngăn chặn tình trạng cơi nới trái phép, vì vậy, chung cư càng xuống cấp nặng hơn.

Hóa giá nhà theo kiểu “da beo”!?

Do sử dụng sai công năng, nên chung cư này mang đặc điểm “không giống ai”, nhà ở không ra nhà, công sở không ra công sở. Gần đây, Nhà nước thực hiện bán hóa giá nhà theo Nghị định 61/CP, ai có hợp đồng thuê nhà 60 tháng trở lên, diện tích không vi phạm quy hoạch thì được hóa giá nhà; còn ai sống tại các căn hộ không khép kín (không có nhà vệ sinh) thì không được hóa giá nhà.

Quy định này khiến người dân nơi đây lâm vào cảnh hết sức bi hài, nhiều nhà vội vã lấn chiếm hành lang, đào nền xây… nhà vệ sinh để được hóa giá! Kết quả, cuộc “chạy đua” xây nhà vệ sinh là có 11 hộ tầng trệt và 1 hộ ở lầu 3 được hóa giá nhà, số hộ còn lại vì không có… nhà vệ sinh thì không được hóa giá.

Từ đây gây ra mâu thuẫn giữa người dân với người dân và giữa người dân với nhà nước. Từ nhiều năm nay, hơn 70 hộ dân tại đây đã đồng ký tên vào đơn khiếu nại gửi chính quyền các cấp và các ngành chức năng liên quan đề nghị giải quyết. Tại 11 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND 3 cấp, bà con đều nêu những bất cập tại chung cư này và đề nghị các ngành chức năng quan tâm giải quyết, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng.

Đâu là giải pháp?

Mới đây, tại cuộc tiếp xúc giữa cử tri quận 1 với đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, người dân tại chung cư 128 Hai Bà Trưng, quận 1 lại lên tiếng kêu cứu. Đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị chính quyền quận 1 phối hợp Ban Quản lý Nhà quận 1 nên có biện pháp giải quyết sớm vấn đề này để người dân ổn định chỗ ở. Đồng chí Lê Minh Trí, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết: “Quận đã xây dựng dự án trình UBND TPHCM xem xét phê duyệt cho phép chủ đầu tư bên ngoài sử dụng mặt bằng này xây dựng văn phòng, theo đó chủ đầu tư sẽ lo giải tỏa đền bù thỏa đáng cho dân. Tuy nhiên, kết quả còn phải chờ lãnh đạo TP thông qua…”.

Hầu hết các hộ dân tại chung cư đều mong Nhà nước nên thực hiện một trong hai cách: thu hồi toàn bộ mặt bằng này để cải tạo xây dựng chung cư mới và tái định cư tại chỗ cho dân; hoặc giải tỏa đền bù thỏa đáng để dân tự lo nơi ở mới, nhà nước sẽ sử dụng mặt bằng này cho công việc khác.

Nếu cả hai giải pháp trên chưa thực hiện được thì nên hóa giá cho tất cả hộ dân ở đây; hoặc là không hóa giá cho ai cả để đảm bảo công bằng, minh bạch. Trước mắt, Công ty Quản lý Nhà quận 1 nên có trách nhiệm duy tu bảo dưỡng và buộc các hộ lấn chiếm cơi nới phải tự tháo dỡ để trả lại vẻ mỹ quan chung. Về lâu dài, chính quyền TP nên chỉ đạo thanh tra việc bán sai luật hai căn nhà 128A và 128B Hai Bà Trưng để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để người dân khiếu kiện kéo dài.

MINH NGỌC
(Theo SGGP)