Top

Cư dân ở 'Ngũ giác đài'

Cập nhật 25/05/2007 17:00

Ở TP HCM, nói đến "Ngũ giác đài" là nói đến khu căn hộ cao cấp gồm Pasteur Court, Avalon, Landcaster, Sai Gon residence và Salling Tower. Những căn hộ này đều có giá ngất ngưởng 45-70 triệu đồng/m2 và tất nhiên, chủ nhân đều là những người "máu mặt".

Những khách hàng mua căn hộ trong “Ngũ giác đài”, hầu hết nằm ở vị trí có một không hai tại trung tâm TP HCM, gồm bốn nhóm chính xếp theo thứ tự: Việt kiều, doanh nhân, quan chức và nhóm khách hàng cư trú tại Hà Nội.

Cùng nhóm khách hàng tương đương nhau về khả năng thanh toán, nhiều khi vẫn có sự lựa chọn khá khác nhau. Điểm đáng lưu ý là, các chuẩn mực giá trị mà các nhóm khách hàng khác nhau quan tâm không chỉ khác về số lượng mà còn về thứ tự ưu tiên. Việt kiều chọn căn hộ cao cấp chủ yếu vì sự đảm bảo quyền sở hữu tài sản, an toàn và tiện lợi.

Đối với nhóm khách hàng doanh nhân, chủ yếu là tầng lớp mới nổi, nhờ tận dụng tốt các cơ hội mới và có cả ít nhiều may mắn nên phất lên nhanh chóng. Họ mua các “căn hộ trên trời”, chủ yếu không vì động cơ sinh lợi mà do sự thay đổi quan niệm về các chuẩn mực giá trị nhà ở. Họ muốn khẳng định mình theo một chuẩn mực mới, và dựa vào nó để có thể phân định sự khác biệt với những ai được quan niệm là thường dân bảo thủ.

So với nhóm doanh nhân mới nổi, giới chức sắc cũng có điểm tương đồng: Tiêu những khoản tiền lớn khá dễ dàng như khi kiếm được nó; chịu ảnh hưởng từ phương cách lựa chọn của Việt kiều. Trên thực tế, đây là lý do rất quan trọng khiến cho giá căn hộ cao cấp tăng cao quá mức bình thường.

Những khách hàng Hà Nội mua căn hộ “trên trời” chủ yếu cũng là tầng lớp doanh nhân mới nổi. Khác với tầng lớp doanh nhân mới nổi ở TP HCM, doanh nhân Hà Nội mua các căn hộ cao tầng chủ yếu là để kinh doanh chứ không phải do thay đổi quan niệm về các chuẩn mực giá trị nhà ở.

Cùng với sự mở cửa, không chỉ có tiền của ồ ạt đổ vào thị trường còn thiếu minh bạch và luật lệ, mà còn cả các chuẩn mực giá trị phương Tây cũng tràn qua biên giới Việt Nam, đảo lộn kinh tế và văn hoá. Căn hộ chung cư đắt hơn biệt thự phản ánh những khiếm khuyết của luật, chính sách cũng như quy hoạch phát triển và sử dụng đất đai trong mấy thập niên qua.

(Theo TS Duy Hiếu - Viện Kinh tế VN)