Top

Đề nghị công nhận khu A của Phú Mỹ Hưng là đô thị kiểu mẫu

Cập nhật 23/05/2007 15:00

Ban quản lý Khu Nam vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân TP xem xét công nhận Khu A của Phú Mỹ Hưng là khu đô thị mới kiểu mẫu về quy hoạch, xây dựng và quản lý.

Căn cứ để Ban quản lý khu Nam đưa ra đề xuất trên: Đây là khu đô thị đầu tiên được tổ chức thi tuyển quy hoạch; không gian kiến trúc của đô thị được thiết kế trên tiêu chí của khu đô thị đặc biệt với mật độ xây dựng thấp (< 30%), chỉ tiêu cây xanh đầu người cao (gần 9m2/người) ; các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch khác đều dựa trên những tiêu chí cao của tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài nên đã tạo được nét đặc thù riêng cho khu đô thị mới Nam thành phố.

Thiết kế kiến trúc chú trọng về bố cục không gian tạo nên không gian sống hài hòa trong từng khu vực: giữa khu ở và các công trình phúc lợi xã hội công cộng ; giữa cây xanh, mặt nước và các công trình kiến trúc; giữa nét kiến trúc hiện đại và nét văn hóa truyền thống, hài hòa với đặc trưng của vùng sông nước, phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của khu vực. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được chú trọng từ khâu quy hoạch và tổ chức thực hiện đồng bộ thống nhất, hài hòa, và hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn hiện đại…

Đặc biệt, việc quản lý cộng đồng dân cư theo mô hình “nhân dân tự quản” là kinh nghiệm điển hình có thể vận dụng cho các khu đô thị khác. Ở đây mỗi khu phố, khu chung cư thành lập ban quản trị trên cơ sở bầu chọn của dân cư trong khu vực. Ban Quản lý khu Nam cho rằng tất cả những gì Phú Mỹ Hưng đã đạt được cũng chính là bản sắc riêng của khu đô thị này và cần được nhân rộng điển hình.

C.TRUNG
(Theo SGGP)