Top

Thêm Khu đô thị mới hoành tráng tại Nam Sài Gòn

Cập nhật 21/05/2007 11:00

Một tin vui vừa đến với người dân huyện Nhà Bè: Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án phát triển Khu đô thị mới (KĐTM) Nhơn Đức-Phước Kiển, thuộc huyện Nhà Bè, TPHCM. Đây là dự án có quy mô rất lớn, nằm sát bên KĐTM Phú Mỹ Hưng. Dự án ra đời sẽ làm thay da đổi thịt bộ mặt đô thị và cuộc sống người nông dân nơi đây.

Diện tích gần bằng quận 4!

Theo tờ trình của Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP về quy hoạch 1/200 thì khu đất dự kiến xây dựng KĐTM Nhơn Đức-Phước Kiển có diện tích khoảng 349,365ha, quy mô gần bằng quận 4, TPHCM! Dự án thuộc xã Nhơn Đức và Phước Kiển, phía Đông giáp đường Nguyễn Hữu Thọ (lộ giới 60m), phía Tây giáp các dự án dân cư kế cận và đường dự phóng (lộ giới 30m), phía Nam giáp đường Nguyễn Bình, phía Bắc giáp rạch Ông Bốn và các dự án kế cận.


Khu vực dự kiến của dự án phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố về phía Nam, hướng ra biển. Việc đầu tư dự án nhằm mục tiêu xây dựng KĐTM Nhơn Đức-Phước Kiển thành khu đô thị hiện đại với các khu dân cư, cùng hệ thống công trình tiện ích, công cộng như thương mại, dịch vụ, trường học, văn hóa, y tế… và hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ gắn kết hệ thống kỹ thuật chung khu vực. Đồng thời khai thác triệt để điều kiện hiện trạng (sông rạch) nhằm tạo điều kiện trở thành một khu đô thị mới quy mô, mang tính đặc trưng là đô thị sinh thái nghỉ dưỡng và giải trí cho khu vực phía Nam.


KĐTM Nhơn Đức–Phước Kiển hình thành sẽ thúc đẩy khu vực xung quanh phát triển nhanh, góp phần thực hiện chủ trương lớn của thành phố là giãn dân từ khu vực nội thành. Ngoài các chức năng đặc trưng của một KĐTM, dự án Nhơn Đức-Phước Kiển còn có thêm một số công trình công cộng cấp khu vực là khu thương mại, dịch vụ, văn phòng khách sạn... trong đó tập trung phát triển khu thương mại với các trung tâm mua sắm quy mô lớn.


Theo các chỉ tiêu quy hoạch-kiến trúc của dự án: Đất dân dụng là 296,885ha; đất ngoài dân dụng 52,48ha (đất sông rạch, cây xanh cách ly tuyến điện), quy mô dân số khoảng 68.000 người... Trong đó, các tuyến đường chính liên khu vực có lộ giới 30-40m, xây dựng các tuyến đường khu vực 16m-25m, điểm đặc biệt là tầng cao xây dựng của KĐTM này không bị khống chế. Theo quy hoạch, KĐTM Nhơn Đức-Phước Kiển được bao quanh bởi một số dự án dân cư đang hình thành như Thái Sơn, Phú Xuân, Cotec, Vạn Phát Hưng... và sát bên khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Đánh thức vùng đất bưng biền

Tuy cách trung tâm thành phố không xa nhưng do hạ tầng yếu kém và người dân đa phần là thuần nông, do vậy huyện Nhà Bè vẫn là địa phương chậm phát triển, cuộc sống người dân còn nhiều cơ cực. Theo một lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè thì những năm gần đây đã có hàng chục dự án được đầu tư, tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan nên việc triển khai còn ì ạch. Ngoài Khu công nghiệp Hiệp Phước đi vào hoạt động, giải quyết một phần nguồn lao động cho địa phương thì các dự án khác vẫn đang trong tình trạng dở dang. “Hạ tầng của huyện Nhà Bè quá lạc hậu, do đó dễ làm nản lòng các nhà đầu tư cũng như người dân muốn đến định cư lâu dài”, một chủ đầu tư địa ốc, nhận định.

Nhằm thay đổi bộ mặt huyện Nhà Bè không gì khác hơn là tạo ra một động lực nhằm thúc đẩy hạ tầng cơ sở và cải thiện đời sống cho cư dân. Và KĐTM Nhơn Đức-Phước Kiển sẽ là điển hình-đưa huyện Nhà Bè trở thành một bộ mặt đô thị mới nhờ vào tầm vóc của dự án. “Dự án KĐTM Nhơn Đức-Phước Kiển có quy mô lớn và được đầu tư bằng 100% nguồn vốn nước ngoài nên chắc chắn sẽ triển khai nhanh chóng và thuận lợi. Chúng tôi hy vọng sau khi dự án này được triển khai sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Nhà Bè nhanh chóng phát triển, trở thành một đô thị mới khang trang trong tương lai”, ông Hoàng Tiến Thụ, Chánh văn phòng UBND huyện, phấn khởi nói. 


LẠC PHONG
(Theo SGGP)


Nhà đầu tư GS là ai?

KĐTM Nhơn Đức- Phước Kiển do Công ty TNHH Phát triển GS Nhà Bè (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 189 triệu USD.

Theo ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công ty TNHH Phát triển GS Nhà Bè thuộc Tập đoàn GS Engineering & Construction của Hàn Quốc. Hiện nay tập đoàn này đang tiến hành đầu tư nhiều dự án tầm cỡ tại TPHCM. Trước đó, UBND TPHCM đã trao giấy chứng nhận đầu tư dự án sân golf Củ Chi cho Tập đoàn GS Engineering & Construction (Hàn Quốc), hai bên cũng ký tắt hợp đồng đầu tư xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao). Dự án sân golf có tổng diện tích 200 ha tại xã Tân Thông Hội, khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi, 36 lỗ và các cơ sở hạ tầng phụ trợ cho sân golf, tổng vốn đầu tư 42,6 triệu USD và thời hạn khai thác 50 năm. Dự án xây dựng tuyến đường nối sân bay Tân Sơn Nhất, cầu Bình Lợi và đường Vành đai ngoài có tổng chiều dài gần 14km, vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD.