Top

Bình Dương: “Bùng nổ” chung cư và trung tâm thương mại

Cập nhật 28/05/2007 10:00

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp (KCN), nhiều chung cư và trung tâm thương mại (CC-TTTM) nở rộ tại tỉnh Bình Dương góp phần giải quyết nơi ở, cuộc sống cho cư dân và làm thay đổi bộ mặt đô thị nơi đây.

Nguồn cung mới: Hút hàng!

Hơn 10 năm trước, khi các KCN tại tỉnh Bình Dường như Sóng Thần, Singapore, Việt Hương... đi vào hoạt động thì nguồn cung chỗ ở cho những người làm việc chủ yếu là nhà trọ lụp xụp, tự phát do người dân sống quanh khu vực dựng tạm cho thuê; còn chợ thì cách xa cả cây số.

Nắm được nhu cầu này, một số nhà đầu tư đã mạnh dạn khởi xướng mô hình xây dựng CC-TTTM phục vụ cho nhu cầu thiết yếu này.

Đi tiên phong trong lĩnh vực xây dựng CC-TTTM liên hoàn, “trọn gói” phải kể đến DNTN DV TM Hải Long. Năm 2004, CC-TTTM đầu tiên là Sóng Thần Plaza do Công ty Hải Long đầu tư xây dựng nằm trước cổng vào KCN Sóng Thần, huyện Dĩ An. Dự án có diện tích 2.700m², xây dựng 6 tầng với 205 căn hộ. Mỗi căn hộ có diện tích 32-97m², giá bán 5-5,3 triệu đồng/m².

Theo thiết kế, tầng 1 và lửng là siêu thị, có hệ thống thang cuốn và 50 ngàn mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân ở chung cư và quanh khu vực. Điều bất ngờ là ngay sau khi dự án “điểm” này hoàn thành, khách hàng đã đặt mua hết. Tiếp nối thành công bước đầu, năm 2005, Hải Long đầu tư xây dựng chung cư Hoàng Long, cách Sóng Thần Plaza khoảng 100m. Dự án được xây dựng cao 12 tầng, gồm 125 căn hộ, giá bán 5,5-5,7 triệu đồng/m².

Cũng giống với Sóng Thần Plaza, chung cư bán hết ngay khi vừa xây dựng hoàn thành. Mới đây, Hải Long tiếp tục đầu tư xây dựng CC-TTTM An Bình (Dĩ An). Dự án được xây dựng trên phần đất 2.000m², cao 17 tầng, gồm 460 căn hộ. Tiện ích CC-TTTM gồm có khu thương mại, vui chơi, công viên… Tuy vừa triển khai đến tầng thứ 3, dự kiến quý 2-2008 mới bàn giao cho khách hàng nhưng đến nay công ty đã bán được 45% số căn hộ.

Tọa lạc ngay trung tâm Thủ Dầu Một, dự án CC-TTTM Phú Cường được xây dựng trên diện tích 6.000m², do Công ty Xây dựng-Tư vấn-Đầu tư Bình Dương (Biconsi) làm chủ đầu tư cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện bloc đầu tiên. Theo thiết kế, chung cư có hai khối, cao 6 tầng, gồm 108 căn hộ. Mỗi căn hộ có diện tích từ 60-108m2.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Biconsi cho biết, lượng khách hàng có nhu cầu giao dịch mua căn hộ tại cao ốc Phú Cường đang tăng đột biến do khách hàng thấy được vị trí thuận lợi và sự hấp dẫn của mô hình CC-TTTM cũng như môi trường kinh doanh tại đây. “Giá cả hợp lý, thanh toán bằng nhiều hình thức rất linh hoạt, dịch vụ chất lượng cao... là những yếu tố thu hút khách hàng”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Tương tự, một số CC-TTTM như Hàm Rồng, Hoàng Hoa Thám... sau khi vừa hoàn thành cũng đã được khách hàng đăng ký mua hoặc thuê hết các căn hộ. Một chủ đầu tư nhận định, tuy hàng ngàn căn hộ của các công ty xây dựng nhưng so với số nguồn nhân lực làm việc tại hàng chục cụm KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì chưa thấm vào đâu. Bên cạnh đó, mô hình CC-TTTM tiện ích, tiết kiệm được thời gian, an toàn... nên rất được khách hàng hưởng ứng.

Nhân rộng mô hình

“Chúng tôi nghĩ, những người làm việc trong các KCN và cả người dân bên ngoài đều mong muốn có một cuộc sống tiện nghi, an toàn... Do vậy, chúng tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng CC-TTTM nhằm tạo điều kiện tốt để họ yên tâm sinh sống và làm việc. Bước đầu khá thuận lợi, sắp tới chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình CC-TTTM ra các khu vực khác trong tỉnh”, bà Huỳnh Thị Thanh Xuân, Giám đốc doanh nghiệp Hải Long, cho biết.

Vào quý 4 năm nay, công ty sẽ triển khai đầu tư xây dựng 2 dự án CC-TTTM. Dự án có vị trí tọa lạc ngay trung tâm thị xã cao 14 tầng, diện tích trên 4.000m². Riêng dự án CC-TTTM nằm tại huyện Bến Cát cao 7 tầng, 3 block, gồm 1.300 căn hộ cho thuê. Tổng kinh phí của hai dự án dự kiến khoảng 60 triệu USD.

Không chỉ có những CC-TTTM giá trung bình, sản phẩm cao cấp cũng được nhiều nhà đầu tư hướng đến. Phòng Kinh doanh Công ty Đầu tư Phát triển CN (Becamex IDC), cho biết vào khoảng tháng 8-2007, công ty sẽ đầu tư xây dựng CC-TTTM Thủ Dầu Một, diện tích trên 6.000m², nằm ngay trong khuôn viên công ty.

Trong đó, một khu chung cư gồm 4 block, cao 14 tầng, với nhiều căn hộ cao cấp đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng cần cư trú lâu dài, nhất là các nhà đầu tư; gồm hệ thống siêu thị, các dãy phố hàng hóa nhằm cung cấp thỏa mãn các cấp tiêu dùng của khách hàng.

Song song là trung tâm dịch vụ thương mại gồm một cao ốc 18 tầng lầu, là nơi để các trung tâm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, các cơ quan đại diện nước ngoài thuê đặt văn phòng, tổ chức các cuộc họp và hội thảo khoa học, xúc tiến đầu tư quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, công ty liên kết với 6 khu chung cư 14 tầng và khu thương mại cao tầng ở khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, hình thành một hệ thống dịch vụ, siêu thị, bảo đảm cung ứng thỏa mãn các nhu cầu sinh hoạt, ăn ở, tiêu dùng của nhân dân, trong đó có nhiều đối tượng tiêu dùng cao cấp.

Lạc Phong
(Theo SGGP)