Top

TS Alan Phan: Sẽ không có biến động giá BĐS cho đến cuối năm

Cập nhật 22/09/2014 09:39

Bên lề buổi Hội thảo “Gateway to Vietnam” do CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI tổ chức tổ chức ngày 11/9 tại Sài Gòn mới đây, TS. Alan Phan cho rằng, giá bất động sản sẽ không có biến động đáng kể.

Vì theo TS. Alan Phan, thời điểm này đã là giữa tháng 9, chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm. Trong khi đó, hiện thị trường bất động sản vẫn lình xình, không có sự phục hồi nào đáng kể.


Trước đó, đầu năm 2014, TS. Alan Phan cho rằng: Nếu nhìn thuần túy theo góc độ thị trường, lý do duy nhất khiến bất động sản trì trệ là vì giá bán không phù hợp túi tiền người mua.

Theo ông Alan Phan, giá nhà đất hiện quá cao. So với thu nhập trung bình của người dân, hiện giá nhà đất đang cao gấp 25 lần. Trong khi đó, ở các nước khác, mức tối đa về giá chỉ cao gấp khoảng 7-8 lần thu nhập trung bình.

Vì giá BĐS ở Việt Nam không phù hợp nên người dân không thể mua được chứ không phải dân thiếu tiền hay không có nhu cầu. Và do đó, thị trường vẫn tiếp tục trì trệ.

Ông Alan Phan cho rằng khi nào giá BĐS chưa thay đổi, thị trường chưa thể “tan băng” được. Vì thị trường tùy thuộc vào rất nhiều quy luật, nhưng quy luật chính là hài hòa về giá. Trong khi đó, tại Việt Nam, quy luật này lại đang không được áp dụng. Hay chúng ta đang làm sai quy luật về thị trường.

TS. Alan Phan không kỳ vọng gì ở thị trường nếu mức giá vẫn như hiện nay. Khi nào giá có sự thay đổi mới mong có sự thay ở thị trường. Nói như cách nói rất phổ thông rằng, chúng ta đang làm, chúng ta tiếp tục làm thì trong tương lai chúng ta sẽ gặt hái thành công. Nhưng có một sự thật, nếu cứ lấy các con số A,B,C ta cộng lại nhưng lại đòi cho ra một con số kết quả khác đi, tôi cho rằng không đúng, phi toán học.

Trừ khi có thần đồng nào đó mới có thể làm cho thị trường BĐS hiện tại trở nên khác đi. Còn thực tế, giá bất động sản chưa hợp túi tiền người mua thì thị trường cũng sẽ không có gì thay đổi về căn bản. Nếu cứ cố “đánh trống, thổi kèn” cũng chẳng giải quyết được gì. Bởi vì thị trường BĐS Việt Nam chẳng có vấn đề gì ngoài vấn đề về giá.

Tại buổi Hội thảo “Gateway to Vietnam”, TS. Alan Phan cho rằng để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thì cần thuê các định chế tài chính nước ngoài trong việc xác định giá trị doanh nghiệp.

Ông lấy ví dụ như việc thực hiện IPO của Vietnam Airlines, có thể mời chuyên gia của Goldman Seachs để định giá. Điều này sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch, nhà đầu tư quốc tế cũng như trong nước nhìn vào sẽ “an tâm” và đánh giá cao hơn.

Ông cho rằng nếu chúng ta làm như vậy thì việc IPO của một doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines cũng chỉ mất khoảng 6 tháng.



DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành