Top

Những tín hiệu lạc quan trên thị trường BĐS

Cập nhật 22/09/2014 09:12

Thị trường bất động sản Việt Nam 9 tháng đầu năm chuẩn bị khép lại với kết quả ghi nhận lạc quan rõ nét trên nhiều phương diện. Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi cùng với nhiều chính sách tích cực mới được áp dụng, theo phân tích của giới chuyên môn, khả năng thị trường sẽ tiếp tục tốt hơn trong thời gian tới.


Kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định

Chỉ trong vòng 2 quý đầu của năm 2014, thị trường Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi tốt hơn so với mong đợi. Các chỉ số kinh tế vĩ mô đáng khích lệ và hoạt động mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã tác động tích cực lên nguồn vốn đầu tư vào thị trường BĐS. Các giao dịch ở thị trường nhà căn hộ bán tăng đều đặn, không chỉ ở phân khúc trung cấp mà còn ở phân khúc cao cấp. Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều vì những biến động đầu năm.

Bên cạnh đó, các chỉ số kinh tế vẫn thể hiện dấu hiệu tích cực, dù biến động trong ngắn hạn nhưng vẫn khả quan trong dài hạn. Cụ thể, thị trường chứng khoán đã tăng trở lại sau khi sụt giảm vào tháng 5, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2014 tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng thế giới vẫn tiếp tục giữ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2014 là 5,5%.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy sự kỳ vọng phục hồi, tác động tích cực cho thị trường BĐS nửa cuối năm 2014. Với những tín hiệu tích cực đã đạt được trong những tháng vừa qua và đường lối hoạt động đã được hoạch định vững chắc, trong thời gian tới, tuy chắc chắn còn phải đối mặt nhiều vấn đề cần giải quyết nhưng hoạt động của thị trường vẫn sẽ rất sôi động. Thị trường BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Thị trường phục hồi rõ rệt

Khởi động tháng 9, nhiều doanh nghiệp đồng loạt tung sản phẩm ra thị trường, từ bình dân cho đến cao cấp. Điều này xuất phát từ thực tế, thị trường đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Sự phục hồi của thị trường được phản ảnh qua số liệu giao dịch thành công tăng lên rất mạnh. Cụ thể, tại Hà Nội, 7 tháng đầu năm đã có 5.100 giao dịch thành công, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Còn tại Tp.HCM, con số giao dịch thành công trong 7 tháng qua là 4.500 sản phẩm, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tồn kho bất động sản cũng đã giảm từ 120.000 tỷ đồng năm ngoái, xuống còn 83.000 tỷ đồng.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức khẳng định, thị trường bất động sản đang phục hồi rõ rệt. Ngay từ cuối năm 2013, xu hướng giao dịch đã tăng lên, đặc biệt là từ đầu năm 2014 đến nay, xu hướng này càng thể hiện rõ nét hơn từ thực tế bán hàng của các dự án. Dù vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, song những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, cùng với việc lãi suất giảm, các chính sách mới hỗ trợ cho thị trường được ban hành và sự phục hồi của TTCK, đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản.

Vốn ngoại vẫn không ngừng chảy vào bất động sản

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hơn 1,15 tỷ USD vốn FDI "chảy" vào bất động sản trong 8 tháng đầu năm. Đầu tư trực tiếp của nước ngoài từ đầu năm đến thời điểm 20/8/2014 thu hút 992 dự án được cấp phép mới, với số vốn đăng ký đạt 7246,2 triệu USD.

Trong đó, ngành kinh doanh bất động sản đạt 1.154,3 triệu USD, chiếm 11,3%; ngành xây dựng đạt 552,9 triệu USD, chiếm 5,4%; các ngành còn lại đạt 1.524,1 triệu USD, chiếm 14,9%. Từ đầu năm 2014 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đang có sức hút khá lớn với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo các chuyên gia về thị trường, tổng số vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đổ vào mảng bất động sản đã xếp thứ 2 trong nửa đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước ước tính dòng vốn chảy vào Việt Nam trong năm 2014 đạt xấp xỉ 26 tỉ USD, đủ để bù đắp thâm hụt thương mại và dòng vốn này dự sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam trong những tháng cuối năm. Hàng loạt dự án có vốn đầu tư trung bình và lớn đã được các nhà đầu tư nước ngoài công bố triển khai như: khu chung cư phường 22, quận Bình Thạnh (Tp.HCM) của Công ty Sun Wah Vietnam Real Estate Limited (Hồng Kông, Trung Quốc) tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD.

“Đây là giai đoạn chúng tôi tiếp xúc và chứng kiến các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến bất động sản Việt Nam nhiều nhất trong 5 năm qua. Dù đến nay vẫn chưa mang lại kết quả nhiều, nhưng điều này cho thấy, bất động sản Việt Nam vẫn luôn được quan tâm trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định.

Hạ lãi suất cho vay mua nhà

Thông tin từ Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển nhà ở Tp.HCM cho biết, quỹ đã quyết định giảm lãi suất vay từ 6% xuống còn 5,6% với thời gian cho vay lên tới 15 năm. Tuy nhiên, để áp dụng mức lãi suất này, ngân sách Tp.HCM đã bù 3%. Trong 7 tháng đầu năm 2014 đã giải ngân cho vay đạt 98 tỷ đồng, bằng 82% kế hoạch được giao, tăng 24% so với cùng kỳ.

NHNN đang nghiên cứu xây dựng một gói hỗ trợ vay mua nhà khác cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Gói mới này cho phép cán bộ công chức, viên chức được mua cả căn hộ chung cư cao cấp, trung cấp, mua nhà liền kề… Mức cho vay tối đa lên tới 75% tổng giá trị, còn lại vốn tự có của người mua. NHNN đưa ra một số phương án lãi suất dự kiến dao động từ 6-7,5%/năm, với thời hạn vay kéo dài trong khoảng 10 năm.

Doanh nghiệp tung hàng đón dòng tiền cuối năm

Không chỉ sôi động ở phân khúc căn hộ hay đất nền giá rẻ, nhiều chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng biệt thự tại khắp các tỉnh thành trên cả nước đều đang rầm rộ chào hàng đón dòng tiền cuối năm.

Theo quan điểm của một số nhà đầu tư, thời điểm chuẩn bị bước vào quý cuối năm nhiều chủ đầu tư thường có kế hoạch tung hàng với quy mô lớn để đón đầu dòng kiều hối đổ về nước cũng như nhu cầu mua nhà cuối năm. Bên cạnh đó, giá bất động sản ngày một giảm, để bán được hàng nhiều, chủ đầu tư đã đưa ra những chương trình thanh toán, khuyến mãi hấp dẫn nên ít nhiều thu hút được những người có nhu cầu thực, từ đó khiến giao dịch tăng lên.

Một báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản đang trong xu hướng chuyển biến tích cực. Trong đó, phân khúc nhà ở có tổng giá trị trong khoảng 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, có diện tích trong khoảng trên dưới 80m2 đang thu hút nhiều sự quan tâm và đang là hàng hóa có nhu cầu mua mạnh mẽ nhất.

Dễ dàng tìm mua chung cư giá dưới 1 tỷ

Nhiều dự án có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 và có diện tích dưới 70m2 đang hút khách nhờ được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng.

Không chỉ dự án Kim Văn - Kim Lũ, mà tại nhiều dự án khác, theo tìm hiểu của PV thì khi chủ đầu tư mở bán, những căn hộ có diện tích dưới 70m, giá thành dưới 15 triệu đồng/m2 rất đắt khách.

Chẳng hạn như chung cư Phúc Thịnh (nằm trên mặt đường 32, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đang mở bán với mức giá khoảng 13 - 14 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), diện tích căn hộ đa dạng, từ 54m2 tới 95m2, có từ 2-3 phòng ngủ, 2-3 nhà vệ sinh.

Gần đây, dự án Thăng Long Victory (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) do Phúc Hà Group làm chủ đầu tư cũng đang có lượng giao dịch khá tốt nhờ được vay từ gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Với mức giá từ 13 - 14 triệu đồng/m2, diện tích từ 59,8 m2 - 93,3 m2, mỗi căn có từ 2 - 3PN. Theo ghi nhận của chủ đầu tư, hiện tại 80% lượng căn hộ bán ra (khoảng 160 căn) đã được giải ngân từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Khu vực Gia Lâm có chung cư CT6 Đặng Xá do Viglacera làm chủ đầu tư, đang được chào bán với giá khoảng 13,4 triệu đồng/m2. Các căn hộ có diện tích từ 46,9m2 đến 69,6m2. Dự án dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng vào năm 2014.

Có thể thấy, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người mua nhà xã hội, nhà giá rẻ và các doanh nghiệp đầu tư nhà xã hội với lãi suất ưu đãi nhằm kích cầu thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai vào giữa năm 2013, kết quả giải ngân gói tín dụng này rất chậm do nguồn cung nhà xã hội còn hạn chế.

Báo cáo giải ngân mới nhất về gói tín dụng 30.000 tỷ từ Bộ Xây dựng cho thấy, tốc độ giải ngân tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2014 đã giải ngân được 3.074 tỷ đồng, tương đương hơn 10%, trong khi 6 tháng năm 2013 chỉ đạt 2% tổng giá trị gói tín dụng. Nếu tính số tiền cam kết từ các ngân hàng thì con số này đã lên tới trên 7.064 tỷ đồng.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng