Sau gần ba năm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ xe khách, Cục Đường bộ VN vẫn chưa soạn thảo xong qui chế về trạm dừng nghỉ. Doanh nghiệp tự xây dựng thì thủ tục quá nhiêu khê...
Trạm dừng nghỉ xe khách được xây dựng tại các vị trí hợp lý dọc các tuyến đường, nhất là các trục quốc lộ, để phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, sửa chữa bảo dưỡng... cho hành khách và phương tiện giao thông đường bộ. Hiện nay, ngoài các hàng quán dọc đường, cả nước vẫn chưa có một trạm dừng nghỉ thật sự và qui mô.
Từ đầu năm 2005, Công ty TNHH Rạng Đông làm thủ tục đầu tư xây dựng trên quốc lộ 14 (xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) để phục vụ hành khách đi các tỉnh Tây nguyên. Thế nhưng phải hơn hai năm sau, tháng 2 - 2007, công ty mới được cấp phép xây trạm dừng nghỉ.
Ông Nguyễn Thanh Tâm - giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông - than thở: “Nhà nước kêu gọi xây trạm dừng nghỉ để xóa nạn cơm tù, nhưng lại không có chính sách ưu đãi và qui chế cụ thể. Doanh nghiệp phải tự mày mò xây dựng các tiêu chuẩn về trạm dừng nghỉ mà không có một hướng dẫn nào từ phía các cơ quan chức năng”.
Theo ông Tâm, cực nhất là quá trình xin giấy phép. Phải xin đến hàng trăm loại giấy phép, soạn hàng trăm văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ VN, Khu Quản lý đường bộ 7, UBND tỉnh, xã... Các cơ quan chức năng đùn đẩy qua lại khiến doanh nghiệp bị “quay như dế”.
Chỉ riêng việc xin cắm biển báo trạm dừng nghỉ để báo hiệu cho xe cộ lưu thông trên quốc lộ, Công ty TNHH Rạng Đông đã phải làm hàng xấp hồ sơ và tốn hàng chục triệu đồng chi phí đi lại. “Địa phương chỉ ra Khu Quản lý đường bộ 7, khu chỉ lên Cục Đường bộ VN, cục chỉ lên Bộ Giao thông vận tải, bộ lại chỉ về địa phương... Trầy trật ngược xuôi nhưng đến tận bây giờ vẫn chưa xin được giấy phép cắm biển báo” - ông Tâm bức xúc.
Trạm dừng nghỉ đầu tiên này dù chưa hoàn chỉnh nhưng cũng đã được đưa vào hoạt động. Ông Tâm cho biết dự kiến tháng mười năm nay sẽ khai trương trạm dừng nghỉ với qui mô khoảng 10.000m2. Trạm dừng nghỉ có nhà hàng tự phục vụ với giá cả phải chăng; nhà vệ sinh có thiết kế riêng cho người khuyết tật; dịch vụ y tế, bưu điện, Internet, sách báo, đồ lưu niệm; nhà nghỉ cho tài xế; khu vực sửa chữa, bảo dưỡng xe cộ...
Ông Trương Quang Mẫn - phó tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần Mai Linh - cho biết công ty đang có ý định đầu tư 50 trạm dừng nghỉ dọc các tuyến quốc lộ, đường cao tốc và các cửa khẩu trên cả nước. Vừa qua, công ty đã khởi công xây hai trạm dừng nghỉ tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và khu du lịch Cà Ná (Ninh Thuận).
Ông Mẫn cho rằng doanh nghiệp phải chủ động trong việc xây dựng trạm dừng nghỉ, chứ chờ qui chế thì chẳng biết đến bao giờ!
Theo Phương Thanh - Tuổi Trẻ