Top

TP.HCM: Chi phí thuê văn phòng năm 2008 tăng 51%

Cập nhật 27/11/2008 15:50

Chi phí cho thuê văn phòng tại TP.HCM trong năm qua đã tăng 51%, mức tăng đứng thứ hai trên thế giới. Trong khi đó chi phí này tại Manhattan, London và Tokyo lại giảm lần đầu tiên trong 7 năm, theo khảo sát của CB Richard Ellis.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 25/11 của công ty môi giới bất động sản thương mại lớn nhất thế giới CB Richard Ellis, tổng chi phí thuê văn phòng ở khu vực West End của London trong năm kết thúc vào tháng 9 vừa qua là 2676,6 USD/m2/năm (248,66 USD/foot vuông), giảm 5,1% so với năm trước đó. Tổng chi phí thuê văn phòng bao gồm tất cả các dịch vụ khác mà người đi thuê nhà phải trả.

Tổng chi phí thuê văn phòng tại trung tâm Tokyo giảm 5,3% xuống 1983 USD/m2/năm, tại vùng xa trung tâm Tokyo giảm 9,9% xuống 1632 USD/m2/năm.

Tại khu vực trung tâm Manhattan, chi phí này giảm 2,7% xuống 1055,7 USD/m2/năm. Mặc dù giảm nhưng khu vực West End của London vẫn là nơi có giá cho thuê đắt nhất thế giới. Tiếp sau là Moscow, trung tâm Hồng Kông và vùng trung tâm Tokyo. Chi phí thuê văn phòng tại Moscow đã tăng 30% trong năm qua lên 2526 USD/m2/năm.

Lần gần đây nhất giá thuê văn phòng ở khu vực London, trung tâm Manhattan và trung tâm Tokyo - 3 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới - giảm là trong cuộc suy thoái sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Theo ông Raymond Torto, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của CB Richard Ellis, giá văn phòng cho thuê tại 3 thành phố lớn trên giảm là do cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm nhu cầu thuê mặt bằng từ các ngân hàng và công ty đầu tư giảm mạnh. Giá cho thuê trên thế giới có thể còn giảm tiếp tục cho đến quý 1 năm 2009 khi cuộc khủng hoảng lan rộng khắp các nền kinh tế.

Tuy nhiên, ngay cả khi giá thuê tại 3 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới giảm, chi phí văn phòng tai 172 thị trường mà CB Richard Ellis khảo sát vẫn tăng bình quân 8% trong năm qua, gần gấp đôi tỷ lệ lạm phát toàn cầu.

Trong số 50 thị trường cho thuê văn phòng có chi phí gia tăng nhanh nhất, chỉ có 9 thị trường ở khu vực Bắc Mỹ, giảm so với con số 15 thị trường trong báo cáo cách đây 6 tháng của CB Richard Ellis. Theo CB Richard Ellis, tình hình kinh tế trì trệ tại Bắc Mỹ đã bắt đầu làm giảm chi phí cho thuê tại khu vực này.

Khu vực châu Á Thái Bình Dương là nơi có chi phí văn phòng tăng mạnh nhất, với mức tăng bình quân 26%.

Thành phố có chi phí tăng mạnh nhất trong năm qua là Abu Dhabi, với mức tăng 95%. Xếp thứ hai chính là Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, với tổng chi phí tăng 51% lên xấp xỉ 1.000 USD/m2/năm. Hai địa điểm tiếp theo cũng là các thành phố thuộc Trung Đông.

Ông Torto nói “Cũng có nhiều nơi không bị tác động bởi khủng hoảng tài chính. Không phải thành phố nào cũng là trung tâm tài chính”. Trong đó, theo ông Torto, "những nơi Abu Dhabi hay TP.HCM có chi phí thuê văn phòng tăng mạnh là do đây là những địa điểm mới trên thị trường tài chính. Các thành phố này cũng không có nhiều văn phòng cho thuê chất lượng cao, và vì thế, những văn phòng ít ỏi này tăng giá chóng mặt”.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia