Top

Tín hiệu khởi sắc

Cập nhật 24/03/2015 09:38

Sự chuyển động của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Tĩnh đang theo chiều hướng tích cực, đặc biệt từ giữa năm 2014 đến nay.

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Hà Tĩnh, trong năm 2014 trung tâm đã tổ chức giao dịch thành công 576/1.400 lô đất, với số tiền phí đã nộp vào ngân sách tỉnh tăng 10% so với năm 2013.

Thị trường BĐS Hà Tĩnh khởi sắc

Trên địa bàn TP. Hà Tĩnh, tại một số dự án mới như Thạch Quý, Bắc Thượng… đang có dấu hiệu “nóng” lên về giao dịch. Các lô đất trong những dự án có diện tích trung bình từ 100 - 180 m2/lô với cơ sở hạ tầng điện, đường, thoát nước… khá hoàn chỉnh đã thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.

Theo ông Bùi Khắc Bằng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Hà Tĩnh, những phiên đấu giá gần đây cho thấy thị trường BĐS trên địa bàn TP. Hà Tĩnh đã bắt đầu ấm lên. Điều đó được thể hiện qua sự sôi động ở một số phiên đấu giá thuộc các vùng quy hoạch như Thạch Quý, Bắc Thượng… Các khu vực này có địa thế đẹp, cơ sở hạ tầng đồng bộ và nhu cầu sử dụng lớn nên có sự tham gia của đông đảo khách hàng và tỷ lệ vượt giá cao so với mức giá khởi điểm.

Ông Lê Đức Tuấn, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Hà Tĩnh cho biết, thị trường BĐS có sự khởi sắc trong thời gian gần đây là nhờ những tác động tích cực từ việc nhiều chi nhánh NHTM trên địa bàn đã “mở hầu bao” cho vay về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay BĐS đã giảm sâu, cơ chế vay cũng “thoáng” hơn đã giúp khách hàng tiếp cận vốn một cách thuận lợi.

Việc các chi nhánh NHTM tích cực triển khai gói sản phẩm cho vay hỗ trợ nhà ở là cơ hội đồng hành với khách hàng và cũng góp phần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trên địa bàn...

Nhiều chi nhánh NHTM trên địa bàn đều có các gói sản phẩm ưu đãi riêng dành cho nhu cầu vay mua nhà, lãi suất cạnh tranh chỉ từ 6 - 7,5%/năm trong năm đầu. Đặc biệt, sau khi Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ nhà ở (tại Nghị quyết 61/NQ-CP ngày 21/8/2014), đối tượng được tiếp cận vay vốn mua đất, nhà ở xã hội được mở rộng; cán bộ, viên chức và người thu nhập thấp cư trú ở khu vực đô thị xây dựng và cải tạo nhà ở cũng được hỗ trợ.

Hiện, trên địa bàn Hà Tĩnh có 5 chi nhánh NHTM gồm Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank và VPBank tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở. Nhìn chung, tại các chi nhánh NHTM trên địa bàn, sản phẩm cho vay hỗ trợ nhà khá phong phú, gồm mua đất, nhà ở xã hội, thuê đất, xây nhà cho thuê, xây dựng và cải tạo nhà ở... Một số chi nhánh cử cán bộ trực tiếp thẩm định tại hiện trường, trong suốt quá trình xây dựng ngôi nhà và thực hiện việc giải ngân theo tiến độ thi công công trình…

Thêm một dấu hiệu cho sự khởi sắc đối với thị trường BĐS Hà Tĩnh là ngay từ đầu năm 2015, Tập đoàn Vincom triển khai dự án xây dựng khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp ở TP. Hà Tĩnh.

Hiện tại, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Dự án hoàn thành sẽ tạo ra một khu trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng các nhu cầu hoạt động đô thị góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hợp lý quỹ đất, tạo tiềm lực kinh tế cho TP. Hà Tĩnh cũng như tạo hiệu ứng cho các vùng quy hoạch khu dân cư lân cận trên địa bàn.

Ngoài TP. Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh cũng là địa phương có sự sôi động trở lại của thị trường BĐS. Với nhiều điều kiện thuận lợi như có Khu kinh tế Vũng Áng, quy hoạch phát triển Kỳ Anh thành thị xã sẽ được triển khai trong thời gian tới… đã kích thích sự sôi động của thị trường BĐS nơi đây. Cũng bởi, tại Kỳ Anh nhiều người dân đang đi xuất khẩu lao động nước ngoài, gia đình có nguồn thu nhập tương đối cao đã quyết định đầu tư vào BĐS.

Ông Bùi Thế Lâm, xã Kỳ Phong vừa đi xuất khẩu lao động ở Đảo Síp về cho biết, do có một số vốn trong tay nên gia đình quyết định đầu tư một lô đất ở khu quy hoạch gần thị trấn Kỳ Anh với giá 550 triệu đồng. Theo ông Lâm, đầu tư vào BĐS ở thời điểm này khá yên tâm, bởi giá đang hợp lý.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng