Top

Tỉ phú từ nhà nát

Cập nhật 21/04/2008 11:00

Trong khi hầu hết các loại hình bất động sản như: căn hộ cao cấp, đất dự án, nhà giá trị lớn... đang bị cuốn vào cơn lốc giảm giá và tín hiệu đóng băng đang xảy ra trên diện rộng thì căn hộ giá trung bình, nhà giá thấp vẫn đứng vững trước “bão”. Mức độ rủi ro thấp và sự hút hàng của phân khúc thị trường này là nguyên nhân khiến nhiều công ty địa ốc coi đây là hướng làm ăn mới.

Ông Võ Đình Quốc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc An Bình (AB Land), cho biết sản phẩm hút hàng nhất của AB Land hiện nay là nhà có giá trị dưới 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, loại nhà này thực sự không nhiều nên luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Nắm bắt được nhu cầu này, rất nhiều người đã chuyển sang đầu tư vào nhà giá rẻ để kiếm lời. Họ chọn mua nhà nát, trong hẻm, ở các quận, huyện xa trung tâm, “tút” lại rồi bán kiếm lời.

Một chủ đầu tư nhà giá rẻ cho biết, anh có một đội xây dựng riêng để “thay máu” cho những căn nhà dạng này. “Kinh doanh kiểu này thì vất vả vì phải mất công tìm kiếm “hàng” và không được ham lời cao. Mỗi căn chỉ cần lời vài chục triệu đồng là quá tốt rồi.

Hầu hết các chủ đầu tư loại hình này đều có phương châm kinh doanh “góp gió thành bão”, lời ít nhưng hàng bán được nhiều nên rất nhiều người đã trở thành tỉ phú từ nhà nát. Một chuyên gia kinh tế tại TPHCM phân tích, nhu cầu về nhà giá trị thấp ở TPHCM đang rất cao bởi lượng người nhập cư vào TP trong những năm qua tăng rất nhanh. Tuy nhiên, nguồn cung dòng sản phẩm bất động sản giá rẻ lại quá khiêm tốn, trong khi giá bất động sản lại luôn bị đội lên khiến số lượng người không thể sở hữu nhà, căn hộ ngày càng tăng. Đó là lý do vì sao nhà, căn hộ giá trị thấp luôn “cháy” hàng.

Có thể xem đây là một tín hiệu mới trong tình trạng bất động sản sụt giảm và có nguy cơ đóng băng hiện nay. Điều này sẽ góp phần cân bằng cung cầu trên thị trường, đồng thời góp tay vào việc chống đầu cơ trên thị trường bất động sản.

Theo Người Lao Động