Top

Đà Nẵng: Xây cao ốc để giữ chỗ

Cập nhật 21/04/2008 10:00

80% khách hàng mua căn hộ là người TP.HCM và Hà Nội

Nửa năm trở lại đây, thị trường cao ốc Đà Nẵng nhộn nhịp hẳn lên khi có hàng loạt dự án tổ hợp cao ốc được khởi công. Dự án khởi công sau càng có quy mô lớn hơn dự án trước, trong khi nhu cầu nội tại vẫn còn thấp. Hiệu ứng của các dự án đã khiến giá đất tăng lên chóng mặt

Các siêu dự án mọc như nấm

Các tổ hợp cao ốc đều nhắm tới khu đất “vàng” trung tâm thành phố dọc bờ sông Hàn. Công ty cổ phần địa ốc Đông Á xây dựng tổ hợp Golden Square với ba toà nhà 21, 27 và 38 tầng. Công ty địa ốc Vũ Châu Long vừa khởi công xây dựng tổ hợp Danang Centre cao 35 tầng và tổ hợp Han Riverside với ba toà cao ốc 27 tầng bên phía đông sông Hàn.

Cao hơn nữa là tổ hợp khách sạn, văn phòng, căn hộ Viễn Đông Meridian đang được thiết kế tại 84 Hùng Vương với toà tháp đôi cao 48 tầng. Sát công viên nước tổ hợp cao ốc do công ty Kreves Development (Hàn Quốc) đầu tư với một loạt cao ốc từ 26 - 30 tầng, tổng dự án lên tới 200 triệu USD...

Khi khu đất “vàng” tại trung tâm Đà Nẵng có chủ, các nhà đầu tư lại “nhảy” sang bờ đông sông Hàn và tràn tới bờ biển Liên Chiểu, Sơn Trà những nơi có đất rộng, đẹp để đầu tư xây cao ốc. Ngay đầu cầu sông Hàn tập đoàn VinaCapital vừa khởi công xây dựng dự án Capital Square trên 9ha. Ông Don Lam, tổng giám đốc VinaCapital tuyên bố đây sẽ là “Trung tâm thương mại thế giới” tại châu Á với tổng vốn đầu tư 325 triệu USD.

Cách đó không xa là tổ hợp Olalani Riverside Towers tại đường Bạch Đằng đông với cụm ba tháp đôi cao từ 26 - 37 tầng. Đáng chú ý nhất là tổ hợp dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước mới được khởi công với một cao ốc 60 tầng và hàng chục toà nhà trên 30 tầng dọc theo cung đường Nguyễn Tất Thành giáp biển Liên Chiểu.

Trên biển công ty Daewon, chủ đầu tư sẽ xây một ốc đảo làm trung tâm giải trí, văn phòng hiện đại bậc nhất thế giới. Ngoài ra, Đà Nẵng còn cấp phép cho công ty đầu tư Hàn Quốc xây dựng tháp đôi 40 tầng và thời gian tới sẽ có một nhóm công ty Hàn Quốc đầu tư khu đô thị tại bờ đông sông Hàn, dự kiến lên tới 600 - 700 triệu USD.

Tầm nhìn 2015

Đà Nẵng có gần 1 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người còn thấp hơn Hà Nội và TP.HCM nên chưa có khả năng mua nhà trong các khu căn hộ để ở. Ông Hồ Quang Dũng, tổng giám đốc công ty Indochina Riverside Towers, cho biết: “Khi tìm hiểu thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, chúng tôi phát hiện thấy rằng chỉ có khoảng 20% người có nhu cầu mua căn hộ tại các dự án đã được xây dựng là người dân Đà Nẵng.

Nhu cầu thuê văn phòng, căn hộ cao cấp cũng chưa thực sự thu hút”. Rất ít công ty lớn đặt văn phòng tại Đà Nẵng mà chủ yếu là văn phòng đại diện cần diện tích nhỏ, cho nên hiện giá thuê văn phòng và căn hộ cao cấp vẫn còn thấp.

Đơn cử, giá thuê văn phòng tại Vĩnh Trung Plaza và Indochina Riverside Towers chỉ dao động từ 15 - 21 USD/m2/tháng, bằng một nửa so với Hà Nội và TP.HCM. Đà Nẵng cũng chưa phải là thị trường hấp dẫn để xây dựng các trung tâm thương mại. Vài năm trước siêu thị Bài Thơ còn đông khách nhưng đến khi có thêm siêu thị Metro và Big C thì lượng khách đã phân tán và thưa thớt hơn.

Tại diễn đàn “Thị trường bất động sản miền Trung - tiềm năng và cơ hội”, hầu hết các nhà đầu tư và các chuyên gia hàng đầu về nhà đất đều cho rằng, Đà Nẵng đang khẳng định thế mạnh là anh cả của miền Trung với tiềm năng du lịch vô cùng phong phú, quy hoạch cơ sở hạ tầng rất tốt. Các nhà đầu tư nhắm vào Đà Nẵng không phải là để phục vụ người Đà Nẵng mà phục vụ những người có nhu cầu từ hai đầu đất nước đến với Đà Nẵng.

Bởi Hà Nội và TP.HCM đất chật người đông, đang có dấu hiệu tụt hậu về đầu tư cơ sở hạ tầng. Thực tế có tới 80% khách hàng mua căn hộ Idochina Riverside Tower là người Hà Nội và TP.HCM hoặc người nước ngoài. Dưới con mắt các nhà đầu tư đến năm 2015 Đà Nẵng sẽ là điểm trung tâm giải trí lớn nhất Việt Nam vì thế họ tranh thủ xây dựng các đề án để giữ chỗ, nhất là những vị trí đẹp dọc theo sông Hàn và dọc bờ biển Đà Nẵng.

Hiệu ứng từ việc ồ ạt đầu tư bất động sản khiến giá đất tại nhiều khu dân cư, nhiều tuyến đường mới đã tăng lên gấp 2 - 3 lần. Hai quận được xem “nóng” nhất hiện nay ở Đà Nẵng là quận Hải Châu và Sơn Trà. Một yếu tố khác khiến giá đất tăng nhanh là từ tháng 10.2007 trở lại đây, việc cạnh tranh cho vay mua nhà đất từ các ngân hàng cổ phần ở Đà Nẵng diễn ra khốc liệt.

Các ngân hàng không ngại tăng tỷ lệ cho vay so với tài sản bảo đảm, từ 50% lên 70%, 75%, thậm chí 80% tổng giá trị nhà - đất. Một số ngân hàng còn tăng số tiền cho vay, khuyến khích vay bằng các chính sách khá thoáng về điều kiện vay, ưu đãi về lãi suất, kéo dài thời gian vay đến 20 năm (Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng)


Theo Sài Gòn Tiếp Thị