Top

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TPHCM: Khai thác đất đai, tháo gỡ cơ chế

Cập nhật 29/09/2009 14:30

Sáng 28-9, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2009. Tại cuộc họp này, nhiều giải pháp “mạnh” đã được lãnh đạo TP chỉ đạo các sở - ngành thực hiện quyết liệt.
 

Cầu Phú Mỹ thông xe đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế tại TPHCM. Ảnh: Cao Thăng.


Băn khoăn về chỉ tiêu thu ngân sách


Thay mặt UBND TPHCM, ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM nhận định: “Kinh tế TP quý III đã khởi sắc và đạt mức tăng trưởng khá 8,5%, cao hơn những tháng đầu năm (GDP quý I tăng 4%, quý II tăng 5,2%) đã góp phần cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của 9 tháng năm 2009 là 6,1%. Các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế tiếp tục phục hồi và có chuyển biến tích cực. Vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng đều tăng khá, thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu phục hồi và giao dịch sôi động hơn”.

Tuy nhiên, theo ông Thái Văn Rê, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của TP vẫn còn đối đầu với nhiều khó khăn, tồn tại. Mặc dù GDP của quý sau luôn cao hơn quý trước, song tốc độ tăng vẫn đạt thấp so với những năm gần đây. Trong đó, một số ngành dịch vụ chủ yếu có đóng góp vào mức tăng GDP cũng giảm mạnh như: du lịch, vận tải, tài chính…

Giá cả thị trường tuy có giảm song vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng thấp so với cùng kỳ những năm trước. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn giảm so với cùng kỳ do thị trường xuất khẩu chủ yếu của TP là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản bị thu hẹp và tác động của yếu tố giảm giá.

Ngoài ra, tại cuộc họp, một số địa phương tỏ ra khá băn khoăn về kế hoạch chỉ tiêu thu ngân sách năm 2010 mà TP giao. Ông Lê Minh Trí, Chủ tịch UBND quận 1, thẳng thắn: “Năm 2009, TP giao chỉ tiêu thu ngân sách cho quận 1 là 2.222 tỷ đồng. Đây là một thách thức, quận sẽ phấn đấu để nguồn thu đạt không dưới 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch chỉ tiêu năm 2010 thì quận phải thu đến 4.300 tỷ đồng là quá cao, quận cảm thấy “hơi ngộp” nên đề nghị các sở ngành TP chức năng xem xét, điều chỉnh lại cho hợp lý”.

Tương tự, ông Lâm Đình Chiến, Bí thư đồng thời Chủ tịch UBND quận 10, nói: Tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội năm 2009 quận sẽ phấn đấu đạt được. Riêng chỉ tiêu về thu ngân sách 1.000 tỷ đồng quận cảm thấy hơi lo, dù vẫn cố gắng để đạt kế hoạch. Riêng năm 2010, TP giao chỉ tiêu thu ngân sách cho quận đến 1.600 tỷ đồng và dù có cố gắng thì nguồn thu cũng chỉ đạt từ 1.200 - 1.300 tỷ đồng.

Đẩy mạnh việc bán đấu giá nhà, xưởng bỏ trống

Trước thực trạng một số quận “kêu” về việc các sở ngành chức năng TP giao chỉ tiêu thu ngân sách năm 2010 quá cao, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo Cục Thuế, Sở Tài chính TP làm việc với các quận - huyện để tính toán lại mức thu sao cho hợp lý. Tuy nhiên, trong năm 2009, các sở ngành chức năng và UBND các quận - huyện phải tập trung quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2009.

Trong đó, rà soát, kiểm tra, xác định các rõ nguồn thu trên địa bàn không để xảy ra tình trạng thất thu, không thu đủ. Đặc biệt, tại khu vực trung tâm TP, không để xảy ra tình trạng “đại gia” trốn thuế nhằm tạo công bằng trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp; đồng thời, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ thuế không làm tròn nhiệm vụ, để xảy ra sai xót.

Một vấn đề khác khá quan trọng mà Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng thông tin tại cuộc họp là: Tính từ đầu năm 2009 đến nay, số tiền mà UBND TPHCM đã giao tổng cộng 3 đợt để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản lên đến gần 15.000 tỷ đồng (gấp 2 lần kế hoạch đầu năm) và chuẩn bị giao thêm 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng có dự án cần nhưng chưa có vốn và dự án đã được giao vốn nhưng chưa giải ngân, thực hiện dự án.

Qua đó, bà Hồng yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Kho bạc TP cắt ngay 65 dự án đã được giao chỉ tiêu vốn nhưng chưa đến kho bạc TP làm các thủ tục giải ngân.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng, việc bán đấu giá mặt bằng, nhà xưởng sau khi thu hồi còn chậm. Do vậy các quận - huyện rà soát, hoàn thành các thủ tục bán đấu giá mặt bằng nhà xưởng để tạo nguồn vốn phục vụ đầu tư xây dựng cơ bản. Đối với tình hình kinh doanh thương mại, về cơ bản mạng lưới phân phối hàng hóa đến được tay người tiêu dùng nhưng hệ thống chợ và siêu thị chủ yếu tập trung khu vực nội thành, khu vực ngoài thành còn mỏng.

Do vậy, các quận - huyện phải rà soát lại số mặt bằng nhà nước đang quản lý để xây dựng thành các chợ, siêu thị hiện đại phục vụ người dân. Trước mắt, Sở Công thương làm việc với các quận - huyện đẩy nhanh tiến độ giải tỏa các chợ tự phát.
 

Sản xuất máy tính tại Nhà máy FPT Elead, KCN Tân Bình. Ảnh: Cao Thăng.


Trước bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, sức cạnh tranh nhiều mặt hàng chưa cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài yêu cầu các sở - ngành chức năng cần lượng hóa cụ thể lĩnh vực nào, khâu nào, ngành nào cần phải nâng sức cạnh tranh để tập trung thực hiện quyết liệt; rà soát, đánh giá xem còn những thị trường nước ngoài nào VN còn có thể “chen” được.

Hiện nay, TP còn rất nhiều công trình giao thông cần đầu tư cấp bách, trong khi đó nguồn vốn TP còn nhiều khó khăn nên công tác chuẩn bị đầu tư cần thực hiện tốt, chọn đúng trọng tâm, trọng điểm và công tác khảo sát kỹ thuật phải tránh điều chỉnh nhiều lần để không gây lãng phí.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, hiện nay TP đang có xu hướng trường trung cấp muốn “lên” cao đẳng, cao đẳng muốn “lên” đại học trong khi chất lượng giảng viên chưa như mong đợi, cơ sở vật chất chưa đạt yêu cầu nên làm sao cho ra được sản phẩm có chất lượng? “Vấn đề này phải hết sức lưu ý”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo: “Tài sản của TP không phải là tiền mà là đất đai, là cơ chế. Trong thời gian tới các sở - ngành, quận - huyện cần khai thác tối đa “nguồn tài nguyên” này. Cụ thể là chủ động hợp tác, tháo gỡ nhanh thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Nếu chậm trễ chúng ta sẽ mất thời cơ”.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng