Top

Thuê mặt bằng không tốn tiền

Cập nhật 28/09/2009 16:10

Những quầy cho thuê lại ở các siêu thị giúp chủ siêu thị trang trải phần nào tiền mặt bằng. Ảnh: AQ
 

Bà chủ tiệm uốn tóc Khanh ở quận 8 đã thuê nguyên ngôi nhà ba tầng lầu ở mặt tiền đường với giá 6 triệu đồng/tháng. Bà chỉ giữ tầng trệt làm chỗ cắt tóc gội đầu, còn toàn bộ hai tầng phía trên bà ngăn phòng cho thuê ở với giá khoảng 1,5 – 1,8 triệu đồng/tháng. Bà chủ tiệm cho biết: “Nếu chỉ thuê nhà mở tiệm thì tui đã phải đóng cửa từ lâu, bởi ngoài tiền thuê nhà còn có thêm chi phí điện cho phòng máy lạnh, nước nóng gội đầu, đèn trang trí…

Ở đây là khu vực bình dân, giá gội đầu, cắt tóc chỉ chừng 15.000 – 30.000đ/lần, nhờ cho thuê phòng, khách ổn định thì được gần 10 triệu đồng/tháng, khách thay đổi nhiều thì chừng 7 – 8 triệu, đỡ được gánh nặng thuê nhà nên có thể giữ giá dịch vụ gội đầu uốn tóc thấp, cạnh tranh được với mấy tiệm khác”.

Khai thác tốt hơn nữa, là trường hợp tiệm tạp hoá của bà Hải ở phường 12, quận Tân Bình. Bà thuê căn nhà hai tầng có sân rộng, trong hẻm lớn gần chợ Hoàng Hoa Thám với giá 5 triệu đồng/tháng. Mặt bằng này, bà mở cửa tiệm bán hàng phía trước nhà, riêng toàn bộ tầng lầu bà cho thuê được năm phòng, giá 1,5 triệu đồng/phòng/tháng.

Ngoài ra, bà Hải còn giữ xe ngày và đêm cho khách trọ giá 40.000đ/tháng một chiếc xe gắn máy, cung cấp các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho khách trọ kèm cả dịch vụ đi chợ hàng ngày. Khách có yêu cầu, bà cung cấp luôn cơm tháng với giá 15.000đ/bữa. Nhờ dịch vụ trọn gói như vậy, nên mỗi tháng, tiền thu từ khách thuê luôn cao hơn chi phí bà Hải bỏ ra thuê nhà.

Hình thức thuê nguyên căn nhà để vừa kinh doanh vừa cho thuê lại đang xuất hiện nhiều ở những khu dân cư mới, những tuyến đường mới mở rộng ở quận 4, Tân Phú, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp…, nhờ có nhiều ngôi nhà mặt tiền cho thuê mà chủ nhà không ở chung.

Thuê trọn mặt bằng để cho thuê lại cũng được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Lợi nhuận cao từ hình thức này phải kể đến các công ty vàng bạc đá quý ở khu vực quận 1, 5. Có những ngôi nhà mặt tiền đường Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực, Phan Bội Châu, Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... có diện tích kinh doanh vài trăm đến gần ngàn mét vuông. Mức giá cho thuê lên đến cả chục ngàn USD/tháng thì những chủ tiệm kim hoàn nhỏ khó lòng mà thuê nổi.

Một vài công ty đã đứng ra thuê, sau đó chia nhỏ diện tích bên trong thành các quầy cho người khác thuê lại. Ở các trung tâm kinh doanh vàng này có thể thấy, bên ngoài là bảng hiệu của một công ty, nhưng bên trong là những quầy khác nhau của hàng chục người kinh doanh nhỏ. Một người phụ trách phát triển mặt bằng của một công ty kinh doanh vàng cho biết: Thuê một ngôi nhà đường Lê Thánh Tôn giá khoảng 5.000 USD/tháng, chỉ cần cho thêm bốn người khác vào thuê quầy giá 1.200 USD/quầy/tháng là công ty có thể gỡ lại chi phí mặt bằng. Ngoài ra còn tận thu thêm các khoản chi phí bảo vệ, chi phí trông coi hàng qua đêm, chi phí dịch vụ khác…

Đa số các nhà kinh doanh siêu thị hiện nay cũng đang thu lợi nhuận từ hình thức này. Một chủ siêu thị cho biết, các siêu thị mới hiện nay đều mở trên các diện tích từ 2.000 - 3.000m2 trở lên, có siêu thị lên đến 10.000m2, nhưng thực chất diện tích quầy tự chọn chỉ khoảng 800 - 1.500m2 là đủ. Phần còn lại cho thuê quầy kiếm lãi. Một siêu thị có 20%/tổng diện tích kinh doanh làm quầy cho thuê coi như yên tâm không sợ lỗ phí mặt bằng. Giá thuê quầy ở các siêu thị bình dân hiện nay vào khoảng 20 - 40 USD/m2, cao cấp hơn khoảng 40 - 60 USD/m2, công thêm các khoản phí khác, là nhà kinh doanh siêu thị có một khoản lớn để trang trải chi phí mặt bằng.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị