Top

Thị trường nhà đất ở Hà Tây: Giao dịch trầm lắng, giá vẫn cao

Cập nhật 10/04/2008 09:00

Mặc dù Bộ Xây dựng đã chính thức đề xuất việc mở rộng địa giới thủ đô lấy trọn cả tỉnh Hà Tây, HĐND TP Hà Nội cũng đã nhất trí thông qua, nhưng đến nay vẫn chưa đủ sức làm giá bất động sản (BĐS) khu vực này "nóng" lên như sự suy đoán của giới kinh doanh BĐS trước đây.

Bất động sản Hà Tây vẫn đang hạ nhiệt theo xu hướng chung của thị trường HN và TPHCM.

Giảm 1-2 triệu đồng/m2 đất

Trên đường vào dự án khu đô thị (KĐT) Văn Phú, nơi được xem là "đại bản doanh" cho việc tìm hiểu giao dịch nhà đất, hơn chục văn phòng tư vấn những ngày này rất vắng khách.

Anh Hùng - một nhân viên môi giới nhà đất ở đây cho biết: "Từ sau Tết đến giờ khách đến tìm mua đất rất vắng. Nếu như trước đây mỗi tuần giao dịch thành công từ 4-5 trường hợp, thì nay giảm xuống 1-2, thậm chí có tuần không được trường hợp  nào".

Anh Nguyễn Hữu Bằng, một chủ đầu tư sở hữu khá nhiều nhà đất tại các dự án khu vực Hà Tây như An Khánh, Văn Khê, Mỗ Lao cũng đang rất lo lắng trước sự trầm lắng của thị trường.

Anh Bằng cho biết, vào cuối năm 2007, trước những thông tin đầy triển vọng về sự phát triển của Hà Tây, anh đã thế chấp nhà đi vay vốn ngân hàng để đầu tư. Nắm trong tay một lúc 3 miếng đất, lại thấy giá cứ tăng hàng ngày đã hy vọng thắng lớn. Nhưng đến nay, kể từ khi ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tín dụng, nhà đầu tư đổ xô bán ra, mấy mảnh đất của anh rao bán từ 2 tháng nay vẫn chưa có ai hỏi mua, dù đã rao giảm giá 1-2 triệu đồng/m2 đất.

Theo khảo sát của chúng tôi, mặc dù lượng khách tìm về mua đất trong các KĐT không nhiều, nhưng thời điểm này giá đất vẫn ở mức rất cao. KĐT Mỗ Lao, nơi có địa thế khá thuận lợi vì gần bến xe Hà Đông, đang xây dựng làng Việt kiều Châu Âu có mức giá từ 25-30 triệu đồng/m2.

Chị Hiền - một nhân viên trung tâm môi giới cho biết: "Giá sàn ở đây lúc đầu đã 14-15 triệu đồng/m2, khi chưa có thông tin sáp nhập về HN, giá cũng đã tăng gấp đôi. Khách từ nhiều nơi về mua, hiện nay giao dịch có phần trầm lắng cũng do nhu cầu thị trường đang chững".

Tại Xa La, giá đất liền kề hiện từ 17- 18,5 triệu đồng/m2, chung cư từ 14-16 triệu đồng/m2. Tại khu Văn Phú, giá đất biệt thự vị trí đẹp từ 25- 27 triệu đồng/m2, đất liền kề từ 18-20 triệu đồng/m2...

Hàm chứa rủi ro

Đáng lưu tâm ở Hà Tây là xuất hiện ồ ạt các dự án BĐS của các chủ đầu tư trong và ngoài nước. Theo thống kê chưa đầy đủ của CBRE, hiện Hà Tây có 130 dự án về BĐS đang trong quá trình xây dựng hoặc lập kế hoạch. Rất nhiều dự án là các KĐT hoàn hảo với mật độ dân số thấp hơn nhiều so với các khu dân cư thường thấy trong khu vực nội thành HN.

Contrexim xây dựng KĐT 130ha, Công ty viễn thông Sài Gòn đầu tư một khu công nghiệp đô thị hơn 200ha, Posco - Vinaconex đầu tư KĐT lớn nhất miền Bắc là Bắc và Nam An Khánh.

Giáp ranh HN cũng có các nhà đầu tư lớn như Sudico, Booyoung và những nhà đầu tư nước ngoài có tên tuổi như Hyundai RNC, Indochina Capital...

Mặc dù rất nhiều dự án đầu tư, nhưng đất và nhà thuộc dự án hoặc gần các dự án vẫn có giá "trên trời", hiện ở mức khoảng 18 - 30triệu đồng/m2.

Có thể nói, sức hút của Hà Tây rất lớn. Việc các nhà đầu tư, đầu cơ và những người có nhu cầu về nhà ở tăng đã khiến cho BĐS tỉnh này sôi động và nóng bỏng.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia BĐS thì đầu tư đất Hà Tây cũng hàm chứa rủi ro, vì chưa biết đến khi nào các dự án mới khả thi và khi hàng loạt các dự án đồng bộ triển khai thì nguồn cung khi đó sẽ rất dồi dào.

Theo Lao Động