Top

Thị trường nhà đất Hà Nội: Vì sao người dân không mua được nhà?

Cập nhật 18/03/2008 08:00

Nhà trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài vẫn là niềm mơ ước của nhiều người dân. Nghị định thắt chặt tín dụng đã tác động mạnh đến nguồn tiền, đồng thời những dự thảo quy định về bất động sản đã có phần nào tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Theo một số phương tiện thông tin đại chúng, “giá và số lượng giao dịch giảm mạnh”, “Cuộc đào tẩu của những cò bất động sản”..., nhưng thực chất người dân có nhu cầu mua nhà vẫn không được đáp ứng theo yêu cầu.

Làm giá

Một thực tế không thể phủ nhận là người dân có nhu cầu mua nhà ở HN rất khó có thể tiếp cận với các dự án bất động sản khả thi. Họ chỉ biết đến dự án khi nó đã bắt đầu khởi công xây dựng và đồng nghĩa với việc đó là các dự án đã được đăng ký mua “trắng”.

Để mua được nhà, người dân phải chấp nhận mua qua trung gian. Mức giá chênh lệnh giữa nhà đầu tư và giới đầu cơ tuỳ thuộc vào thoả thuận mỗi bên mà không theo một khung giá nào. Khi liên hệ với cò đất mỗi bất động sản ngoài giá gốc, người tiêu dùng phải chịu mức chênh lệch từ 1.000.000 - 2.500.000đ/m2. Đặc biệt, những khu đất “nóng”  ở Hà Tây thì mức chênh này có thể lên tới 5.000.000đ/m2 (khu chung cư) và 8.000.000đ/m2 (đất biệt thự, đất liền kề).

Như vậy, tính trung bình mỗi căn hộ chung cư hoặc khu đất biệt thự, đất liền kề, mức giá chênh từ vài trăm triệu tới một tỉ đồng. Số tiền này đối với người dân lao động là cả một thời gian dài tích góp và không phải ai cũng chấp nhận mua qua trung gian. Từ đầu tháng 3 đến nay, thị trường bất động sản có nhiều thông tin trái chiều về giá bán và số lượng giao dịch. Thực chất, số lượng giao dịch bất động sản có giảm, nhưng giá bán bất động sản tại các dự án mới chỉ chững lại.

Theo anh Nguyễn Văn Điệp - Trung tâm Bất động sản Century: “Những thông tin trái chiều về thắt chặt đối với việc kinh doanh bất động sản chỉ tác động tới các nhà đầu tư nhỏ lẻ, còn đối với nhu cầu thực của người tiêu dùng thì không giảm. Nhiều khu vực, thị trường mua bán vẫn diễn ra sôi động. Giá bất động sản đến nay thực tế vẫn chưa giảm”.

Lý giải về vấn đề giá bất động sản có thể rớt mạnh trong thời gian tới hay không, ông Nguyễn Hùng Cường - một trong những môi giới nhà đất tại phố Minh Khai - cho biết: “Bản thân những cò đất cũng phải chịu chênh lệch khi ôm “hàng”, nhưng mức chênh lệch này thấp hơn người dân đi mua. Nếu không có lãi thì không thể “xả hàng”. Đồng thời nhu cầu thực tế của người dân vẫn duy trì ở mức cao. Đây chính là những yếu tố cơ bản khiến thị trường bất động sản Hà Nội khó lường”.

Như vậy, hiện tượng làm giá của cò bất động sản là có thực, xu hướng này liên tục phát triển đã làm cho thị trường bất động sản phức tạp. Hiện nay, chưa có cơ quan nào quản lý được việc làm giá này nên những người có nhu cầu thực vẫn chưa có nhà ở, vì giá bất động sản vẫn xa rời thực tế.

Người dân vẫn không mua được nhà

Anh Nguyễn Mạnh Hùng - 284 Tây Sơn - cho biết: “Tôi biết đến khu đô thị mới Đặng Xá hoặc Sài Đồng của Gia Lâm khi nó đang khởi công xây dựng. Mặc dù ở xa trung tâm thành phố, nhưng tôi vẫn cố gắng tìm mua. Dự án tại đây đã được bán hết 100%. Muốn mua được nhà tại đây, tôi phải chấp nhận chênh lệch qua trung gian từ 2.000.000 - 5.000.000đ/m2. Với giá như vậy thì người dân như tôi không thể mua được nhà”.

Tương tự như vậy, chị Đỗ Thanh Hương - 240 Minh Khai - nói: “Vợ chồng tôi tìm đến các dự án ở cả Hà Nội và Hà Tây mặc dù chưa khởi công hoặc chưa hoàn thành xong xây thô, nhưng đã bán “trắng”, nếu muốn mua phải chấp nhận trung gian. Điều đáng nói là “cò” đất mỗi nơi nói thách khác nhau, rất khó kiểm soát. Trung bình mức chênh lệch từ 170 – 260 triệu đồng/căn (đối với chung cư) và từ 300 - 800 triệu (đối với đất liền kề) thì người tiêu dùng có nhu cầu thực tế khó chấp nhận”.

Cũng trên mạng rao bán về nhà đất, phóng viên đã liên hệ với một người rao bán với số lượng lớn chung cư cao cấp và đất liền kề tất cả các dự án ở Văn Khê được biết có thể “đăng ký mua được cả mặt sàn”. Tương tự như vậy, khu Dương Nội (Hà Tây) chưa tiến hành giải phóng mặt bằng, vậy mà cò đất đã đưa ra thông tin giá gốc 8.900.000đ/m2, cộng thêm chênh lệch 5.000.000đ/m2, bắt đầu từ tháng 5 là bán hợp đồng...

Trong khi người dân chỉ biết đến các dự án khi nó hoàn thành giải phóng mặt bằng và bắt đầu đi vào khởi công, nhưng tất cả các dự án này khi được hỏi đến đã được bán sạch. Vậy câu hỏi đặt ra là các chủ đầu tư dự án có công khai dự án hay chỉ một số trung tâm giao dịch bất động sản biết đến mà thôi?

Theo Lao Động