Top

Chung cư cao tầng ở Hà Nội, Hiện đại mà không đồng bộ: Kỳ 2: Quản lý theo đặc thù

Cập nhật 15/03/2008 12:00

Những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước nói chung và công tác quản lý về ANTT nói riêng ở các khu đô thị mới rất cần được chính quyền, các cơ quan liên quan quan tâm, rút kinh nghiệm, chỉ đạo giải quyết để nâng cao chất lượng phục vụ người dân tại khu chung cư đô thị mới cũng như đảm bảo giữ gìn ANTT khu vực...

“Đèn nhà ai, nhà nấy rạng”?

Khi được hỏi về công tác quản lý ANTT nói chung ở khu đô thị mới, các đồng chí CSKV phụ trách địa bàn có các khu nhà chung cư cao tầng, khu biệt thự thấp tầng đều cho rằng khó hơn nhiều so với quản lý ANTT các khu dân cư trong khu phố, tổ, cụm dân cư, nhất là công tác nắm tình hình, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu.

Đơn cử, khi CSKV xuống địa bàn nắm tình hình ở khu dân cư, chỉ cần tới một hộ dân trong cụm dân cư thăm hỏi một hộ dân là có thể nắm bắt được số hộ, nhân khẩu của hàng xóm xung quanh.

Thậm chí, người dân có thể cung cấp thông tin sâu về di biến động của một số nhân khẩu, đối tượng bởi họ có quá trình thời gian sinh sống “cận lâu, cận thân” và sinh hoạt theo truyền thống “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”, từ đó nắm bắt được nhiều thông tin về nhau.

Còn ở các khu chung cư cao tầng, biệt thự thấp tầng, các hộ dân từ nhiều nơi ở khác về cư trú, sinh hoạt theo lối “đèn nhà ai nhà nấy rạng”. Cứ đi làm về là họ đóng kín cửa, không thăm hỏi, quan tâm đến nhau. Nếu nhà hàng xóm chẳng may có xảy ra điều gì, căn hộ liền kề cũng chẳng hay biết...

Do vậy, CSKV muốn nắm tình hình phải đến từng tầng nhà, gặp gỡ từng hộ. Tuy nhiên, để đến thăm hỏi từng hộ dân trong khu chung cư cao tầng cũng không đơn giản. Hầu hết họ đều đi làm vắng, đến tối mới về và CSKV phải chọn thời điểm các hộ ăn cơm xong, mới tiến hành công tác thăm hỏi.

Trung tá Phạm Văn Vi, CSKV - CAP Hoàng Liệt cho biết, anh đã từng làm một phép tính tự đánh giá “công suất” thực hiện công tác thăm hỏi vào buổi tối tại các hộ dân trong các khu nhà chung cư cao tầng. Cụ thể, sau khi tiếp dân ở trụ sở CAP theo quy định, từ 20h đến 22h, anh xuống địa bàn, trực tiếp thăm hỏi các hộ dân trong khu chung cư cao tầng.

Trong khoảng thời gian này, anh chỉ tới thăm được 12 hộ. Muốn thăm hỏi tiếp thì đã khuya, không được gây phiền hà người dân. Tuy nhiên, việc thăm hỏi đó không duy trì liên tục được bởi địa bàn phụ trách của CSKV Phạm Văn Vi còn có các tổ, cụm dân cư khác. Ngoài ra, anh còn phải thực hiện nhiều việc khác như ứng trực tại đơn vị, giải quyết những việc đột xuất, tuần tra...

Do vậy, trong 4 tuần, anh chỉ thăm hỏi được 80 hộ gia đình. Tính cả năm, anh mới thăm hỏi hết được một lượt hộ dân trong 5 khu chung cư cao tầng và 2 khu biệt thự thấp tầng. Trong khi đó thì lượng nhân khẩu, hộ khẩu ở các khu chung cư cao tầng lại không ổn định.

Có người vừa đến thuê nhà tạm trú, CSKV chưa kịp lấy kết quả xác minh 2 chiều thì họ đã chuyển đi nơi khác. Hoặc có căn hộ bán đi, bán lại đến 3, 4 chủ. Tại nhà Nơ 3 trong khu chung cư Bán đảo Linh Đàm do Trung tá Vi phụ trách có 100 hộ dân ở 27 tỉnh, thành phố trong cả nước về cư trú.

Tuy ở tại đây, nhưng họ lại làm việc ở nơi khác, có người 2, 3 tháng mới về nhà. Nếu không nắm và quản lý chắc di biến động của nhân khẩu, hộ khẩu, CSKV rất dễ để sót lọt đối tượng trong diện quản lý, không phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm...

Mặc dù vậy các đơn vị Công an cơ sở quản lý địa bàn có khu chung cư cao tầng đã chủ động xây dựng các mô hình quản lý hiệu quả về ANTT.

Tiêu biểu như mô hình “Nhà chung cư an toàn, văn hóa” được thực hiện ở các phường Hoàng Liệt, Định Công, Đại Kim (quận Hoàng Mai) đã tạo cơ chế phối hợp hành động giữa 4 lực lượng (chính quyền, Công an phường, cơ quan kinh doanh quản lý nhà, cán bộ nhân dân sinh sống tại khu chung cư đô thị mới) trong công tác nắm tình hình, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, chủ động phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo giữ gìn ANTT.

Mô hình quản lý ANTT tại khu vực có người nước ngoài thuê ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân và phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy góp phần làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, ổn định ANTT tại khu đô thị... Cần có quy định chung

Để nâng cao chất lượng phục vụ sinh hoạt cũng như đảm bảo ANTT tại các khu chung cư đô thị mới, cần phải có sự thống nhất trong cơ chế quản lý ở các khu chung cư đô thị mới.



CSKV thăm hỏi các hộ dân ở khu chung cư.


Đó là, sau khi triển khai, đi vào sử dụng, các khu đô thị mới nên bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý để có sự điều hành, chỉ đạo thống nhất trong mọi hoạt động, gắn kết với cộng đồng dân cư trên địa bàn, phục vụ lợi ích dân sinh và đảm bảo hiệu quả công tác quản lý Nhà nước nói chung và ANTT nói riêng.

Cũng theo kiến nghị của cấp cơ sở, UBND thành phố Hà Nội cần sớm ban hành quy định chung đối với việc quản lý mô hình nhà chung cư cao tầng và khu đô thị mới theo đặc thù có cơ quan đầu tư quản lý để có sự phối hợp, chịu sự điều hành về quản lý Nhà nước đối với cấp chính quyền sở tại có mô hình nhà chung cư.

Trong đó, quy định rõ chức năng, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan chủ quản đối với nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Khi quy hoạch, xây dựng khu đô thị mới, các cơ quan chức năng phải quan tâm, có phương án xây dựng các công trình phúc lợi như nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng (phòng họp) và các dịch vụ vui chơi công cộng, tránh những bất hợp lý như hiện nay.

Về cảnh quan môi trường cũng phải có quy định chung, không để phát sinh tình trạng khu chung cư đô thị mới lại đeo “ba lô” bằng lồng sắt để làm vườn treo, sân phơi...

Trong quản lý về ANTT khu chung cư đô thị mới hiện nay, lực lượng Công an cơ sở gặp khó khăn do biên chế ít. Trong khi đó, dân số đến cư trú tại địa bàn tăng theo cơ học, nhất là từ khi triển khai thực hiện Luật Cư trú.

Điều lệnh CSKV mới quy định đối với các nhà chung cư cao tầng, mỗi CSKV phụ trách từ 500 đến 600 hộ dân. Nhưng hiện nay, trung bình mỗi CSKV phụ trách khoảng 1.000 hộ dân. Tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy), CSKV phụ trách khu chung cư còn kiêm nhiệm thêm một số địa bàn khác.

Không chỉ thiếu biên chế của lực lượng CSKV, lực lượng CSTT ở các phường có khu chung cư đô thị mới cũng cần được bổ sung để đảm bảo giữ gìn TTĐT, TTXH địa bàn...

Theo An Ninh Thủ Đô