Top

Thị trường địa ốc Hà Nội sẽ dồi dào nguồn cung

Cập nhật 07/08/2010 08:40


TP. Hà Nội đang tiến hành đợt rà soát thứ hai đối với hơn 550 trong tổng số hơn 800 dự án, đồ án trên địa bàn Thủ đô mở rộng. Ảnh: Đ.T
Khoảng 1-2 năm nữa, cán cân cung - cầu của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội sẽ cân bằng và thị trường sẽ hạ nhiệt, trở lại với giá trị thật của nó.

Nhu cầu về BĐS của thị trường Hà Nội là vô cùng lớn, trong khi nguồn cung nhà ở của thị trường không đủ đáp ứng. Đặc biệt, từ đầu năm 2008 đến nay, các dự án đầu tư xây dựng BĐS, nhà ở được đưa vào sử dụng rất ít, chủ yếu do các dự án chậm tiến độ, dừng triển khai vì “vướng” quy hoạch chung thủ đô Hà Nội, vướng cơ chế, chính sách.

Theo TS. Nguyễn Văn Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt, việc chậm tiến độ của các dự án bất động sản ở Hà Nội khiến nguồn cung cho thị trường trở nên khan hiếm. Tình trạng này đã dẫn đến việc thị trường bị đẩy giá lên cao, trở thành thị trường độc quyền của người bán. Thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam cho thấy, từ khi Hà Nội mở rộng, việc rà soát hơn 800 dự án, đồ án quy hoạch thực hiện rất chậm, đến nay mới chỉ công bố giai đoạn 1. Có dự án đã được cấp phép 3-4 năm nay vẫn chưa được triển khai, các bản quy hoạch chi tiết cũng thường xuyên bị điều chỉnh cục bộ.

Tình trạng trên sẽ không kéo dài, bởi nhiều tín hiệu cho thấy, trong thời gian không xa, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ dồi dào nguồn cung, chấm dứt một thời gian dài khan hiếm nguồn hàng… Một quan chức Bộ Xây dựng cho hay, trong tháng 8/2010, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. Khi đó, hơn 800 dự án đang bị tạm dừng sau khi Hà Nội mở rộng sẽ được “tháo khoá”, tạo thêm nguồn cung cho thị trường BĐS Hà Nội, góp phần giảm nhiệt cho thị trường này.

Khi quy hoạch được phê duyệt, các công trình giao thông ở vành đai III, IV được triển khai sẽ tăng cường khả năng kết nối trung tâm thành phố với các vùng đã và đang được triển khai, thuận lợi cho việc di chuyển, từ đó góp phần để thị trường BĐS tại các khu vực xa trung tâm trở nên sôi động. Theo ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Sở sẽ đề nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng chỉ đạo để sớm hoàn thành công tác quy hoạch Thủ đô, tổ chức thông tin tới toàn xã hội về lộ trình hình thành, triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng.

Lý do cũng được cho rằng sẽ khiến thị trường BĐS Hà Nội hạ nhiệt là việc đầu tháng 7/2010, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TP. Hà Nội “quyết” việc xây dựng công trình cao tầng trong 4 quận nội thành và xử lý các dự án xây dựng nằm trong vành đai sông Nhuệ. Như vậy, nhiều khả năng, hơn 220 dự án sẽ được tiếp tục triển khai và đây là nguồn cung vô cùng quan trọng, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển cân bằng.

Ngoài ra, TP. Hà Nội đang tiến hành đợt rà soát thứ hai đối với hơn 550 dự án trong tổng số hơn 800 dự án, đồ án trên địa bàn Thủ đô mở rộng. Trước đó, 244 đồ án trong diện rà soát lần thứ nhất cũng đã hoàn thành xong, “khơi nguồn” cho hàng trăm dự án được triển khai.

Hà Nội cũng đang có 23 khu chung cư cũ, xuống cấp và nhiều khu chung cư biệt lập đã hết thời hạn sử dụng, cần xây dựng, cải tạo lại. UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo thí điểm giao một số nhà đầu tư tổ chức điều tra xã hội học, lập quy hoạch cải tạo lại một số chung cư cũ như khu tập thể Giảng Võ, Thành Công, Vĩnh Hồ, Nghĩa Tân, Thanh Xuân, Nguyễn Công Trứ… Sau khi cải tạo, những khu chung cư vốn chỉ 4-5 tầng này có thể sẽ tăng lên đến 9 tầng.

Với các chuyển động này, nguồn cung BĐS ở Hà Nội đang tiến tới chỗ dồi dào hơn so với hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư