Top

Nhà bình dân sẽ “bứt phá”

Cập nhật 05/08/2010 13:10

Theo nhận định của các chuyên gia, những tháng cuối năm thị trường bất động sản (BĐS) sẽ khởi sắc và ấm lên, tuy nhiên chủ yếu ở phân khúc căn hộ trung bình và khá (dưới 15 triệu đồng/m2).

Như vậy, thị trường BĐS đang hướng tới các sản phẩm phù hợp túi tiền của đại bộ phận người dân, đồng thời giá các căn hộ cao cấp cũng có khuynh hướng giảm cho phù hợp thực tế. Đây chính là thời điểm mà người dân có thể mua nhà.


Trong những tháng cuối năm, xu thế nhà bình dân sẽ được “chào đón”

BĐS hồi phục

Theo ông Marc Townsend - Tổng giám đốc công ty CBRE Việt Nam, những tháng cuối năm, điểm sáng là kinh tế thế giới và Việt Nam có thuận lợi đang trên đà hồi phục. Tín dụng cho BĐS quý II (10%) tăng đột ngột so với quý I (3%) chứng tỏ BĐS bắt đầu được quan tâm.

Ông Marc Townsend cũng cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có rất nhiều dự án về đích, kéo theo đó là nguồn cung tăng lên đối với hầu hết các phân khúc, nhiều dự án mới quy mô lớn ở khu vực phía Tây và ở trung tâm thành phố đang lên kế hoạch hoàn thiện vào cuối năm nay. Do đó, bất động sản sẽ khởi sắc hơn rất nhiều so với hiện nay, trong đó thị trường nhà ở sẽ được kỳ vọng phục hồi mạnh nhất.

Một lý do khác có thể khiến thị trường bất động sản có đà tăng cao là do những tháng đầu năm 2010, tăng trưởng tín dụng đạt thấp (khoảng 7%), trong khi mức tăng trưởng mục tiêu cả năm là 25%. Do vậy, trong những tháng cuối năm, mức tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể. Yếu tố này có thể giúp tăng nguồn cầu cho các phân khúc của thị trường, đặc biệt là biệt thự, nhà liền kề bởi người mua có thể dễ dàng vay ngân hàng để tiếp cận dòng sản phẩm này.

Hiện các ngân hàng khống chế cho vay thứ cấp nhưng vẫn khuyến khích cho người tiêu dùng vay mua nhà, và lãi suất cho vay các tháng cuối năm giảm chỉ còn 12 - 13% sẽ tạo điều kiện cho người dân sở hữu BĐS. Mặt khác, một khi lãi suất cho vay giảm (dưới 13% với đầu ra và dưới 11% với đầu vào) thì các kênh đầu tư như gửi tiền vào ngân hàng, chứng khoán... không còn hấp dẫn nữa, và kéo theo một lượng tiền không nhỏ đổ sang BĐS.

Lý do cuối là lạm phát có thể giữ được ở mức 8 - 9% vì Chính phủ đã chỉ đạo kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu cũng sẽ khiến nhà đầu tư yên tâm bỏ tiền cho BĐS. Biểu hiện là vài tháng trở lại đây, các mã chứng khoán BĐS gần như lên ngôi, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào BĐS.

Nhà bình dân được "chào đón"

Nhận định về thị trường căn hộ trong quý II/2010, ông Guy Major - Giám đốc kinh doanh Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Vietnam cho biết nguồn cung của thị trường căn hộ đã tăng 24% và giao dịch mua bán căn hộ trong quý II cũng đã tăng 26% so với quý I vừa qua. Trong số khoảng 3.100 căn hộ được chào bán ra thị trường có khoảng 2.200 căn đã giao dịch thành công. Đặc biệt, trong tổng số lượng căn hộ giao dịch thành công có đến 73% là giao dịch ở phân khúc căn hộ giá trung bình.

Ông Vũ Xuân Thiện
- Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định: "Trong những tháng cuối năm, xu thế nhà bình dân sẽ được “chào đón”"
Ông Vũ Xuân Thiện - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, trong những tháng cuối năm, xu thế nhà bình dân sẽ được “chào đón”. Hiện, phân khúc này cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp sau khi thị trường căn hộ cao cấp, hạng sang đang gặp khó khăn, và quan trọng hơn, đầu tư vào phân khúc nhà bình dân vẫn có lợi nhuận vì nguồn cầu rất lớn.

Bên cạnh đó, các chính sách đã ban hành như: ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp đầu tư xây nhà cho người thu nhập thấp, cùng với quy định mới nhất trong Nghị định 71 của Chính phủ, yêu cầu chủ đầu phải dành tối thiểu 20% diện tích đất của dự án để xây dựng nhà thu nhập thấp… chính là những yếu tố giúp phân khúc nhà bình dân bứt phá, tăng dần tỷ trọng so với phân khúc nhà cao cấp và hạng sang.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM khẳng định, thị trường căn hộ giá trung bình sẽ phát triển từ nay đến cuối năm và là dòng sản phẩm chủ lực cho thị trường BĐS trong năm nay và cả năm sau. Sở dĩ ông nhận định như vậy bởi cả hai đối tượng chính của thị trường là người có nhu cầu ở thật và nhà đầu tư đều có khả năng chi trả. Cũng theo ông Châu, biên độ giá giữa các loại sản phẩm hiện nay khá lớn, từ 10,5 triệu đồng - 19 triệu đồng/m2, do vậy phân khúc nhà có giá từ 12 - 15 triệu đồng/m2 sẽ phát triển mạnh nhất.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp