Top

Sẽ giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến chung cư

Cập nhật 05/08/2010 14:25

Những quy định về diện tích chung - riêng, những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người mua nhà trong quá trình sử dụng... Sở Xây dựng TP cho biết sẽ tiếp tục đề xuất UBND TP có những văn bản hướng dẫn cụ thể, bổ sung những nội dung văn bản cấp trên chưa đề cập từ những thắc mắc của bạn đọc trong buổi giao lưu trực tuyến sáng qua 4-8.


Ông Đỗ Phi Hùng (đứng), phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cùng các cán bộ, chuyên viên sở tranh luận một nội dung liên quan đến câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

Hàng trăm câu hỏi của bạn đọc từ khắp nơi gọi về, trong đó phần lớn tập trung vào chuyện chung - riêng tại các chung cư, khiến buổi giao lưu trực tuyến do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng qua gần như quá tải.

Ngoài các câu hỏi gửi đến buổi giao lưu đã được Sở Xây dựng TP trả lời, có nhiều câu hỏi khiến cán bộ sở “đau đầu”, phải nghiên cứu văn bản và bàn luận với nhau rất nhiều. Như trường hợp tranh chấp đang xảy ra giữa ban quản trị và chủ đầu tư chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2 (Q.7).

Quy định chưa theo kịp thực tế

Đại diện ban quản trị chung cư này cho biết hiện chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2 đang được Công ty cổ phần dịch vụ quản lý bất động sản Hoàng Anh (viết tắt là Hassco, một công ty con của Hoàng Anh Gia Lai - chủ đầu tư dự án) quản lý vận hành.

“Sau khi hội nghị nhà chung cư bỏ phiếu bầu hợp pháp ban quản trị, chúng tôi yêu cầu Công ty Hassco báo cáo thu chi tài chính, nhưng Hassco cho rằng chỉ có trách nhiệm báo cáo với chủ đầu tư chứ không báo cáo với ban quản trị. Chủ đầu tư hứa khi nào UBND Q.7 công nhận ban quản trị sẽ bàn giao diện tích sử dụng chung, tài sản của chung cư... cho ban quản trị, nhưng khi UBND Q.7 công nhận ban quản trị chung cư thì chủ đầu tư vẫn không chịu bàn giao tài sản, diện tích sử dụng chung.

Chủ đầu tư nói rằng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Xin hỏi ban quản trị có quyền không chấp nhận để Hassco tiếp tục quản lý chung cư hay không?” - đại diện ban quản trị chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2 bức xúc.

“Phần nào là sở hữu chung - riêng? Trong hợp đồng mua bán nếu chủ đầu tư không nêu rõ phần chung - riêng có được không?”. Trả lời rất nhiều thắc mắc tương tự của bạn đọc, ông Đỗ Phi Hùng - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cho rằng Luật nhà ở đã quy định phần sở hữu riêng là diện tích bên trong căn hộ, bao gồm cả bancông gắn liền với căn hộ đó... Phần sở hữu chung là diện tích còn lại của chung cư như: tường phân chia các căn hộ, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, nơi để xe...

Theo quy định, hợp đồng mua bán căn hộ phải nêu đầy đủ phần diện tích thuộc sở hữu chung - riêng. Nếu chung cư có công trình, diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc của chủ sở hữu khác như bể bơi, sân quần vợt, siêu thị, nơi để xe phục vụ mục đích kinh doanh... thì phải nêu rõ.
Các bạn đọc Nguyễn Phú Cường, Đinh Thị Yến Ly... cho biết tại chung cư họ đang ở cũng xảy ra tranh chấp tương tự. Theo các chuyên viên Sở Xây dựng TP, quy định của pháp luật trong trường hợp trên còn chung chung, chưa có cơ sở để trả lời thấu tình đạt lý cho người dân nên khất lại câu trả lời. Sở Xây dựng TP hứa sẽ họp các sở ngành liên quan để đưa ra cách giải quyết triệt để.

Một câu hỏi khác về tuổi thọ nhà chung cư của bạn đọc Minh Trí làm hai cán bộ Phòng quản lý nhà và công sở thuộc Sở Xây dựng TP phải tốn khá nhiều thời gian. Câu hỏi “Sở Xây dựng có quy định chung cư có tuổi thọ tối đa bao lâu còn được sử dụng, 40 hay 50 năm? Sau thời gian này sẽ đập đi xây lại?”.

Hai cán bộ nói trên phải lục lọi nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mong tìm kiếm thêm thông tin giải thích, cung cấp cho bạn đọc nhưng vẫn không tìm ra thông tin cụ thể. Gần 30 phút sau cả hai phải “đầu hàng” và trả lời: “Sở Xây dựng không có thẩm quyền quy định niên hạn sử dụng công trình xây dựng (tuổi thọ công trình)”. Ông Hùng cho rằng câu hỏi của bạn đọc Minh Trí là gợi ý lý thú cho công tác quản lý nhà chung cư.

Không nên tận thu dịch vụ chung cư

Chuyên viên Sở Xây dựng TP Nguyễn Đình Dũng đưa ra một thực tế: bãi đậu xe là phần diện tích sử dụng chung cho các hộ dân nhưng có chủ dự án đã chia ô bãi đậu xe bán cho khách hàng với giá hơn 400 triệu đồng/ô, tương đương giá một căn hộ diện tích nhỏ và đã cấp quyền sở hữu cho người mua. Đồng thời mỗi tháng khách hàng phải nộp 80.000 đồng gọi là phí quản lý.

Nêu ra vấn đề này, ông Dũng cho rằng chủ đầu tư có thể bán chỗ đậu xe do họ đầu tư thêm (ngoài bãi đậu xe công cộng) và người mua có quyền bán lại nếu không còn nhu cầu. Riêng phí quản lý xe là để tổ chức người giữ xe và chịu trách nhiệm về tài sản của khách hàng khi xảy ra sơ suất.

Tuy nhiên, ông Đỗ Phi Hùng băn khoăn: quy định hiện hành chưa đề cập chuyện bán chỗ đậu xe. “Vừa bán chỗ đậu xe, vừa thu phí quản lý chẳng khác nào tận thu qua hình thức kinh doanh dịch vụ” - ông Hùng nói. Theo ông Hùng, người dân có quyền không mua các dịch vụ mà các chung cư bán nếu cảm thấy giá các loại dịch vụ đó chưa hợp lý.

3 vấn đề liên quan đến chung cư cần giải quyết

Trao đổi với phóng viên sau buổi giao lưu, ông Đỗ Phi Hùng cho rằng có ba vấn đề lớn liên quan đến quản lý, sử dụng chung cư cần phải giải quyết.

Thứ nhất là những quy định về diện tích chung - riêng. Sở Xây dựng TP sẽ tiếp tục đề xuất UBND TP có những văn bản hướng dẫn cụ thể, bổ sung những nội dung mà văn bản cấp trên chưa đề cập tại TP. Thứ hai là mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người mua nhà trong quá trình sử dụng. Sở Xây dựng TP sẽ tổ chức đoàn kiểm tra về vấn đề này ở một số chung cư, số còn lại giao cho UBND quận huyện kiểm tra để bàn cách xử lý kịp thời hoặc kiến nghị cấp trên có hướng tháo gỡ.

Thứ ba là các chủ đầu tư giải quyết quyền lợi của người mua nhà chung cư còn chậm, nhất là việc cấp giấy chủ quyền nhà. Việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà và gây khó khăn cho Nhà nước trong công tác quản lý nhà ở.

Sở Xây dựng TP sẽ rà soát và buộc chủ đầu tư phải làm tròn trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi của người mua nhà...


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO