Top

Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc

Cập nhật 13/02/2009 10:15

Thị trường bất động sản năm nay có thể sẽ khởi sắc, điều này không phải là không có cơ sở.

Dấu hiệu tốt lành đầu tiên là lãi suất cho vay của các ngân hàng đã giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cơ bản còn 7%/năm. Điều này một mặt tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với giá chấp nhận được mặt khác kích thích người có tiền nhàn rỗi đầu tư vào bất động sản vì gửi ở ngân hàng không còn hấp dẫn nữa.

Thứ hai, nhiều dự án lớn tại TPHCM như khu tứ giác Mã Lạng, khu tứ giác Bến Thành, khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học... đang được thúc đẩy, sẽ cung cấp một khoản tài chính đáng kể từ tiền đền bù giải tỏa của dân cho thị trường bất động sản. Nghĩa là, khi nhận được tiền đền bù giải tỏa, số người dân này sẽ dùng tiền đi mua nhà, từ đó góp phần làm cho thị trường bất động sản ấm lên.

Ngoài ra, tại TPHCM hàng loạt dự án về cơ sở hạ tầng, đặc biệt thông qua chính sách kích cầu của Chính phủ được triển khai cũng góp phần kích thích giá đất cũng như việc sang nhượng tăng lên tại những nơi có dự án đi qua. Có thể kể một số dự án như cầu Phú Mỹ đang tăng tốc để hoàn thành trong năm 2009, dự án đại lộ Đông-tây với một số hạng mục đã hoàn thành như cầu Khánh Hội, cầu Calmette hoặc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang bắt đầu giải phóng mặt bằng...

Một dấu hiệu nữa giúp cho tôi có niềm tin rằng thị trường bất động sản sẽ khởi sắc là cầu về nhà đất trong dân vẫn còn rất cao. Có những dự án, chẳng hạn như dự án Riverside Residence của Phú Mỹ Hưng với 133 căn hộ đã được bán sạch chỉ trong một buổi sáng. Điều đó cho thấy nếu các dự án có vị trí đẹp; giá bán phải chăng; chất lượng, kiến trúc tốt; giao nhà, nền đúng tiến độ thì vẫn thu hút người mua. Tôi biết có rất nhiều người từ miền Bắc vào mua nhà ở Phú Mỹ Hưng để cho thuê. Chưa nói tại TPHCM dân số nói chung và dân nhập cư với nhu cầu về nhà ở vẫn tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là thủ tục hành chính. Chi phí cho thủ tục hành chính và tiêu cực trong lĩnh vực đất đai, xây dựng hiện nay quá lớn. Chính phủ cũng như chính quyền thành phố phải quyết tâm cải cách mạnh hơn nữa để giảm bớt thủ tục, ngăn chặn tiêu cực, nhũng nhiễu thì mới tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa ra được nhà giá rẻ và kịp thời.

Về mặt lâu dài, Nhà nước nên có một chiến lược phát triển thị trường nhà đất bền vũng. Hiện nay, việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp quá nhanh, tình trạng này diễn ra gần như ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước. Có những dự án thu gom hàng trăm héc ta đất rồi để đó hoặc xây dựng tràn lan, vừa lãng phí, vừa đẩy nông dân đến chỗ mất đất, vừa gây ô nhiễm. Đây là vấn đề lớn cần được xem xét. (Tiến sĩ Đỗ Thị Loan – Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TP.HCM)

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG