Top

Một vòng các dự án bất động sản

Cập nhật 12/02/2009 16:35

Nhiều doanh nghiệp cho rằng sự thận trọng khi khởi động các dự án bất động sản (BĐS) trong năm 2009 là việc cần thiết. Tuy nhiên, với nhiều yếu tố thuận lợi như lãi suất cho vay và giá vật liệu xây dựng giảm, chủ đầu tư các dự án BĐS không còn chờ đợi lâu hơn nữa.

Giảm giá để bán hàng

Lãnh đạo Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho biết, trong quý 1-2009 sẽ tiến hành ký kết hợp đồng phân phối hoặc tiến hành mua sỉ, bán lẻ gần 200 căn hộ cao cấp Hoàng Anh River View (phường Thảo Điền, quận 2).

Một vị lãnh đạo Sacomreal cho biết: "Dù việc thương thảo chưa hoàn tất nhưng trong vòng tuần đầu của tháng 2, chúng tôi đã đưa sản phẩm ra thăm dò thị trường. Kết quả có khoảng 30 khách hàng quen thuộc, phần lớn là các nhà đầu tư đã tỏ ý muốn nhận chuyển nhượng".

Mức giá do Sacomreal đưa ra thăm dò là 1.400 đô-la Mỹ/m2, so với mức giá mà Công ty phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) đưa ra hồi cuối năm 2007 khi công bố sản phẩm đã giảm từ 400 đến 600 đô-la Mỹ/m2.

Ông Huỳnh Trần Nguyên Khang, Phó Tổng giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư Vạn Phát Hưng cũng cho biết, tại thời điểm này, mức giá mà các nhà đầu tư rao bán lại căn hộ cao cấp Phú Mỹ (quận 7) do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư ở vào mức khoảng từ 17-19 triệu đồng/m2, giảm khoảng 30% - 40% so với thời điểm đầu năm 2008.

Trong khi đó, tại một văn phòng môi giới, giao dịch nhà đất của Công ty Đất Việt tại quận 7, mức giá rao bán nền đất dự án khu dân cư Trung Sơn cũng chỉ còn từ 23-25 triệu đồng/m2, giảm hơn 50% so với thời điểm cách đây 1 năm.

Ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Sacomreal cho biết, dự án khu căn hộ Phú Mỹ (quận 7) do Sacomreal làm chủ đầu tư đã huy động được 750 tỉ đồng từ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2008 vẫn đang được xúc tiến.

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, hiện Sacomreal vẫn chưa đưa ra mức giá cụ thể cho dự án vì còn một số tính toán cho phù hợp với sức tiêu thụ của thị trường. Tuy nhiên, Sacomreal và Công ty Hai Thành (là 2 đơn vị hợp tác đầu tư khu căn hộ Phú Lợi l) khẳng định, sẽ giao nhà đúng tiến độ như cam kết là vào tháng 4-2010 cho khách hàng dù hiện mới chỉ bán ra 40% trong tổng số 330 căn của dự án.

Nhiều sàn giao dịch BĐS tại TPHCM cho biết, hiện tượng khách hàng tìm hiểu các dự án tại các quận 2, 7, 9 tăng lên khá nhiều so với hồi cuối năm 2008. Lý do mà các sàn giải thích là lãi suất cho vay đã giảm rất nhiều và việc khách hàng vay mua nhà dễ dàng hơn so với trước.

Tiến độ dự án sẽ nhanh hơn

Đầu tháng 2-2009, khu căn hộ E-Home Đông Sài Gòn 1 tọa lạc trên địa bàn phường Phước Long B (quận 9) của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long đã thành hình dạng với 3 block 5 tầng. Dự án này được khởi công vào quý 1-2008 nhưng sau 1 năm, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, chủ đầu tư vẫn đảm bảo tiến độ dự án nhằm giao nhà đúng hạn cho khách hàng ngay trong quý III-2009.

Nhiều dự án khác của HAGL Land như khu căn hộ Hoàng Anh 2, Hoàng Anh 3 cũng đang được tăng tốc xây dựng. Ông Lê Hùng, Giám đốc HAGL Land cho biết: “Ngoài các dự án đang xây dựng, năm 2009 HAGL Land sẽ khởi công thêm ít nhất 3 dự án khu căn hộ bán cho người có thu nhập trung bình với quy mô tổng cộng khoảng gần 2.000 căn hộ".

Một số công ty BĐS khác như Công ty cổ phần Nhà Việt Nam, Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh... cũng đang tập trung vốn để đẩy nhanh tiến độ các dự án tại quận 9, Bình Thạnh trong giai đoạn này.

Lãnh đạo của Hiệp hội doanh nghiệp xây dựng TPHCM cho biết: “Do giá vật liệu xây dựng đang giảm, đặc biệt là các loại vật liệu chủ lực như xi-măng, sắt thép, gạch ngói… và nhiều mặt hàng nội thất ngoại nhập hiện đang được giảm 5% thuế giá trị gia tăng nên thời điểm này các doanh nghiệp BĐS cũng đang tranh thủ cơ hội xây dựng và hoàn thiện các dự án của mình. Nhờ thế mà thị trường xây dựng đầu năm 2009 khởi sắc hơn năm qua".

Một vấn đề gây lo ngại đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay là sức mua các sản phẩm BĐS trên thị trường hiện đang rất yếu, dù giá đã giảm nhiều. Vì vậy, một số doanh nghiệp tích cực đầu tư nhưng vẫn hoài nghi vào khả năng tiêu thụ sản phẩm.

"Trong năm 2009, nhiều chính sách liên quan đến BĐS được áp dụng hoặc sắp ban hành nên nhiều nhà đầu tư vẫn chưa đo lường được sức mua của thị trường như thế nào, điều đó dẫn đến sản phẩm bị ứ đọng, rao bán thì nhiều mà người mua thì ít. Đây là vấn đề lớn nhất hiện nay đối với thị trường BĐS" - ông Đặng Hoàng Vũ - Tổng giám đốc Công ty Thương mại Địa ốc Thanh Bình nhận định.

Ông Trần Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Vinaland cho rằng: “Muốn thị trường BĐS phát triển, Nhà nước cần có biện pháp kích thích thị trường, đặc biệt chú trọng đến vấn đề cán cân cung-cầu. Có như thế doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư và người dân cũng mạnh dạn vay vốn mua nhà ở".

Với nhận định như vậy, ngay từ đầu năm 2009, Vinaland đã đưa ra chính sách kích cầu cho dự án cao ốc Vinaland Tower (phường Phú Mỹ, quận 7) với quy mô trên 1.000 căn hộ bằng phương thức phát hành chứng chỉ Quỹ tiết kiệm nhà ở với mệnh giá của mỗi chứng chỉ là 5.000.000 đồng. Chương trình này sẽ được áp dụng trước hết cho toàn thể cán bộ, nhân viên của Công ty Vinaland và sau đó sẽ được lan tỏa ra nhiều đối tượng là cán bộ, nhân viên một số công ty, đơn vị trên địa bàn TPHCM.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG