Top

Thành phố Hồ Chí Minh: Dân bị “treo” chỗ ở tiếp tục nghe hứa

Cập nhật 28/03/2008 16:00

Vẫn còn 255 hộ tái định cư tại chỗ theo nguyện vọng còn đang phải đợi vì các dự án chưa có nhà, đất

Những dự án “treo” chỗ ở

Điểm lại một số dự án, nơi còn hàng trăm hộ dân vẫn chưa có chỗ ở, có lẽ đứng đầu là dự án khu vực trường đua Phú Thọ, quận 11. Hiện nơi đây còn 172 hộ, dự kiến đến đầu tháng 2.2009 mới hoàn tất bàn giao căn hộ chung cư. Kế đến là dự án cảng sông Phú Định (Q.8) còn 79 hộ, giữa năm nay sẽ hoàn tất bàn giao nền đất ở.

Bên cạnh đó, dự án “treo” chỗ ở của dân vẫn còn hàng loạt, gồm dự án khu tái định cư phường 10 (Q.6); dự án đường tạm khu 17,3ha Thủ Thiêm; dự án khu tái định cư Man Thiện (Q.9); dự án khu tái định cư 5,9ha phường Tân Thới Nhất (Q.12)… Tất cả đều hứa trong năm nay sẽ giao đất nhà cho người tái định cư.

Mới đây, phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án phải đưa ra được hạn chót giao đất nhà. Đồng thời khi giao nhà tái định cư cho dân, quận, huyện phải giao thêm giấy tờ nhà và hộ khẩu cho các hộ. Đảm bảo chỗ ở phải có đầy đủ điện, nước, đường giao thông…

Với các trường hợp chưa đủ tiền đóng (trước đây các hộ đã nhận đủ tiền bồi thường, nhưng do thời gian chờ bố trí tái định cư quá lâu nên tiêu hết tiền, nay được bố trí tái định cư không đủ tiền để đóng), ông Tín yêu cầu sở Tài chính phải cùng quận huyện đề xuất thành phố trong vòng cuối tháng 3 này để có chủ trương và chính sách giải quyết chung.

Tám năm chờ nhà

Các khu nhà tạm không khác gì những căn nhà hoang hoặc những chuồng trại chăn nuôi công nghiệp vì nó ẩm thấp, dơ dáy, chật chội. Điện chập chờn, nước không có, phải đi mua với giá 70.000đ/m3. Mùa nắng nóng như lửa. Mùa mưa trên dột dưới ngập lưng đầu gối.

Đến khu tạm cư “hẻm đường 30” nằm trong khu dân cư Bình Hoà phường 13, Bình Thạnh bụi mịt mù. Gia đình chị Sự (chín người) là dân lâu năm ở đây, năm 2001 bị thu hồi đất để thực hiện dự án, cả nhà dọn về tạm cư ở đây và hiện vẫn đang chờ nhận nền tái định cư.

Bà Nguyễn Thị Diệm ở căn hộ số B3 của   khu tạm cư Trại Tảo (cũng trên địa bàn phường 13), chỉ đứa cháu ngoại ở góc nhà, kể lại: “Lúc nhà bị giải toả, ra tạm cư, nó mới sinh ra đời, đến nay nó đã tám tuổi và đón đủ tám cái tết... buồn ở đây”.

Hộ ông Hồ Văn Cao, người chủ căn nhà số 51/8 Phú Mỹ, phường 22, Bình Thạnh bị lún nứt nghiêm trọng do ảnh hưởng công trình cầu Văn Thánh 2. Gia đình ông được chuyển đến tạm cư tại khu chung cư Bắc Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, Bình Thạnh). Lúc chuyển đi, người ta hứa đến đây ở tạm ba tháng, sau đó chủ đầu tư bồi thường sẽ dọn về nhà cũ. Thế mà đến nay đã hai năm nay, gia đình ông Cao nằm trong số hàng chục hộ có nhà bị lún, nứt, nghiêng do thi công cầu Văn Thánh 2 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn trong cảnh “tạm cư”.

Cuối năm 2005, lãnh đạo TP.HCM cũng đã có lời hứa “năm 2006 sẽ chấm dứt nạn tạm cư”. Thế nhưng, sau hai năm, lời hứa vẫn chưa xong.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị