Top

Đình chỉ một nhà thuyền đang xây trên hồ Trúc Bạch

Cập nhật 28/03/2008 11:00

Một nhà thuyền mới tinh diện tích choán khoảng 265m2 mặt nước hồ Trúc Bạch đang lắp ráp trong những ngày này vừa bị UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đình chỉ, đồng thời báo cáo UBND TP Hà Nội xử lý...

Đó là nhà nổi của Công ty CP Trúc Bạch "đậu" sát bờ hồ Trúc Bạch phía đường Thanh Niên. Vị trí này được coi như một "bến thủy nội địa", vừa được Sở Giao thông - Công chính Hà Nội cấp phép hoạt động ngày 19/3/2008 và Công ty CP Quản lý đường sông 6 xác nhận ngày 12/3/2008.

Hồ Trúc Bạch có cần bến bãi?

Trao đổi với Báo giới ngày 27/3, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Bùi Văn Thông cho biết vừa phát hiện nhà thuyền này đang được gấp rút lắp ráp khá hoành tráng sát bờ hồ Trúc Bạch, trong khi không hề được phép của Quận mặc dù hồ này đã được phân cấp toàn diện cho Quận Ba Đình quản lý (Nghị quyết 08 của HĐND TP). Sáng cùng ngày, Quận Ba Đình đã triệu tập ngay cuộc họp đột xuất giữa các cơ quan, sở, ngành và cả "chủ thuyền" về việc này.

Theo Phó Chủ tịch Thông, việc cấp bách trước mắt là nhà thuyền này phải tạm ngừng ngay việc xây dựng. Nếu tiếp tục, Quận sẽ giao UBND phường Trúc Bạch và Thanh tra Xây dựng Quận lập biên bản tháo dỡ tại chỗ.

Tiếp đó, Quận Ba Đình sẽ kiến nghị Thành phố: Hồ Trúc Bạch có cần một bến bãi neo đậu tàu thuyền phục vụ kinh doanh như thế không? Nếu có thì việc đặt bến tàu tại vị trí đó là theo qui hoạch nào? Vấn đề xử lý chất thải, nước thải đã thỏa mãn các yêu cầu của vệ sinh môi trường hay chưa? Trách nhiệm của chính quyền địa phương trong phân cấp đến đâu trong việc này?

Về "tiền sự" những công trình tại khu vực hồ Trúc Bạch này, ông Thông cho hay từ năm ngoái đến nay, Quận vẫn đang trong lộ trình xử lý công trình sai phạm cũ cũng của Công ty CP Trúc Bạch này. Hạn đến ngày 31/3, nếu nhà kính cũ và cả sàn bê-tông không được doanh nghiệp chủ động tháo dỡ thì Quận sẽ cưỡng chế.

Thế nhưng, việc cũ chưa triệt để thì đã nảy việc mới: khoảng 2 tuần nay công ty này lại lắp một nhà nổi mới to hơn, choán nhiều hơn diện tích mặt hồ mà Quận chưa hề được báo cáo!?

Nhà thuyền - "nhà" hay "thuyền"?

Chấp hành chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, ngay từ chiều 27/3, công trình nhà nổi của Công ty CP Trúc Bạch đã được Giám đốc Vũ Thị Lý cho ngừng lắp ráp, chờ kết luận. Tuy nhiên, theo trình bày của Giám đốc Lý - nhà thuyền này tuy vừa xuất xưởng, được đóng mới và những ngày qua đang được đưa ra lắp ráp tại "bến thủy nội địa" hồ Trúc Bạch, nhưng thực tế lại không phải mới mà là hoán cải, nâng cấp từ một công trình nổi cũ (gồm nhà nổi 21m2 và văn phòng làm việc 12m2).

Tên là "nhà nổi" nhưng công trình này được cơ quan Đăng kiểm Việt Nam coi như một con tàu nên trong Giấy chứng nhận duyệt thiết kế hoán cải số 01936 do Giám đốc Lương Duy Thành ký ngày 10/12/2007 đã ghi chú rõ các phần: kiểu và công dụng của tàu; vật liệu thân tàu; cấp tàu; số thuyền viên... cũng như xác định vùng hoạt động của tàu này là hồ Trúc Bạch(?)!



Đây là nhà hay là thuyền? (Chụp công trình nổi của Công ty CP Trúc Bạch).


Từ năm 2001, khi chuyển bộ phận doanh nghiệp Nhà nước Xí nghiệp nuôi cá Trúc Bạch thuộc Công ty Đầu tư khai thác Hồ Tây thành Công ty CP Trúc Bạch này, UBND TP Hà Nội từng có Quyết định ngành nghề của đơn vị này được "kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng, môtô nước, xe đạp nước... trên hồ".

Về phần Sở GTCC Hà Nội, Phó Giám đốc Trần Danh Lợi ngày 19/3 vừa qua đã ký Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho vị trí số 9 đường Thanh Niên này, trong đó xác định loại bến "cầu tầu nổi" và mục đích sử dụng là "kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí xe đạp nước dạng thiên nga trên hồ Trúc Bạch" trong phạm vi chiều dài 70m dọc bờ, chiều rộng 58m từ mép nước trở ra...

Rất nhiều công văn qua, đơn từ lại giữa Công ty CP Trúc Bạch (kể trên) với các cơ quan, ban, ngành nhằm làm rõ tính pháp lý của công trình - tuy nhiên cái thiếu nghiêm trọng nhất là cơ sở, căn cứ để hoán cải một công trình cũ từ tổng cộng 33m2 lên thành một công trình 265m2 (bất luận đặt nó trên cạn hay dưới nước)!

Người trong cuộc nhận xét: Có lẽ chính sự nửa nọ nửa kia (nửa thuyền nửa nhà) của công trình đó khiến cho chẳng biết nó thuộc loại gì, bị điều chỉnh chính xác bởi qui định nào?! Nếu là nhà (mà đây lại là nhà mặt tiền đường Thanh Niên, chỉ khác thay móng bằng phao) thì với diện tích mặt bằng 265m2 - công trình này không thể mọc lên mà không có giấy phép xây dựng! Nếu là tàu thuyền (nhưng trường hợp này tàu lại đứng yên 24/24, một năm 365 ngày và choán một diện tích lớn mặt hồ nội đô) thì cũng không thể lấy những tiêu chí của tàu thuyền hàng ngày trôi sông, trôi biển để áp vào đây được!?

Tất cả các bên cùng đang chờ câu trả lời từ UBND TP Hà Nội...

Theo VietNamNet