Top

"Tập đoàn Hà Bách Khoa" không tiền!

Cập nhật 30/04/2008 09:00

Thời gian gần đây, giới kinh doanh bất động sản và người dân Đà Nẵng xôn xao về sự xuất hiện của "Tập đoàn Hà Bách Khoa". Nhiều lô đất đẹp ở vị trí góc đường đều được rào lại và đề tên "Tập đoàn Hà Bách Khoa". Trong các cuộc đấu giá bất động sản, "Hà Bách Khoa" là một cái tên làm mọi người kiêng nể. Thế nhưng...

Như Thanh Niên đã đưa tin trong số báo ra hôm qua 29.4, liên quan vụ lật kèo Bỏ 24,2 tỉ đồng mua... 0,5 kg giấy tại Đà Nẵng, chiều ngày 28.4, Cơ quan CSĐT, Công an Đà Nẵng đã di lý ông Nguyễn Hoàng Hà - sinh năm 1977, Giám đốc công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa - từ tỉnh Hòa Bình về TP Đà Nẵng.

Cơ quan CSĐT đã đưa ông Hà về số nhà 90 đường Quang Trung khám xét. Đây là trụ sở một công ty con của Nguyễn Hoàng Hà có tên gọi cực kỳ "ấn tượng": Công ty cổ phần Hà Phi Nghĩa. Sáng 29.4, cơ quan công an đã tiến hành khám xét trụ sở chính của Công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa tại số 13 - 14 Nguyễn Tất Thành. Tại đây cơ quan công an đã thu giữ rất nhiều thùng hồ sơ giấy tờ liên quan đến hoạt động mua bán bất động sản lẫn hồ sơ vay, thế chấp mà công ty này thực hiện suốt thời gian qua. Việc thu giữ này nhằm phục vụ cho công tác điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản mà cụ thể là 24,2 tỉ đồng từ vụ lật kèo nhà đất giữa ông Nguyễn Hoàng Hà và Công ty cổ phần Thái Dương.

Liên quan đến việc Công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa trúng đấu giá công sở đầu tiên ở Đà Nẵng là Sở Thủy sản nông lâm (140 Nguyễn Thị Minh Khai): Trong năm 2007, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương bán một số công sở để tập trung kinh phí xây dựng Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng và Sở Thủy sản nông lâm được chọn làm thí điểm. Cuối tháng 11.2007, cuộc đấu giá trụ sở này đã được Công ty quản lý nhà Đà Nẵng (trực thuộc Sở TN-MT) tổ chức. Có 13 tổ chức và cá nhân tham gia. Qua 11 lần hô giá, cuối cùng Công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa giành thắng lợi với số tiền mua lên đến 52,1 tỉ đồng!

Theo một thành viên của Hội đồng bán đấu giá nhà công sản, đây là con số vượt ngoài sức tưởng tượng của các thành viên trong hội đồng. Bởi lúc đó, giá khởi điểm của trụ sở chỉ có 22 tỉ đồng và ai cũng nghĩ, nếu bán ở mức 30 - 35 tỉ đồng đã là đẹp! Cũng thành viên này nhớ lại, lúc đó có một đơn vị hoạt động trong ngành dược "khao khát" được mua để làm cơ sở bán buôn. Thế nhưng, vị này mà hô bao nhiêu thì Nguyễn Hoàng Hà đưa giá lên cao hơn bấy nhiêu. Khi con số 52,1 tỉ đồng được Nguyễn Hoàng Hà kết lại cũng là lúc nhiều thành viên trong hội đồng đặt dấu hỏi về khả năng tài chính của công ty và vị giám đốc còn quá trẻ này. Và điều nghi ngờ này nay đã có câu trả lời.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, từ ngày mua xong trụ sở Sở Thủy sản nông lâm, Nguyễn Hoàng Hà chỉ nộp đúng 1,1 tỉ đồng (là tiền đặt cọc để tham gia đấu giá). Căn cứ quyết định của UBND TP Đà Nẵng ngày 13.12.2007, trong vòng 60 ngày, ông Hà và Công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa phải nộp số tiền 52,1 tỉ đồng vào ngân sách. Ngày 12.3.2008, Công ty quản lý nhà Đà Nẵng yêu cầu công ty nộp tiền (thời hạn cuối cùng là ngày 20.3), nhưng công ty không có tiền để nộp.

Tuy vậy, ông Hà vẫn mạnh miệng tuyên bố sẽ giao cho thành phố 20 tỉ đồng vào ngày 31.3 và cam kết sau khi có thiết kế kiến trúc, thiết kế cơ sở sẽ... nộp đủ số tiền còn lại! Xét thấy những lý do mà Công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa đưa ra không thuyết phục, cố ý chây lỳ việc trả tiền, không thực hiện đúng quy định đã ký kết nên Hội đồng bán đấu giá nhà công sản đã báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng toàn bộ sự việc. Như vậy, từ khi được quyền mua trụ sở Sở Thủy sản nông lâm đến cuối tháng 4.2008, Công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa vẫn chưa nộp đồng nào cho TP Đà Nẵng.

Sáng 29.4, trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại về khả năng tài chính để mua Sở Thủy sản nông lâm của Công ty cổ phần tư vấn kiểm định xây dựng Bách Khoa, ông Nguyễn Văn Cán - Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng xác nhận công ty này chỉ mới nộp tiền đặt cọc khi đấu giá. "Chuyện này không có vấn đề gì, thành phố sẽ sớm xử lý" - ông Cán nói.

Theo Thanh Niên