Top

Khu đất dự án The Adonis 2 bị chuyển nhượng trái luật?

Cập nhật 30/04/2008 08:00

Ban Quản lý khu Nam khẳng định đến thời điểm này chưa được các bên liên quan báo cáo về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất lô A5 và A6, nơi được quảng cáo sẽ xây dựng dự án The Adonis 2

Sau khi Ban Quản lý khu Nam TPHCM cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý về khu đất mà Công ty Cổ phần Bất động sản Vạn Thịnh Hưng (Công ty VTH) quảng cáo sẽ xây dựng dự án The Adonis 2 cho Cơ quan Điều tra Công an TP, sự thật xung quanh những khuất tất về dự án “ảo” này đã được hé mở.

Hồng Quang “bán” cho Nguyên Đô

Tháng 11-2002, UBND TPHCM có quyết định giao toàn bộ khu đất 13A với diện tích hơn 38 ha cho Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - đại diện chi nhánh miền Nam để đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và phường 7, quận 8. Tuy nhiên, trong một thời gian dài do thị trường địa ốc “đóng băng” nên dự án cũng triển khai ì ạch. Tháng 12-2006, UBND TP lại ra quyết định điều chỉnh tên chủ đầu tư dự án trên từ Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - đại diện chi nhánh miền Nam sang cho Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang (Công ty Hồng Quang).

Theo quyết định trên, Công ty Hồng Quang có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo quy định của luật đất đai và quy hoạch chi tiết được duyệt. Thế nhưng, ngày 26-1-2008, Công ty Hồng Quang ký hợp đồng (số 21) chuyển nhượng quyền sử dụng đất lô A5 và A6 cho Công ty TNHH Nguyên Đô.

Trong khi đó, theo các quy định về pháp luật đất đai, cụ thể là Nghị định 17/2006 quy định: “Các chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư khác với điều kiện diện tích chuyển nhượng đã hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ theo dự án hoặc một phần dự án được duyệt...”. Đến năm 2007, Nghị định 153 hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản quy định, bên nhận chuyển nhượng dự án phải có điều kiện về tài chính như chủ đầu tư ban đầu và cam kết thực hiện đúng tiến độ dự án như đã được phê duyệt...

Vạn Thịnh Hưng lợi dụng liên kết làm bậy

Trong khi hợp đồng giữa Công ty Hồng Quang và Công ty Nguyên Đô chưa có giá trị pháp lý vì chỉ là bản ký giữa 2 đơn vị chưa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hay được công chứng theo luật định thì ngày 28-1-2008, Công ty Nguyên Đô lại ký hợp đồng liên kết đầu tư với Công ty VTH với tổng vốn đầu tư dự kiến là 915 tỉ đồng. Tại hợp đồng liên kết giữa Nguyên Đô (bên A) và VTH (bên B) không có điều khoản nào cho phép VTH ký hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng. Thế nhưng Công ty VTH vẫn bán hàng chục căn hộ khống cho khách hàng ở các tầng 16, 17 và 18, trong khi quy hoạch khu vực chỉ được xây 15 tầng.

Mới đây, ông Dương Đăng Khôi, Giám đốc điều hành Công ty VTH, có văn bản gởi Báo NLĐ cho rằng giữa Nguyên Đô và VTH có ký thêm phụ lục hợp đồng vào ngày 21-4-2008, trong đó cho phép được ký kết hợp đồng với khách hàng. Còn Công ty Hồng Quang ngày 28-3-2008 cũng đã có giấy ủy quyền cho Nguyên Đô được triển khai thực hiện và ký kết các hợp đồng liên danh liên kết, đầu tư, kinh doanh... Tuy nhiên, các giao kết này cũng chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa những sai phạm, bởi ngay từ cuối tháng 1-2008, Công ty VTH đã đứng ra với tư cách đại diện chủ đầu tư The Adonis 2 để ký các hợp đồng liên kết đầu tư với các khách hàng.

Tự thu phí khi chuyển nhượng hợp đồng

Trong lần gặp gỡ báo giới ngày 23-4, ông Dương Đăng Khôi, Giám đốc điều hành Công ty VTH, khẳng định phần lớn khách hàng tham gia góp vốn không phải là người trực tiếp mà chủ yếu khách hàng sang tay lẫn nhau, thậm chí qua trung gian 5-6 người. Mỗi lần sang tay hợp đồng liên kết đầu tư, công ty thu phí 0,5% trên tổng số tiền giao dịch ghi trong hợp đồng.

Tuy nhiên, thực tế là mỗi hợp đồng có giá trị góp vốn từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng, số tiền khách hàng phải trả cho công ty phí dịch vụ là từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng/trường hợp. Như vậy, cần đặt vấn đề khoản thu này có hợp lý và Nhà nước có thu được đồng thuế từ việc chuyển nhượng này hay không?


Theo Người Lao Động