Top

Tạo quỹ, khai thác đất có hiệu quả: Học dễ, làm khó

Cập nhật 13/03/2009 09:30

Diện tích đất Đà Nẵng chỉ bằng 1/10 Hà Nội, TPHCM, bằng 1/6 Hải Phòng, song TP này đã tạo ra quỹ đất và khai thác có hiệu quả nhất nước.

Năm 2008, cả nước thu từ khai thác quỹ đất chỉ được 21.000 tỉ đồng, thì Đà Nẵng đã là 3.500 tỉ đồng. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) Phạm Khôi Nguyên đã nói: "Cả nước cần học hỏi cách làm của Đà Nẵng".

Nắm được quyền "định đoạt"


GĐ Sở TNMT Đà Nẵng - ông Nguyễn Điểu, cho biết, kể từ ngày tách tỉnh (1997) đến nay, Đà Nẵng đã tăng trưởng gấp 4 lần - cả về quy mô dân số, cơ sở hạ tầng, diện mạo đô thị, kinh tế xã hội... Có được như vậy chính là dựa vào nguồn lực đất đai. Chỉ 11 năm, Đà Nẵng thu 13.000 tỉ đồng từ khai thác quỹ đất.

Thời gian qua, đã triển khai trên 1.000 dự án lớn nhỏ; hơn 85.000 hộ dân bị giải toả, 20.000 hộ di dời hẳn. Có được thắng lợi như vậy là nhờ chính quyền nắm được quyền định đoạt số phận của đất đai. Theo luật, đất đai thuộc quyền sở hữu toàn dân, Nhà nước quản lý. Trong đó, Nhà nước có những quyền cơ bản là quản lý, định đoạt và chiếm hữu. Đà Nẵng đã nắm được quyền định đoạt.

Khi cần quy hoạch xây dựng thì thu hồi, đền bù theo quy định. Tạo quỹ đất, rồi khai thác thông qua chủ trương, Nhà nước đầu tư 100% xây dựng cơ sở hạ tầng, đền bù và hỗ trợ tái định cư. Điều này là khác cơ bản so với các địa phương khác. Bài toán đơn giản, nhưng nhiều nơi lại giao cho một số người hưởng lợi một cách vô lý. Nhà nước không nhận được gì hết, toàn dân không được gì.

Dễ học, nhưng khó thực hành

GĐ Sở TNMT Quảng Nam - ông Dương Chí Công so sánh: "Chi phí đền bù, giải toả, xây dựng cơ sở hạ tầng thì các địa phương bỏ ra như nhau. Khi bán đất khu đô thị mới, tái định cư, ở Quảng Nam, Quảng Ngãi chỉ có giá trị vài chục triệu đồng; còn Đà Nẵng đôi khi vài tỉ đến vài chục tỉ đồng/lô. Cái này không thể học được".

Ông Công cho biết thêm, có đến 90% số cán bộ Quảng Nam mua nhà, đất tại Đà Nẵng. Nhiều DN, cán bộ huyện miền núi, nông dân thành đạt... đều ra Đà Nẵng mua đất. Trong khi đó, đất Quảng Nam mênh mông thì bán không chạy. Vì vậy, Đà Nẵng hơn hẳn các địa phương khác vì địa lợi, nhân hoà".

Còn Bộ trưởng TNMT Phạm Khôi Nguyên thì nhiều lần nhắc lại: "Dân Đà Nẵng quá tốt, rất tốt. Chính quyền Đà Nẵng lại quyết đoán, chứ các nơi khác thì khó mà thực hiện được việc giải toả đồng loạt, triển khai nhiều dự án lớn ngay trung tâm TP như vậy.

Chính vì vậy mà gần chục năm qua, nhiều đoàn đại biểu các địa phương cả nước về học hỏi kinh nghiệm, mô hình của Đà Nẵng đều thất bại khi áp dụng vào địa phương mình. Tuy vậy, thành công của Đà Nẵng còn tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn, thậm chí trái luật định. Bởi thế, rất cần những chính sách mang tính vĩ mô.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động